กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะแห่งชาติส่งมอบโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนเชิงสังคม จังหวัดสุพรรณบุรี (อู่ยา 1) ให้กับผู้อยู่อาศัยในโครงการฯ จำนวน 104 หน่วย โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเชิงสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธี เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้อยู่อาศัยให้การตอบรับเป็นอย่างดี บ้านเบอร์ 5 อยู่แล้วเย็นสบาย ช่วยประหยัดไฟได้จริง 

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนเชิงสังคม จังหวัดสุพรรณบุรี (อู่ยา 1) เป็นโครงการที่ให้ความสำคัญกับการพักอาศัยอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้อยู่อาศัยภายใต้แนวคิด “การสร้างสังคมให้น่าอยู่” เริ่มตั้งแต่การก่อสร้างที่คำนึงถึงความยั่งยืน การออกแบบอาคารที่ลดการใช้พลังงาน การใช้วัสดุก่อสร้างหรือทรัพยากรที่เป็นมิตรกับผู้อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการออกแบบสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับทุกคน

“การจะสร้างบ้านขึ้นมาสักหลัง จะต้องคิดใหม่ทำใหม่ จะออกแบบให้เหมือนเดิมทุกโครงการไม่ได้ แต่จะต้องคำนึงถึงว่า ทำอย่างไรให้บ้านหลังนี้อยู่สบาย มีลมผ่านเข้า-ออก ไม่มีความร้อนสะสมในบ้าน และสามารถอยู่ร่วมกันได้ทุกคน ไม่ว่าจะเด็ก ผู้สูงอายุ หรือคนพิการ นั่นก็คือการนำเกณฑ์ประเมินโครงการชุมชนน่าอยู่ น่าสบายอย่างยั่งยืน (Eco-Village) และหลักเกณฑ์ในการออกแบบสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับทุกคน (Universal Design) มาใช้เป็นแนวทางในการออกแบบวางผังโครงการและออกแบบอาคาร ยกตัวอย่าง เช่น โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนเชิงสังคม จังหวัดสุพรรณบุรี (อู่ยา 1) ได้ออกแบบในลักษณะ Modern Style ตามสมัยนิยม โดยออกแบบให้อาคารมีช่องเปิดอย่างน้อย 2 ด้าน เพื่อระบายถ่ายเทอากาศได้ดี และใช้วัสดุต่าง ๆ เพื่อการประหยัดพลังงาน เช่น การใช้ผนังอิฐมวลเบา การใส่ฉนวนกันความร้อนที่ฝ้าเพดาน และการใช้หลอดไฟ LED เป็นต้น ซึ่งทำให้โครงการเคหะชุมชนฯ สุพรรณบุรี (อู่ยา 1) ยังได้รับการันตีบ้านเบอร์ 5 จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อีกด้วย”

ลูกบ้านปลื้มโครงการเคหะชุมชนฯ สุพรรณบุรี (อู่ยา1) บ้านเบอร์ 5 อยู่แล้วเย็นสบาย ช่วยประหยัดไฟได้จริงด้าน นางสาวสุดารัตน์ บุบผา ผู้อยู่อาศัยโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนเชิงสังคม จังหวัดสุพรรณบุรี (อู่ยา 1) กล่าวว่า ตั้งแต่เข้ามาอยู่อาศัยที่นี่รู้สึกชอบมาก เพราะนอกจากดีไซน์ของบ้านจะสวยถูกใจแล้ว การออกแบบบ้านยังมีพื้นที่ใช้สอยเอื้ออำนวยต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ที่สำคัญคือในตัวบ้านไม่มีความร้อนเลย แม้ว่าภายนอกตัวบ้านจะรับแสดงแดดเต็มที่ ซึ่งได้มารู้ภายหลังว่าโครงการนี้ได้มีการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงได้มีการออกแบบให้ภายในบ้านมีการระบายอากาศได้ดี และยังมีฉนวนกันความร้อนที่เป็นส่วนสำคัญในการป้องกันความร้อนภายในอาคารได้อย่างดี ทำให้เวลาพักผ่อนอยู่บ้านแล้วรู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข ที่สำคัญคือช่วยให้ค่าไฟฟ้าลดลงจากเดิมอีกด้วย

โครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนเชิงสังคม จังหวัดสุพรรณบุรี (อู่ยา 1) เป็นโครงการที่น่าสนใจ ทั้งในด้านการออกแบบอาคาร การวางผังโครงการฯ ที่สำคัญคือช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับผู้อยู่ในเรื่องของค่าไฟฟ้า และโครงการยังอยู่ใกล้แหล่งชุมชน เดินทางสะดวก โดยตั้งอยู่บริเวณหมู่ที่ 1 ถนนอู่ยา-ดอนเจดีย์ ตำบลดอนกำยาน อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี บนเนื้อที่ 25.48 ไร่ จำนวน 322 หน่วย แบ่งออกเป็น บ้านแฝด 2 ชั้น จำนวน 186 หน่วย ขนาด 21 ตารางวา มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 54 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 828,000 บาท และทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น จำนวน 136 หน่วย ขนาด 16 ตารางวา มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 55 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้น 692,000 บาท ขณะนี้มีบ้านว่างพร้อมขาย 117 หน่วย แบ่งออกเป็นบ้านแฝด 50 หน่วย ทาวน์เฮ้าส์ 67 หน่วย

สำหรับผู้ที่สนใจอยากมาเยี่ยมชมโครงการฯ ก่อนตัดสินใจ สามารถ Walk-in เข้ามาชมบ้านตัวอย่างและจองได้กับเจ้าหน้าที่ ณ ที่ตั้งโครงการ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1615 โทรศัพท์ 09 1047 1263 หรือ Facebook Fanpage : NHA Marketing และติดตามข่าวประชาสัมพันธ์ของการเคหะแห่งชาติได้ที่ Facebook Fanpage : การเคหะแห่งชาติ YouTube : การเคหะแห่งชาติ channel และ Tiktok : @nhathailand