Multiverse™ คือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ของเครื่อง ที่ช่วยส่งเสริมให้สร้างและใช้งานแอปพลิเคชัน A.I. แบบกระจายศูนย์ได้อย่างง่ายดายด้วยโทเคนของตนเองและระบบเศรษฐกิจแบบกระจายศูนย์ “ปัญญาประดิษฐ์การเรียนรู้ของเครื่อง (A.I./ML) จะกลายเป็นพลังทางเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดในสังคม โดยจำเป็นต้องอยู่ในลักษณะกระจายศูนย์เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมได้มากขึ้น แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครประสบความสำเร็จ” Cliff Szu ผู้ร่วมก่อตั้ง Multiverse Labs ซึ่งเป็นทีมที่มีฐานอยู่ในซิลิคอนวัลเลย์และสิงคโปร์ที่ทำหน้าที่พัฒนา Multiverse กล่าว

“A.I./ML ถูกควบคุมโดยบริษัทและสถาบันชั้นนำเพียงไม่กี่แห่ง ทีมเทคโนโลยีของเราเคยมีตำแหน่งอาวุโสที่บริษัทต่าง ๆ เช่น Google และมีความรู้โดยตรงในเรื่องว่าช่องว่างเทคโนโลยีที่ว่านี้ขยายตัวเร็วเพียงใด A.I. จำเป็นต้องอยู่ในลักษณะกระจายศูนย์และพร้อมให้ผู้คนใช้มากขึ้น”

“คน 99.9% เขียนโค้ด A.I./ML ไม่เป็น ผู้คนจำนวนมากมีความคิดดี ๆ เกี่ยวกับว่า A.I. จะช่วยชุมชนของตัวเองอย่างเสมอภาคได้อย่างไร แต่ข้อจำกัดทางเทคนิคและการขาดแคลนเงินทุนทำให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายของตัวเองไม่ได้ นั่นคือสาเหตุที่เราสร้าง Multiverse เพื่อช่วยให้เริ่มต้นโปรเจกต์ของตนเองได้ โดยไม่ต้องเขียนโค้ดหรือระดมทุนครั้งใหญ่”

“แต่ละโปรเจกต์มีผลิตภัณฑ์ โทเคน ตลาดการซื้อขายแบบกระจายศูนย์ (DEX) เศรษฐกิจ และรูปแบบการกำกับดูแลของตนเอง เบื้องต้นกำหนดโดยผู้ก่อตั้งโดยไม่ต้องใช้โค้ด”

“เราเรียกโปรเจกต์เหล่านี้ว่า ‘โลก’ (planet) ดี ๆ นี่เอง เพราะมีการออกแบบและการจัดการในลักษณะปกครองและควบคุมเอง เราไม่ได้ตั้งกฎ สิทธิคนงาน หรือเศรษฐกิจใด ๆ บนโปรเจกต์โลกเหล่านี้ แต่ผู้ก่อตั้งโปรเจกต์เป็นคนทำ และกฎเหล่านี้จะโปร่งใสต่อทุกคน”

“ตลาดการซื้อขายแบบกระจายศูนย์ของแต่ละโปรเจกต์จะให้ชุมชน stake เหรียญ Multiverse และได้รับโทเคนของโปรเจกต์ตอบแทนในสัดส่วนที่เหมาะสม ผู้ทำ stake นั้นไม่ใช่นักลงทุนหรือหุ้นส่วน ผู้ก่อตั้งโปรเจกต์ไม่สามารถใช้เหรียญของคุณได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณ stake เหรียญ อัตราแลกเปลี่ยนของโปรเจกต์ก็จะเปลี่ยนโดยอัตโนมัติ ถ้าคุณเปลี่ยนใจ คุณสามารถยกเลิก stake และได้เหรียญกลับคืนได้เสมอ โดยสัดส่วนที่ได้จะกำหนดโดยอัตราแลกเปลี่ยนของ DEX ในตอนนั้น ผู้ก่อตั้งมีการควบคุมที่เข้มงวดต่อการยกเลิก stake การใช้จ่าย และให้สิทธิ์ดำเนินการของพวกเขา ทุกอย่างต้องโปร่งใสและเขียนฮาร์ดโค้ดลงในสัญญาอัจฉริยะของโปรเจกต์ เพื่อให้สามารถทำการตัดสินใจได้ เรากำลังลดอุปสรรคในการเข้าถึง พร้อมยกระดับมาตรฐานคุณภาพโปรเจกต์ในคราวเดียวกัน”

“การ stake เป็นเพียงวิธีหนึ่งในการเข้าร่วม คุณเสนอคำแนะนำและความเห็นแก่ผู้ก่อตั้งได้ เป็นอาสาสมัครในโปรเจกต์การกุศลได้ หรือจะเริ่มโปรเจกต์ของตนเองก็ได้”

โปรเจกต์ต่าง ๆ เป็นแบบแยกส่วน และอนุญาตให้ผู้ก่อตั้งใช้ประโยชน์จากโปรเจกต์ Multiverse อื่น ๆ ได้ (เช่น พื้นที่จัดเก็บแบบกระจาย การฝึกอบรมแบบจำลอง A.I. และโปรเจกต์แหล่งข้อมูล) และสร้างแอปพลิเคชัน AI/ML ระดับสูงขึ้นมา โดยแทบไม่ต้องเสียแรงและเวลาคิดใหม่ตั้งแต่ต้น Multiverse ไม่เหมือนกับแพลตฟอร์มที่มีอยู่แล้ว เพราะประสิทธิภาพเครือข่ายและแพลตฟอร์มแบบเปิดของ Multiverse กระตุ้นให้เกิดความร่วมมือกัน และเร่งการพัฒนาและการให้ประโยชน์ซึ่งกันและกันของโปรเจกต์

โปรเจกต์ Multiverse ได้ให้บริการลูกค้าจากกลุ่มบริษัทที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลกและแก่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ Multiverse สร้างบนเทคโนโลยีบล็อกเชนแบบคู่ขนาน Proof-of-Stake ที่มีประสิทธิภาพสูงและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยช่วยให้ทุกคนสร้างหรือสนับสนุนโปรเจกต์ A.I. ได้ Multiverse ได้รับการสนับสนุนจาก Matrix Partners, Huobi Ventures, KuCoin, Arrington XRP และ Fenbushi Capital