จบลงอย่างสวยงาม! สำหรับกิจกรรม IDEA Market 2022 งานใหญ่ของนักศึกษา คณะสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยศรีปทุม กิจกรรมที่ให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 2 ได้ออกบูธโชว์ของ อย่างสินค้านวัตกรรมสุดสร้างสรรค์ ที่ได้จากการบูรณาการการเรียนรู้ข้ามศาสตร์ และนำเสนอผ่านการทำโครงงาน ตามโจทย์ที่ได้รับจากสถานประกอบการ และปัญหาที่เกิดผลกระทบต่อสังคม อีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่ปูทางให้นักศึกษา พร้อมก้าวเข้าสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจ บอกเลยว่า งานนี้มีธุรกิจไอเดียดีๆ ของนักศึกษาเพียบ เริ่มกันที่ ไอเดียสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าให้ขนมไทย กับ METICULOUS”  กระยาสารทเคลือบช็อกโกแลต ธุรกิจการแปรรูปกระยาสารท ผลิตภัณฑ์คุณภาพ รสชาติถูกปากกรรมการ จนได้รับรางวัลนำเสนอผลงานยอดเยี่ยม อันดับที่ 1 ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากการชื่นชอบขนมไทย และอยากทำให้ขนมโบราณที่กำลังจะถูกลืม ให้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง  โดยได้ทำการแปรรูปสินค้ากระยาสารทจากแบบดั้งเดิม ปรับรูปลักษณ์หน้าตาให้เป็นแท่ง ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกในการรับประทาน และเพิ่มลูกเล่นด้วยการเคลือบช็อกโกแลต เพื่อให้เด็กๆ รับประทานได้ถูกปากมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงกระยาสารทแบบดั้งเดิมไว้ สามารถต่อยอดวางจำหน่ายในร้านคาเฟ่ยุคใหม่ ได้

ธุรกิจถัดไป สินค้าอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม “โฟมยางพารา Artificial Reefs” ช่วยขจัดคราบน้ำมันในทะเล ผลิตภัณฑ์จะเป็นโฟมยางพารา ชนิดนุ่มฟู เหมาะสำหรับการดูดซับน้ำมันในแหล่งน้ำ เพราะมีคุณสมบัติสามารถลอยตัวเหนือผิวน้ำได้  โดยได้ทำการประยุกต์มาจากทุ่นกันแนว หรือ Line Buoy พลาสติกลอยน้ำ ที่มีลักษณะทรงรีขนาดใหญ่ อีกหนึ่งผลงานรางวัลนำเสนอยอดเยี่ยม อันดับที่ 1 ซึ่งตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs Goals สามารถสร้างประโยชน์แก่ส่วนรวม และส่งผลบวกต่อทรัพยากรโลกอีกด้วย  “เสื้อผ้าจากการย้อมสีธรรมชาติ MORDON”  ผ้าที่ทำการย้อมจากสีของใบสัก ต้นไม้ประจำชุมชนบ้านดอนไชยป่าแขม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีแรงบันดาลใจจากการอยากช่วยแก้ไขปัญหาโลกร้อน มีส่วนช่วยในการนำส่วนของใบสักที่ต้องถูกเผาทำลายทิ้ง มาเป็นส่วนผสมหลักในการผลิตสีสำหรับย้อมผ้า โดยใช้ผ้าลินินมาย้อมลวดลายตามสไตล์ของทางแบรนด์ จากนั้นนำมาตัดเป็นเสื้อผ้าผู้หญิง 3 ชิ้น เกาะอก เสื้อคลุม และกางเกงขาสั้น สินค้าผลิตจากธรรมชาติ 100% ลดการใช้สารเคมีในกระบวนการย้อม แถมยังเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ชุมชน เรียกได้ว่า เป็นไอเดียที่บรรเจิดสุดๆ ไปเลย

โชว์ 4 ธุรกิจสุดเจ๋ง ของเด็กสหวิทยาการฯ SPU จากงาน IDEA Market 2022

            ปิดท้ายด้วย ธุรกิจ “น้ำสกัดเย็น Physical Micro”  ที่มีแนวคิดในการสร้างมาเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ไม่ชอบรับประทานผัก สินค้าที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่อร่างกาย  ได้แก่ น้ำสกัดเย็นสีส้ม ตัวช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย มีส่วนผสมของแครอท ฝรั่ง และสัปปะรด น้ำสกัดเย็นสีแดง ช่วยให้ผิวพรรณดี เพราะรวมไปด้วยวิตามินจากมะเขือเทศ ฝรั่ง และสัปปะรด และน้ำสกัดเย็นสีม่วง ที่มีส่วนผสมอย่างลงตัวของบีทรูท แอปเปิ้ล ฝรั่ง และสัปปะรด ช่วยบรรเทาอาการมะเร็ง สินค้าเอาใจคนรักสุขภาพ เพราะปกติหาดื่มได้ยาก ราคาแพง แต่นำมาทำมาขายในราคาที่ทุกคนสามารถจับต้องได้

            ทั้งนี้ หลักสูตรของคณะสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม นักศึกษาสามารถเลือกเรียนเองได้จากทุกคณะ ทุกสาขาวิชา DIY ได้ตามความสนใจ โดยจะมีโค้ชผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านคอยแนะนำอย่างใกล้ชิด ควบคู่ไปกับกระบวนการเรียนรู้ที่เรียกว่า Learning by Doing คือมีเวทีต่างๆ ให้ผู้เรียนได้ทดลองวิเคราะห์ และขายจริง พร้อมมีเจ้าของธุรกิจ Startup หน่วยงานภาครัฐ สถาบันการเงิน มาร่วมประเมิน เพื่อต่อยอดความรู้ในการสร้างธุรกิจของจริงต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจหลักสูตรคณะสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัย  ศรีปทุม ยังสามารถเข้ามาสมัครเรียน พร้อมรับทุนการศึกษาได้ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2565   ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ FB : คณะสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยศรีปทุม หรือ www.spu.ac.th