กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักพิมพ์ Mainichi และสถานีโทรทัศน์ RKB แห่งประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา จัดการแข่งขันวิ่งผลัดเชื่อมสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2020” (KRUNGSRI AYUTTHAYA KIZUNA EKIDEN 2020) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ในวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2563 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อสานความสัมพันธ์อันดีที่มีมากว่า 130 ปีไทย-ญี่ปุ่น โดยมี นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ นายนิวัฒน์ ภาตะนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ มร. ชินโกะ โอซุโบะ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนา สำนักงานใหญ่ หนังสือพิมพ์ไมนิจิ (Mainichi) ร่วมงาน

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภาคภูมิใจที่ได้ร่วมสนับสนุนการจัดการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง” เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยทั้ง 3 สำนักงานในประเทศญี่ปุ่น ได้ดำเนินการประสานงานร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่ เพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้ชาวญี่ปุ่นสมัครเข้าร่วมกิจกรรมนี้ให้มากขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น อีกทั้งยังสร้างการรับรู้ให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทย ตอกย้ำถึงความสวยงามของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาให้มากขึ้นอีกด้วย สำหรับการแข่งขันในปีนี้ยังคงมุ่งเน้นเรื่องสุขภาพและความสวยงาม โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะมีการออกบูธเพื่อแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ผลิตภัณฑ์เสริมความงามและสุขภาพ ซึ่งผลิตจากวัตถุดิบภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาจัดแสดงอีกด้วย”

ด้านนายนิวัฒน์ ภาตะนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในฐานะเจ้าบ้าน เผยว่า “ในส่วนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความพร้อมทุกด้านเพื่อรองรับการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2020” เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เราได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมระดมกำลังพลทุกหน่วยทั้งด้านการจราจร การติดตั้งไฟส่องสว่างและป้ายบอกเส้นทาง ที่สำคัญคือการปิดการจราจร 100 เปอร์เซ็นต์บริเวณโดยรอบเส้นทางการแข่งขันตั้งแต่เวลา 06.00 – 09.00 น. เพื่ออำนวยความสะดวก ความปลอดภัย และเปิดโอกาสให้นักวิ่งได้สัมผัสบรรยากาศและทิวทัศน์ตลอดเส้นทางวิ่ง ซึมซับความงดงามของโบราณสถาน อาทิ วัดมหาธาตุ, วิหารพระมงคลบพิตร, วัดราชบูรณะ โดยรอบอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาได้อย่างเต็มที่ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสร้างความประทับใจและมีโอกาสต้อนรับเหล่านักวิ่งในปีต่อ ๆ ไปอีกด้วย”

สำหรับนายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ผู้ร่วมสนับสนุนการแข่งขันฯ กล่าวว่า “กรุงศรี กรุ๊ป มีความยินดีที่เป็นผู้สนับสนุนหลักของ “กรุงศรี อยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2020” กิจกรรมที่สนุกสนานและท้าทาย ซึ่งเราได้ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 นับตั้งแต่การจัดครั้งแรกในปี 2017 โดยในปี 2020 ที่จะมาถึงนี้ นอกจากจะเป็นปีที่กรุงศรีฉลองครบรอบ 75 ปี ในการเป็นสถาบันการเงินที่ดำเนินธุรกิจและให้บริการทางการเงินด้วยความรับผิดชอบ โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของธนาคารและสังคมไทยมาโดยตลอด ปี 2020 ยังเป็นปีพิเศษสำหรับประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค 2020 ซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่ของกรุงศรี คือ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป หรือ MUFG ได้ดำเนินธุรกิจในฐานะกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

คำว่า “คิซูน่า” เป็นภาษาญี่ปุ่นที่มีความหมายลึกซึ้ง สื่อถึงความสามัคคีและมิตรภาพ ซึ่งเป็นหลักการที่กรุงศรียึดมั่นในคุณค่าดังกล่าว ไม่เพียงแต่ในกิจกรรมวิ่งผลัดครั้งนี้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้มีส่วนได้เสียของธนาคาร รวมถึง MUFG ซึ่งได้ช่วยสร้างผสานพลังความแข็งแกร่งในหลาย ๆ ด้านให้กับกรุงศรี ในฐานะที่เป็นสถาบันการเงินไทยที่ก้าวไกลสู่เวทีโลก กรุงศรียึดมั่นในการร่วมสร้างการเติบโตอย่างทั่วถึง เรามุ่งมั่นในการส่งเสริมและขยายผลเชิงบวกให้กับลูกค้าและสังคม และยังคงส่งมอบคุณค่าทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างต่อเนื่อง เราได้ให้บริการสังคมอย่างยั่งยืนในหลายรูปแบบ รวมทั้งสนับสนุนให้พนักงานกรุงศรีตอบแทนสังคมที่เรามีส่วนร่วมด้วย สำหรับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งเป็นบ้านเกิดของกรุงศรี การจัดงานกรุงศรี อยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง ได้แสดงให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ของธนาคารและถิ่นกำเนิด ซึ่งเราได้ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องร่วมกับภาครัฐและเอกชนในการร่วมอนุรักษ์และปรับปรุงโบราณสถานผ่านหลาย ๆ โครงการ

“เอกิเด้ง” เป็นการแข่งขันวิ่งผลัดที่แสดงออกถึงความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้อย่างชัดเจน ด้วยเอกลักษณ์การวิ่งผลัดแบบทีมผ่านสัญลักษณ์สายสะพาย “ทาซูกิ (TASUKI)” สำหรับการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2020” จะกำหนดให้ผู้สนใจสมัครแข่งขันเป็นทีม ๆ ละ 4 คน มีสมาชิกในทีมเป็นชาวไทยและชาวญี่ปุ่น สัญชาติละ 1 คนเป็นอย่างน้อย วิ่งผลัดโดยการส่งต่อสายสะพาย “ทาซูกิ” (TASUKI) ที่มีการติด Chip Timing เพื่อพิชิตระยะทางรวม 13.6 กิโลเมตร ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ตลอดการแข่งขันจะใช้มาตรฐานการจับเวลาด้วยการใช้ระบบชิพ RFID Race Timing ที่ได้รับการยอมรับว่าตรงตามมาตรฐานสากล และจะยึดถือเวลา Finish Time เป็นเกณฑ์การตัดสิน รับสมัครเพียง 500 ทีม เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 พฤศจิกายน ศกนี้ เท่านั้นการแข่งขัน “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2020” (KRUNGSRI AYUTTHAYA KIZUNA EKIDEN 2020) จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ.2563 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พิเศษสุด!!! พบกับเกิร์ลกรุ๊ปไอดอล SWEAT16! (สเวท ซิกทีน) และ ‘Tai from 9SP’ (ไท ฟอร์ม นาย เอสพี) 3 หนุ่มสมาชิกวงไอดอลชาย 10JINACTOR (เท็นจิน แอ๊กเตอร์) ตัวแทนความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น จะมาร่วมสร้างสีสันความสนุกสนานและร่วมวิ่งผลัด พร้อมทั้งแสดงมินิคอนเสิร์ตให้ได้ชมกันในงานนี้อีกด้วย