วันที่ (3 มกราคม 2565) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและโฆษกประจำกระทรวงฯ  เปิดเผยว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความเป็นห่วงสุขภาพอนามัยของเจ้าหน้าที่ในสังกัด จึงได้สั่งการยกระดับความเข้มข้นมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายของรัฐบาล ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ภายใต้เงื่อนไขผู้ประกอบการ ผู้รับผิดชอบจัดงาน ผู้ร่วมงาน และประชาชนทั่วไป ที่ต้องร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ประกอบกับในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยได้พบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดรุนแรงของสายพันธุ์ดังกล่าวอย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้น
    นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทส. ได้ออกประกาศกระทรวงฯ ฉบับที่ 24 ให้บุคลากร ปฏิบัติงาน ณ สถานที่พัก (Work from Home) อย่างน้อย ร้อยละ 85 เป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-14 มกราคม 2565 ยกเว้นงานให้บริการประชาชนหรืองานที่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของสัญญาหรือมีระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่งดหรือชะลอการเดินทางไปต่างประเทศ และหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มเพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ ที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยการจัดประชุมให้เป็นรูปแบบออนไลน์มากที่สุด
      นอกจากนี้ ในช่วงระหว่างวันที่ 4-7 มกราคม 2565 ยังได้กำหนดมาตรการให้บุคลากรในสังกัดกระทรวงฯ ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ และผู้ที่มาติดต่อราชการในช่วงเวลาดังกล่าว ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยกำหนดทางเข้า-ออกอาคารเพียงจุดเดียว คือ ประตูด้านหน้าอาคาร และต้องผ่านเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ ซึ่งต้องมีอุณหภูมิร่างกายไม่สูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ในวันที่ 4 และ 7 มกราคม 2565 ตั้งแต่เวลา 06.00 – 10.00 น. เมื่อผลการตรวจเป็นลบ จึงจะสามารถเข้าปฏิบัติงาน ณ สำนักงานที่ตั้งได้ ทั้งนี้ ผู้เข้าปฏิบัติงาน ระหว่างวันที่ 4-6 ม.ค. 2565 ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ชุดเดียวกัน  สำหรับผู้ที่มาติดต่อราชการให้แสดงผลการฉีดวัคซีน ซึ่งต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม แทนการตรวจ ATK
     สำหรับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ที่มีสถานที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ และสถานบริการต่าง ๆ ให้ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติและมาตรการป้องกันโรค ที่ทางราชการ กำหนด และดำเนินการตามมาตรการ ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่นั้นกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ขณะที่ ผู้เข้ามาติดต่อราชการ กระทรวงฯ ต้องขอความร่วมมือให้แจ้งผลการฉีดวัคซีนต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกำหนดไว้อย่างเคร่งครัดด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อให้การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเกิดประสิทธิภาพสูงสุด