ก่อนอื่นต้องขอปรบมือรัวๆ เพื่อแสดงความยินดีให้กับ 16 เด็กเก่งจากรั้ว วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาวิชาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ SPU ที่ได้ผ่านการคัดเลือกจากบริษัทเรือสำราญระดับโลกอย่าง Dream Cruise  กว่า 16 คน เข้าร่วมงานด้วย ถือเป็นความสำเร็จจากรุ่นสู่รุ่นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว งานดีขนาดนี้ วันนี้จะขอพาไปเปิดวาร์ป น้องๆทั้ง 16 คน ว่ามีเคล็ด(ไม่)ลับ อย่างไร ในการเตรียมความพร้อมการสัมภาษณ์งานที่สุดหินต้องทำอย่างไรให้ผ่านฉลุย เรียนจบปุ๊บ แล้วได้งานทำทันทีแบบน้องๆกลุ่มนี้ ใครที่สนใจงานด้านนี้ ลองมาติดตามกันเพื่อเป็นแนวทางหรือลู่ทางสำหรับการเดินหน้าตามความฝันกันได้เลยครับ

เริ่มกันที่ “ต้าร์” อนาวิล ยารังษี ตำแหน่ง : Embarkation หน้าที่ความรับผิดชอบ : ดูแลทั้งเอกสาร ทั้ง Passport และ Visa ของทุกคนบนเรือ รวมถึงคอยประสานงานกับ ตม. ที่เรือเทียบท่าประเทศนั้นๆ

“สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำงานบนเรือคือ ทักษะด้านภาษาต่างประเทศครับ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งมันมีความจำเป็นในการทำงาน เพราะต้องสื่อสารกับลูกค้า หรือแม้กระทั่งเพื่อนร่วมงานของตัวเองครับ และต้องไปหาประสบการณ์การทำงานระหว่างเรียนด้วย อย่างน้อยสัก 6 เดือน ถ้าเป็นไปได้ก็ 1 ปีไปเลย เพื่อความสำเร็จของเราในอนาคตครับ น้อง ๆ ที่สนใจสาขานี้นะครับ อย่าลืมสิ่งจำเป็นต้องใช้ในการทำงานในอนาคต คือทักษะภาษา ไม่จำเป็น ว่าต้องเป็นเรือเท่านั้น ตอนนี้เกือบทุก ๆ ที่ ต้องมีทักษะด้านนี้หมด แต่เมื่อมาเรียน SPU น้อง ๆ จะได้ทักษะนี้ไปด้วยตอนเรียน แต่ต้องตั้งใจนะ แถมไม่พอน้อง ๆ จะได้ทักษะอื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในสายงานบริการไปอีกด้วยแทบทุกอย่างเลยครับ เพราะที่นี่เราเรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริงครับ!!”

“แคนดี้” ณัฐธิกานต์ ใจคง ตำแหน่ง : Embarkation หน้าที่ความรับผิดชอบ : พนักงานต้อนรับ, เก็บและดูเเลเอกสาร passport

“การเตรียมความพร้อมง่ายๆ ของแคนดี้ อยากให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงาน และฝึกฝนภาษาอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ น้องๆ ที่สนใจเกี่ยวกับการบริการบนสำราญ ซึ่งในตอนนี้มีความต้องการแรงงานไทยสูงมาก ทางมหาวิทยาลัย ของเรามีหลักสูตรเฉพาะทาง และมีอาจารย์มากด้วยประสบการณ์พร้อมให้ความรู้แก่น้องๆ ทุกคนเลยค่ะ”

“แพทตี้” คณัสนันท์ จิตนุ่ม ตำแหน่ง : Embarkation หน้าที่ความรับผิดชอบ : ทำพาสปอร์ต และเอกสารบนเรือสำราญ   ซึ่งจะต้องดูแลพาสปอร์ตของทุกคนบนเรือ ควบคู่กับการทำงานร่วมกับ ตม. หรือด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกประเทศ

“การเตรียมความพร้อมอย่างแรกคือ ต้องมีประสบการณ์ในด้านการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น Part-time หรือ Full-time และฝึกฝนการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพราะมีความจำเป็นมาก ๆ ถ้าได้ภาษาที่สามด้วย จะถือว่าดีมาก รวมถึงเรื่องของจิตใจก็ ต้องเตรียมให้พร้อมต่อการสัมภาษณ์งาน และการลงปฏิบัติงานจริงบนเรือสำราญในอนาคต ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจให้มาเรียนเถอะ สาขานี้เขาปังจริง เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง สุดต๊าชชชมาก จบปุ๊ปมีงานรองรับทั้งในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมทการบริการ พี่มี 3 คำที่จะฝากถึงน้องๆ ที่มีความสนใจอยากทำงานเรือสำราญ 1.ตั้งใจ 2.มุ่งมั่น และ 3.อดทน แค่นี้น้องก็จะประสบความสำเร็จ”

“อุ้ม” จุฑารัตน์ พึ่งทิม ตำแหน่ง : Waiteress หน้าที่ความรับผิดชอบ : บริการเสริฟอาหาร และเครื่องดื่ม, จัดเตรียมโต๊ะอาหาร, ทำความสะอาดโต๊ะ  และดูแลจัดเก็บอุปกรณ์ (โต้ะ จาน ช้อน ฯลฯ) ให้เรียบร้อย

“การเตรียมความพร้อมอย่างแรกเลย คือฝึกฝนเรื่องภาษา และศึกษาตำเเหน่งงานที่เราสนใจ ถนัดอะไร เราจะทำได้ไหม และศึกษาบริษัทว่ามีบริษัทไหนไหมที่มันเหมาะสมกับเรา ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจที่อยากจะเรียนในด้านนี้ น้องๆ จะได้ทั้งท่องเที่ยว เงินเดือนดีๆ ประสบการณ์เเน่นๆ สาขานี้มีงานรองรับนะ รีบๆ มาเป็นเด็ก CLB ด้วยกันนะคะ”

“จอย” ชุติมา เหมทอง ตำแหน่ง : Waiteress หน้าที่ความรับผิดชอบ : ต้องรับผิดชอบทั้งการรับออเดอร์ แนะนำเมนูกับผู้โดยสาร ต้องมีความแม่นยำในการจดจำเมนู และการเสิร์ฟอาหารเป็นอย่างดี รวมถึงต้องมีความรับผิดชอบในการตัดสินใจกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างการทำงานที่ดี

“สำหรับพี่ตั้งแต่เข้ามาเรียนทุกวิชาที่อาจารย์สอน คือการเตรียมความพร้อมที่ดีมากเลยค่ะ หากเรามีความ ตั้งใจที่จะไปยังไงเราก็ได้ไปแน่นอนค่ะ การดูยูทูปและเสิร์ชหาข้อมูลผ่านกูเกิลในสิ่งที่เราสนใจอยู่เป็นประจำก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ดีเลยค่ะ สำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากจะมาเรียนในสาขาเรือสำราญ ซึ่งมี หลากหลายอาชีพมาก ๆ เป็นสาขาหนึ่งที่กำลังมาแรง และยังเป็นที่ต้องการจำนวนมาก เป็นอาชีพรายได้ดีสุด ๆ พร้อมกับมีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยวไปรอบโลก น้อง ๆ คนไหนที่มีใจรักงานบริการ ชอบภาษา และ ชอบการท่องเที่ยว งานบนเรือสำราญก็ถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจนะคะ”

“รถเมล์” กมลวรรณ ประสงค์สุข ตำแหน่ง : Embarkation/ Shorex coordinator  หน้าที่ความรับผิดชอบ : พนักงานต้อนรับ เก็บและดูแลเอกสาร passport / ประสานงานระหว่างเรือกับบริษัททัวร์ที่พานักท่องเที่ยวมา

“อยากไปทำงานบนเรือแบบพี่ ต้องพยายามหางาน Part-time ที่เกี่ยวกับการบริการ เช่น งานจัดเลี้ยงตามโรงเเรม และฝึกฝนพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ ถ้าน้อง ๆ คนไหนอยากเที่ยวไปด้วย และทำงานไปด้วย งานเรือสำราญเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีนะคะ และยังได้เงินดีอีกด้วยค่ะ”

“เปตอง” กัมปนาท ศุภเมธี ตำแหน่ง : Embarkation หน้าที่ความรับผิดชอบ : งานที่เป็นเอกสาร ทั้ง Passport และ Visa ของนักท่องเที่ยว รวมถึงจะต้องคอยประสานงานกับ ตม. ในการประทับตราเพื่อที่จะเข้าประเทศนั้นๆ ได้

“แน่นอน สิ่งที่น้อง ๆ จะต้องเตรียมก็คือทักษะด้านภาษา เพราะว่าเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน และจะต้องคอย Active ตัวเองอยู่ตลอดเวลา ด้วยการมองหา และเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานในขณะที่เรียนอยู่ เพราะว่าประสบการณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการยื่นสมัครครับ ถ้าน้อง ๆ มีความฝันอยากทำงานรอบโลก ทางสาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ ก็พร้อมต้อนรับอยู่เสมอครับ ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ เพราะจะได้เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง!!!!!”

“ซี” อาซีซี มูซอ ตำแหน่ง : Waitress หน้าที่ความรับผิดชอบ : บริการผู้โดยสารแผนกห้องอาหาร

“การเรียนด้านนี้เรื่องภาษาเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำงาน เตรียมภาษาให้พร้อม Confident และมี Servicemind พี่อยาก ฝากถึงน้อง ๆ ที่สนใจอยากเรียนเตรียมตัวให้พร้อม Be yourself , Responsibility , Good personality เตรียมภาษาให้พร้อม รวมถึงศึกษาในเรื่องการทำเอกสาร เช่นการทำ Sea man book ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการดำเนินการ และกฎหมายแรงงานทางทะเลที่จำเป็นที่จะต้องรู้ เพื่อไม่ให้ถูกเอาเปรียบ และสามารถดำเนินการต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง เมื่อเกิดปัญหาหรือเจ็บป่วย”

“มิ้งค์” นันทน์ชญา กองฟู ตำแหน่ง : Waiteress หน้าที่ความรับผิดชอบ : เสิร์ฟอาหาร บริการลูกค้าในห้องอาหาร

“อย่างแรกที่ต้องเป็นในสายอาชีพนี้คือ ภาษา พยายามจำคำศัพท์เยอะ ๆ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธีจำคำศัพท์ไม่เหมือนกัน บางคนก็ดูหนัง บางคนก็ฟังเพลง ส่วนเรื่องทักษะเกี่ยวกับการทำงานสายบริการต่าง ๆ ทางมหาวิทยาลัยของเรามีสอนอยู่แล้วค่ะ หางานด้านการบริการทำเป็นงานเสริม ไม่ว่าจะเป็น งานด้านการเสิร์ฟหรืองานในครัว เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการทำงานเยอะ ๆ ค่ะ จะได้มีไว้ใส่ในเรซูเม่ สุดท้ายก็คงจะเป็นการเตรียมความพร้อมทางใจค่ะ ถ้าใจเรามุ่งมั่นละก็ไม่ย่อท้อ ความพยายามจะตอบแทนเราแน่นอนค่ะ สำหรับน้อง ๆ ที่อยากเรียนสาขานี้นะคะ ต้องถามตัวเองก่อนว่าชอบงานสายบริการจริง ๆ มั้ย ถ้าชอบจริง ๆก็ลุยเลยค่ะ ที่สาขาเราสอนหลายอย่างมาก ทั้งเรื่องเกี่ยวกับโรงแรม ห้องอาหาร หรือจะเป็นการใช้ชีวิตบนเรือในทะเล และอีกอย่างคืองานสายบริการนี้ก็มีสวัสดิการดีเยอะแยะมากมายไม่แพ้งานสายอื่นเลย ถ้ามีใจรักมีความชอบ และมีความมุ่งมั่น ก็มาได้เลยค่ะได้เที่ยว และทำงานไปพร้อม ๆ กันด้วย”

“แทน” จารุวัฒน์ หล้าบุญมา ตำแหน่ง : General Staff Apprentice หน้าที่ความรับผิดชอบ : หน้าที่จะมีการแจกไพ่ เก็บไพ่ เก็บชิป ทอยลูกเต๋าแล้วแต่เกม โดยจะใช้เวลาฝึกบนทักษะเรือก่อนประมาณ 1-3 เดือน และพัฒนาต่อเป็น Casino Dealer ได้

“น้อง ๆ ที่จะขึ้นเรือสุขภาพต้องมาก่อนครับ ตาไม่บอดสี ฝึกคำนวณ มีประสบการณ์ทำงานจากงานพาร์ทไทม์ขณะที่เรียนอยู่จะเป็นเรื่องที่ดีมาก ส่วนเรื่องภาษาพี่เน้นฟัง-พูดครับ ถ้าน้องขี้เกียจอ่าน-เขียน ท่องจำ พี่ขอแนะนำฝึกกับสิ่งที่เราชอบก็ได้ครับ อย่างพี่ชอบดูซีรีส์กับเล่นเกมส์ พี่ฝึกฝนด้วยการฟังโดยการดูซีรีส์ ส่วนเรื่องพูดพี่ก็ฝึกฝนโดยการพูดคุยกับเพื่อนต่างชาติโดยการเล่นเกมเซอร์เวอร์ต่างประเทศ แล้วเราก็จะซึมซับมันไปเอง และต้องแบ่งเวลาให้เป็นด้วยนะครับ สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสาขานี้นะครับ ก็ลองไปศึกษาดูในเว็บไซต์มหาวิทยาลัยของพวกพี่ได้ ในสาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ เพราะสาขาของเรามีบุคลากรที่มีประสบการณ์จริงจากสายงานบริการต่าง ๆ มีการฝึกงานในขณะที่เรียน และมีงานรองรับ สนใจก็มาเป็นเด็กเรือสำราญด้วยกันน้า!!!”

เปิดวาร์ป 16 เด็กเก่ง! เรือสำราญ ม.ศรีปทุม ก้าวสู่อาชีพเรือสำราญระดับโลก

“มิ้ว” กุลนาถ กระสี ตำแหน่ง : Embarkation หน้าที่ความรับผิดชอบ : พนักงานต้อนรับ, เก็บและดูเเลเอกสาร Passport

“ถ้าอยากทำงานบนเรืออย่างเเรกเลยคือ ต้องเตรียมใจ ถามตัวเองให้มั่นใจก่อนว่าอยากไปทำงานเรือจริง ๆ ไหม เพราะเราต้องไปทำงานไกลบ้าน ห่างครอบครัว ความตั้งใจที่จะทำจึงเป็นอะไรที่สำคัญมาก ๆ เก็บ เกี่ยวประสบการณ์เยอะ ๆ อะไรที่ทำแล้วต่อยอดอนาคตเราได้ก็ทำไปค่ะ สำหรับพี่แล้ว พี่คิดว่าภาษามันเป็นอะไรที่จำเป็นมาก ๆ ยิ่งน้องได้ภาษาที่สาม สี่ ห้า ด้วยยิ่งดี แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ขอแค่สื่อสาร ภาษาอังกฤษได้ก็พอแล้วค่อยไปเก็บเกี่ยว และพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ในช่วงเวลาที่ทำงานเอา แต่น้อง ๆ ไม่ต้องกังวลมากไปนะคะ ที่นี่เรามีอาจารย์ที่มีความรู้และมีความสามารถ เราเรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง ดังนั้นหากเราสงสัยอะไร หรือต้องการเรียนรู้อะไรก็ปรึกษาอาจารย์ได้เลยค่ะ”

“ไมล์” มรกต ไชยศักดิ์ภากาศ ตำแหน่ง : Embarkation หน้าที่ความรับผิดชอบ : พนักงานต้อนรับ คอยรับเช็คอินลงชื่อแขกในระบบของห้องพัก และคอยดูแลจัดเก็บ Passport อีกทั้งยังคอยช่วยประสานงานในส่วนต่าง ๆ

“ก่อนขึ้นเรือเราต้องมีประสบการณ์ด้านการบริการอย่างน้อย 6 เดือน จะดีมาก หากเคยทำงานกับโรงแรม 5ดาวมาก่อน และพยายามสร้าง Portfolio ให้ update อยู่ตลอดเวลา บันทึกทุกกิจกรรมระดับสำคัญที่เราได้เข้าร่วม จะช่วยทำให้ Profile ของเราดูสะดุดตา ฝากถึงน้อง ๆ ที่อยากเรียนตอนนี้ทางอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเรือสำราญกำลังต้องการพนักงานจำนวนมาก ช่วงระหว่างที่น้อง ๆ ยังเรียนอยู่ ก็สามารถเรียนภาษาที่ 3-4 เพิ่มเติมนอกจากภาษาอังกฤษ และพยายามสร้างคอนเนคชั่นที่แข็งแกร่งจากสายงานเดียวกันไว้ได้”

“อิฐ” เกียรติศักดิ์ แซ่กุ่ย ตำแหน่ง : Waiter หน้าที่ความรับผิดชอบ : บริการผู้โดยสารแผนกห้องอาหาร

“อย่างแรกเลยน้อง ๆ ต้องเข้าใจ และทราบก่อนว่าการที่ไปทำงานบนเรือสำราญนั้น ค่อนข้างนาน เราสามารถอดทนได้ไหม จากนั้นกลับมาพัฒนาทักษะทางด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาหลักของโลก และหาประสบการณ์ควบคู่ไปด้วย เพราะการมีประสบการณ์ทำให้เราได้เรียนรู้และพัฒนาศักยภาพทางด้านงานบริการได้ดีครับ น้อง ๆ ทุกคน ที่มีใจรักบริการ ชอบท่องเที่ยว และอยากที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ อาชีพบนเรือสำราญเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ควรพลาดครับ พี่อยากเห็นคนไทยได้ไปทำงานบนเรือสำราญเยอะ ๆ และพี่หวังว่าจะได้พบรุ่นน้องมหาวิทยาลัยศรีปทุมบนเรือสำราญนะครับ”

“อั๋น” ตรีภัทร บุญเลิศ ตำแหน่ง : Waiter หน้าที่ความรับผิดชอบ : ดูแลเรื่องของการเสิร์ฟ เเละการจัดการห้องอาหาร บริการต่าง ๆ ในห้องอาหาร

“ใครสนใจงานด้านนี้ สิ่งที่ต้องเตรียมอย่างแรกเลยคือ ความพร้อมในเรื่องจิตใจ เราชอบทางด้านนี้จริงหรือเปล่า ถ้าชอบจริง ๆ ก็ต้องมาดูอีกว่าเราชอบเกี่ยวกับอะไรในงานสายโรงแรมเรือสำราญ เพราะมันมีแผนกหลายอย่างมากมาย อย่างที่สองคือ ภาษาด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป พี่คิดว่าภาษาเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันสำคัญมาก ในโลกของการทำงานเตรียมประสบการณ์การทำงานตัวเองหา estrogen ของตัวเองให้มาก ๆ เข้าไว้เพราะมันจะเป็นการสร้างเครดิตให้ตัวเองในอนาคต ฝากถึงน้อง ๆ ที่สนใจอยากเรียนทางด้านนี้  พี่แนะนำว่าถ้าใจมันรักจริง ๆ มันจะพาตัวน้องมาได้ไม่ยาก หมดห่วง เพราะทางสาขาเราได้เรียนกับคนที่ผ่านประสบการณ์การทำงานในด้านนั้นมาจริง ๆ ซึ่งเขาก็จะมาสอนและเล่าประสบการณ์ในการทำงาน เพื่อที่เราจะสามารถเตรียมพร้อมได้ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงทำงาน”

“โบว์” ศดิพร ว่ามา ตำแหน่ง : Waitress หน้าที่ความรับผิดชอบ : แนะนำเมนู จัดโต๊ะอาหาร เสิร์ฟอาหารจับคู่อาหารและเครื่องดื่มดูแลบริการลูกค้า

“การเตรียมความพร้อมพอร์ทให้ตัวเองพี่มองว่ามันสำคัญมาก ประสบการณ์การทำงาน เขาจะมองแทบจะเป็นสิ่งแรก ๆ เลย ว่า เราเคยมีประสบการณ์ทำงานอะไรมา เกี่ยวด้านไหน ความสามารถของเราสามารถทำได้หรือเปล่า พอเรามีประสบการณ์เขาก็จะมองที่บุคลิกของเราว่าเราเหมาะกับห้องอาหารสไลต์ไหน และอีกเรื่องหนึ่งคือภาษา สำคัญมาก ๆ เพราะต้องใช้ในการยื่นเอกสาร การสัมภาษณ์ และการทำงาน น้อง ๆ ที่อยากทำงานเรือพี่ว่าที่สาขานี้ตอบโจทย์อยู่นะ เพราะได้เรียนจากอาจารย์และวิทยากรต่าง ๆ ที่มีประสบการณ์ความรู้ เนื้อหาที่เรียนก็สามารถเอาไปใช้ในการทำงานได้ แล้วก็ที่สาขามีให้ไปฝึกอบรม เพื่อเตรียมตัวและเตรียมความรู้ทางทะเลที่จะเป็นความรู้ไปใช้ในการทำงานได้จริงๆ เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริงแน่นอนค่ะ”

“น้ำขิง” รัตติกานต์ แจกกระโทกตำแหน่ง : Waitress

หน้าที่ความรับผิดชอบ : รับออเดอร์ลูกค้า ดูแลลูกค้าจนกว่าเขาจะออกจากห้องอาหาร เตรียมความพร้อม ในการรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่คาดคิด

“การเตรียมความพร้อมอย่างแรกเลย ต้องศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจการบริการว่ามีอะไรบ้าง แล้วสนใจงานเรือ สำราญจริงหรือเปล่า จากนั้นก็เตรียมความพร้อมด้านประสบการณ์การทำงาน ต้องเก็บประสบการณ์เยอะ ๆ จะได้มีโอกาสในการผ่านการสัมภาษณ์มากขึ้น ในการเลือกเรือสำราญก็ให้ดูบริษัทเรือที่เหมาะกับเราหรือ ที่เราอยากทำงานในบริษัทนั้นจริง ๆ ก็จะทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น จากนั้นเตรียมตัวเรื่องภาษา มีเวลาว่างก็ฝึกฝนเยอะ ๆ เพราะเรื่องภาษาก็สำคัญมาก ๆ ค่ะ”

หากใครที่รู้ตัวว่าชอบงานบริการ ชอบการเดินทางการท่องเที่ยว วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ สาขาวิชาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ขอเป็นอีกตัวเลือกที่ดี ที่สามารถลงไว้ใน List เพื่อพิจารณากันได้ครับ