The World’s 50 Best Restaurants 2022 ประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัลบุคคลต้นแบบ Icon Award 2022 นั่นคือนักโภชนาการชาวเคนยา Wawira Njiru ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Food for Education โดยรางวัล Icon Award มอบให้แก่บุคคลผู้สร้างคุณูปการอันโดดเด่นให้แก่โลกของอาหารและควรค่าแก่การยกย่องจากทั่วโลก รวมถึงผู้ที่ใช้ช่องทางของตนเองในการสร้างความตระหนักรู้และสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวก เด็ก ๆ ในประเทศเคนยาราว 80% ไม่ได้รับอาหารกลางวันที่โรงเรียน ขณะที่คุณ Njiru เชื่อว่าเด็ก ๆ ควรได้อิ่มท้องขณะเรียนหนังสือ ดังนั้น หลังสำเร็จการศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์การอาหารจากมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย เธอได้ก่อตั้งองค์กร Food for Education ในปี 2016 โดยเริ่มจากการทำอาหาร 25 มื้อต่อวัน ปัจจุบัน ทางองค์กรทำอาหารที่มีโภชนาการครบถ้วนให้แก่เด็ก 40,000 คนต่อวันในโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วเคนยา ช่วยให้อัตราการเข้าเรียนในระดับประถมศึกษาเพิ่มขึ้นและช่วยขจัดความหิวโหยของเด็ก ๆ จนถึงทุกวันนี้ ทางองค์กรได้มอบอาหารรวมกว่า 7 ล้านมื้อ นำไปสู่โภชนาการที่ดีขึ้น ผลการเรียนที่ดีขึ้น และอัตราการเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาที่เพิ่มมากขึ้น   

Food for Education คัดสรรวัตถุดิบทำอาหารจากเกษตรกรโดยตรง ซึ่งถือเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นด้วย สำหรับการเตรียมอาหารจัดทำที่ครัวส่วนกลางด้วยมาตรฐานความปลอดภัยระดับนานาชาติ จากนั้นอาหารจะถูกส่งไปตามโรงเรียนต่าง ๆ โดยอาศัยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและยั่งยืน นอกจากนี้ ในระหว่างที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ทางองค์กรยังมอบอาหารกว่า 2 ล้านมื้อและเงินช่วยเหลือให้แก่เด็ก ๆ และครอบครัวถึงที่บ้านด้วยFood for Education ใช้แพลตฟอร์มมือถือ Tap2Eat ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองสามารถจ่ายเงินค่าอาหารกลางวันเพียงบางส่วนผ่านทางโทรศัพท์มือถือ เงินดังกล่าวจะเปลี่ยนเป็นเครดิตในวอลเล็ตที่เชื่อมกับสายรัดข้อมืออัจฉริยะ NFC ที่เด็ก ๆ สามารถสวมใส่และใช้งานได้ จึงไม่จำเป็นต้องมีการโอนเงินสดหรือประสบกับปัญหาเงินหาย โดยคุณ Njiru หวังว่าจะขยายโครงการนี้ไปทั่วประเทศเคนยาและอาจไปถึงต่างประเทศด้วย

William Drew ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์ของ The World’s 50 Best Restaurants กล่าวว่า “รางวัล Icon Award มอบให้แก่ผู้บุกเบิกโลกของอาหารอย่างแท้จริง และเราภูมิใจที่ในปีนี้เราได้มอบรางวัลให้แก่คุณ Wawira Njiru จากผลงานอันยอดเยี่ยมของเธอ” ทั้งนี้ รางวัลพิเศษต่าง ๆ จะได้รับการเปิดเผยอย่างต่อเนื่องก่อนถึงพิธีประกาศรางวัล The World’s 50 Best Restaurants 2022 ซึ่งสนับสนุนโดย S.Pellegrino & Acqua Panna ที่เตรียมจัดขึ้นที่กรุงลอนดอนในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้

https://mediacentre.theworlds50best.com/