กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงประเด็นเรื่องร้องเรียนการแชร์ข้อมูลที่เป็นกระแสข่าว  ในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการโพสต์รูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

          วันนี้ (16 มีนาคม 2565) นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้ นายแพทย์นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) กรมควบคุมโรค กล่าวชี้แจงประเด็นเรื่องร้องเรียนการแชร์ข้อมูลที่เป็นกระแสข่าวในโลกออนไลน์ กรณีเฟซบุ๊ก ชื่อ BLACKPINK Thailand ได้โพสต์ภาพของศิลปินวง BLACKPINK ซึ่งถ่ายภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยี่ห้อ Chivas Regal นั้น ทางสำนักงานฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าว เนื่องจากในประเทศไทยมีมาตรการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551  ซึ่งในบางประเทศไม่ได้มีกฎหมายที่ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเรื่องนี้โดยเฉพาะเหมือนประเทศไทย การกระทำบางอย่างจึงไม่เป็นความผิดในประเทศนั้นๆ  อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานฯจะดำเนินการออกหนังสือเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีระบบเฝ้าระวังการละเมิดกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (TAS) โดยสามารถเข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์ https://tas.go.th ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถร้องเรียนผ่านระบบดังกล่าวได้ และขอให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย หากมีข้อสงสัยสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนบุหรี่และสุรา โทร. 0 2590 3342