เช้าวันนี้ (18 เมษายน 2565) พลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นผู้แทนรับมอบรางวัล The Best of SHA ซึ่ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มอบให้แก่พระบรมมหาราชวัง โดยมีนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เป็นผู้มอบ พร้อมกันนี้ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. ให้เกียรติร่วมพิธีฯ ณ พระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รางวัล The Best of SHA เป็นรางวัลภายใต้โครงการ The Best of SHA Awards 2021 ที่ ททท. ต่อยอดจากโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration   : SHA เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตรฐาน SHA และเพื่อรักษาคุณภาพของการบริการในด้านสุขอนามัยอย่างต่อเนื่อง ในโอกาสนี้ ททท. มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มอบรางวัลThe Best of SHA รางวัลยอดเยี่ยม ประเภทนันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยวแก่พระบรมมหาราชวัง

เช้าวันนี้ (18 เมษายน 2565) พลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นผู้แทนรับมอบรางวัล The Best of SHA ซึ่ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มอบให้แก่พระบรมมหาราชวัง โดยมี นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เป็นผู้มอบ พร้อมกันนี้ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. ให้เกียรติร่วมพิธีฯ ณ พระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รางวัล The Best of SHA เป็นรางวัลภายใต้โครงการ The Best of SHA Awards 2021 ที่ ททท. ต่อยอดจากโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตรฐาน SHA และเพื่อรักษาคุณภาพของการบริการในด้านสุขอนามัยอย่างต่อเนื่อง ในโอกาสนี้ ททท. มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มอบรางวัล The Best of SHA รางวัลยอดเยี่ยม ประเภทนันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยวแก่พระบรมมหาราชวัง โดยมีพลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นผู้แทนรับมอบ ซึ่งพระบรมมหาราชวัง ได้รับรองมาตรฐาน SHA เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 และมีการพัฒนาการให้บริการและกำกับดูแลสถานประกอบการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย อย่างสม่ำเสมอ จึงได้รับรองมาตรฐาน SHA Plus เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 สำหรับรางวัล The Best of SHA นี้ กำหนดเกณฑ์การประเมินครอบคุลม 3 หัวข้อหลัก ได้แก่ ด้านมาตรฐาน SHA ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านการท่องเที่ยวสีขาว โดยพิจารณาจากผลประเมินความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการ สัดส่วนคะแนนร้อยละ 90 ขึ้นไป และ การลงพื้นที่ตรวจสอบของคณะกรรมการ สะท้อนให้เห็นถึงความพร้อมและความใส่ใจในการพัฒนาการให้บริการ ของสถานประกอบการ รวมถึงการกำกับดูแลสถานประกอบการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยตามมาตรฐาน SHA อย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวในการออกเดินทางสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวมุมมองใหม่ในแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย ปัจจุบันมีจำนวนสถานประกอบการที่ได้รับรางวัล The Best of SHA ทั้งสิ้น 160 รางวัล ประกอบด้วย รางวัล The Best of SHA Awards 2021 จำนวน 11 รางวัล จาก 10 ประเภทกิจการ , รางวัลยอดเยี่ยม จำนวน 81รางวัล (ได้รับคะแนนความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวร้อยละ 90 ขึ้นไป), รางวัลดีเยี่ยม จำนวน 46 รางวัล (ได้รับคะแนนความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวร้อยละ 80 ขึ้นไป) และรางวัลดีเด่น จำนวน 33 รางวัล (ได้รับคะแนนความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวร้อยละ 70 ขึ้นไป) สามารถดูรายชื่อสถานประกอบการที่ได้รับรางวัล The Best of SHA Awards 2021 ได้ที่เว็บไซต์ www.thailandsha.com/thebestofsha ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประชาชนเข้าชมพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ถือเป็นโอกาสอันดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.30 น. ชาวไทยเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนชาวต่างชาติเสียค่าเข้าชม คนละ 500 บาท

โดยมีพลอากาศตรีสุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง  เป็นผู้แทนรับมอบ ซึ่งพระบรมมหาราชวัง ได้รับรองมาตรฐาน SHA เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 และมีการพัฒนาการให้บริการและกำกับดูแลสถานประกอบการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ จึงได้รับรองมาตรฐาน SHA Plus เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 สำหรับรางวัล The Best of SHA นี้กำหนดเกณฑ์การประเมินครอบคุลม 3 หัวข้อหลัก ได้แก่ ด้านมาตรฐาน SHA  ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านการท่องเที่ยวสีขาว โดยพิจารณาจากผลประเมินความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการ สัดส่วนคะแนนร้อยละ 90 ขึ้นไป และการลงพื้นที่ตรวจสอบของคณะกรรมการ สะท้อนให้เห็นถึงความพร้อมและความใส่ใจในการพัฒนาการให้บริการของสถานประกอบการ รวมถึงการกำกับดูแลสถานประกอบการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยตามมาตรฐาน SHAอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวในการออกเดินทางสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวมุมมองใหม่ในแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย

ปัจจุบันมีจำนวนสถานประกอบการที่ได้รับรางวัล The Best of SHA ทั้งสิ้น 160 รางวัล ประกอบด้วยรางวัล The Best of SHA Awards 2021 จำนวน 11 รางวัล จาก 10 ประเภทกิจการ , รางวัลยอดเยี่ยม จำนวน 81รางวัล (ได้รับคะแนนความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวร้อยละ 90 ขึ้นไป), รางวัลดีเยี่ยม จำนวน 46 รางวัล (ได้รับคะแนนความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวร้อยละ 80 ขึ้นไป) และรางวัลดีเด่น จำนวน 33 รางวัล (ได้รับคะแนนความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวร้อยละ 70 ขึ้นไป) สามารถดูรายชื่อสถานประกอบการที่ได้รับรางวัล The Best of SHA Awards 2021 ได้ที่เว็บไซต์ www.thailandsha.com/thebestofsha

ทั้งนี้  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประชาชนเข้าชมพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ถือเป็นโอกาสอันดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศโดยผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.30 น. ชาวไทยเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายส่วนชาวต่างชาติเสียค่าเข้าชม คนละ 500 บาท