กรมควบคุมโรค ต้อนรับเลขาธิการอาเซียน Dr. KAO KIM HOURN เยือนประเทศไทยหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปี 2566 เผยไทยมุ่งมั่นอย่างเต็มที่เเละพร้อมขับเคลื่อนศูนย์ ACPHEED ร่วมกับประเทศสมาชิก ทั้งนี้ เลขาธิการอาเซียนให้ความสำคัญในกระบวนการจัดทำข้อตกลงการจัดตั้ง (Establishment Agreement: EA) ให้เสร็จตามเป้าหมายที่กำหนดโดยเร็วเพื่อประโยชน์ของภูมิภาค

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566 ณ ศูนย์การเเพทย์บางรัก ถนนสาทร กรุงเทพฯ นายเเพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยนางสาวอุศณา พีรานนท์ อธิบดีกรมอาเซียน เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค เเละสำนักงานเลขาธิการของศูนย์อาเซียนด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ (ASEAN Centre for Public Health Emergencies and Emerging Diseases หรือ ACPHEED) ต้อนรับเลขาธิการอาเซียนคนใหม่ Dr. KAO KIM HOURN และคณะผู้เเทนจากสำนักงานเลขาธิการอาเซียนในโอกาสเยือนไทยหลังเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

กรมควบคุมโรค ร่วมกับกรมอาเซียนต้อนรับเลขาธิการอาเซียน พร้อมขับเคลื่อนศูนย์ ACPHEED เพื่อรับมือโรคอุบัติใหม่และภาวะฉุกเฉินใน 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนายเเพทย์โสภณ กล่าวต้อนรับเเละแสดงความยินดีกับการเข้ารับตำแหน่งใหม่ของ Dr. HOURN และให้ข้อมูลมติเอกฉันท์จากประเทศสมาชิกอาเซียนที่สรุปจากการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 15 (15th ASEAN Health Ministers Meeting) ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 โดยประเทศไทยได้รับมอบให้เป็นที่ตั้งของสำนักงานเลขาธิการของศูนย์ ACPHEED และได้เปิดตัว (Soft Launching) สำนักงานเลขาธิการศูนย์ ACPHEED แล้วเมื่อ 26 สิงหาคม 2565 ร่วมกับผู้นำระดับสูงด้านสาธารณสุขประเทศอาเซียน 7 ประเทศ โดยมีผู้นำระดับสูงด้านสาธารณสุขเขตเศรษฐกิจเอเปคและเลขาธิการอาเซียนเป็นสักขีพยานในงาน ปัจจุบัน ไทยมุ่งมั่นและพร้อมที่จะขับเคลื่อนภารกิจศูนย์ ACPHEED ร่วมกับประเทศสมาชิก และร่วมมืออย่างเต็มที่ในการบรรลุข้อตกลงการจัดตั้ง (Establishment Agreement: EA) ศูนย์นี้ โอกาสของการเยือนในครั้งนี้ ไทยขอให้เลขาธิการอาเซียนผลักดันและเร่งรัดกระบวนการจัดทำข้อตกลงของการจัดตั้งศูนย์ ACPHEED ให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

นางสาวอุศณา พีรานนท์ อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่า ศูนย์ ACPHEED เป็นโครงการใหญ่ของประเทศอาเซียน และอยู่ในความสนใจของนานาประเทศที่ต้องการเห็นการดำเนินงานที่ชัดเจนของโครงการ เพื่อความมั่นใจในการพัฒนาขีดความสามารถของอาเซียน

Dr. KAO KIM HOURN เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า มีความยินดีที่ได้มาเยือนไทย เเละชื่นชมประเทศไทยเเละกระทรวงสาธารณสุข ทางสำนักงานเลขาธิการอาเซียนจะสนับสนุน ประสานงานกับประเทศสมาชิกอาเซียน ให้การทำข้อตกลงฯ บรรลุเป้าประสงค์โดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของภูมิภาค โดยเน้นย้ำว่า “ความสำเร็จของศูนย์คือความสำเร็จของประชาคมอาเซียน”