บรรดาเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศได้เข้าร่วมงานวิชัน ไชน่า (Vision China) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเฉาหยาง มณฑลเหลียวหนิง เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมางานวิชัน ไชน่า ซึ่งร่วมกันจัดโดยสำนักงานบริหารมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติ, หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี (China Daily) และสำนักประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลเหลียวหนิง ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ณ เมืองเฉาหยาง มณฑลเหลียวหนิงงานนี้จัดขึ้นในหัวข้อ “ตามรอยต้นกำเนิดของอารยธรรมจีนและส่งต่อให้คนรุ่นหลัง” โดยได้เชิญชาวจีนและชาวต่างชาติที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ การศึกษาอารยธรรม และการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม มาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวัฒนธรรมหงซาน (Hongshan Culture) พัฒนาการของอารยธรรมโลก รวมถึงการสืบทอดและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมก่อนหน้านี้ ในการประชุมสัมมนาว่าด้วยการสืบทอดและการพัฒนามรดกทางวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้สรุปคุณลักษณะเด่น 5 ประการของอารยธรรมจีน ได้แก่ ความคงเส้นคงวา ความไม่เหมือนใคร ความเป็นเอกภาพ ความครอบคลุม และความสงบสุข

ภายในงานวิชัน ไชน่า นายหลี่ ฉวิน (Li Qun) ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้เรียกร้องให้มีการศึกษาเชิงลึกและดำเนินการตามคำแนะนำของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เกี่ยวกับงานอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม“เราจะทำการวิจัยอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นในโครงการสำคัญ ๆ ซึ่งรวมถึงโครงการที่เกี่ยวข้องกับการตามรอยต้นกำเนิดของอารยธรรมจีน ไปจนถึงการเปิดเผยการค้นพบเกี่ยวกับสังคมจีนโบราณและรูปแบบการพัฒนาทางประวัติศาสตร์อย่างเป็นระบบ” เขากล่าวทั้งนี้ วัฒนธรรมหงซานเป็นวัฒนธรรมยุคหินใหม่ที่มีชื่อเสียงในการรังสรรค์หยกที่วิจิตรงดงาม ในช่วงต้นทศวรรษ 1980 คณะนักโบราณคดีได้ค้นพบแหล่งโบราณคดีหนิวเหอเหลียง (Niuheliang) ที่มีอายุ 5,000 ถึง 5,500 ปี ในเมืองเฉาหยาง ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการศึกษาวัฒนธรรมหงซาน

นายหลิว ฮุ่ยเหยียน (Liu Huiyan) หัวหน้าสำนักประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลเหลียวหนิง กล่าวว่า การค้นพบแหล่งโบราณคดีหนิวเหอเหลียงครั้งยิ่งใหญ่นี้ ไม่เพียงขยายขอบเขตการศึกษาทางโบราณคดีของประวัติศาสตร์จีนโบราณจากลุ่มแม่น้ำฮวงโหไปยังภาคตะวันตกของลุ่มแม่น้ำเหลียวเหอเท่านั้น แต่ยังขยายประวัติศาสตร์ของอารยธรรมจีนที่มีการบันทึกไว้ออกไปอีก 1,000 ปี โดยเป็นหลักฐานทางโบราณคดีของอารยธรรมจีนที่มีอายุมากกว่า 5,000 ปี

นายฉวี อิ๋งผู่ (Qu Yingpu) ผู้จัดพิมพ์และบรรณาธิการใหญ่ของหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี ได้เน้นย้ำว่า วัฒนธรรมหงซานเป็นแหล่งอ้างอิงทางประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนายุคสมัยใหม่ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะขยายแพลตฟอร์มการสื่อสาร สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์มัลติมีเดียคุณภาพสูงเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีน ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างอารยธรรมต่าง ๆ ทั่วโลก

“เราจะยังคงยึดมั่นในวัฒนธรรมจีน เราจะรวบรวมและกล่อมเกลาเอกลักษณ์และองค์ประกอบที่ดีที่สุดของวัฒนธรรมจีน และนำเสนอให้เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก” เขากล่าว