วันนี้ (19 มีนาคม 2565) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางสำรวจแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดอุทัยธานี ระหว่างวันที่ 19 – 20 มีนาคม 2565 ชูจุดขาย “เสน่ห์วันวาน เมืองเหนือ ย้อนอดีตวัยเรียน” พร้อมเป็นประธานในพิธีมอบตราสัญลักษณ์มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA แก่สถานประกอบการ 19 แห่ง โดยมี นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เกียรติร่วมงาน ในวันที่ 19 มีนาคม 2565 ณ โรงแรมอุไทย เฮอริเทจ จังหวัดอุทัยธานี

            นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ความปลอดภัยด้านสุขอนามัยนับเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจออกเดินทางของนักท่องเที่ยว จึงเกิดเป็นความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค กรมอนามัย และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกันจัดทำโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) และปัจจุบันมาตรฐาน SHA ได้กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของการให้บริการของธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่าชาติ และนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว “การท่องเที่ยวสีขาว” (White Tourism)ที่สะอาด ปลอดภัย เป็นธรรม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประสบการณ์ชีวิตที่มีคุณค่า น่าประทับใจ ส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจควบคู่กับความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข  ทั้งนี้ ในโอกาสที่คณะฯ เดินทางมาสำรวจแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดอุทัยธานี ททท. ได้จัดพิธีมอบตราสัญลักษณ์ SHA แก่สถานประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี จำนวน 19 แห่ง ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้ประกอบการที่ได้รับรองมาตรฐาน SHA ในพื้นที่ จำนวน 34 แห่ง จาก 10 หมวดประเภทกิจการ (ข้อมูล ณ วันที่ 17 มีนาคม 2565)

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าด้านตลาดในประเทศ ททท. เปิดเผยว่า ททท. ตอบรับนโยบายการส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2565 ของรัฐบาล และกำหนดกลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ผ่านแคมเปญตลาดต่างประเทศ Visit Thailand Year 2022 : Amazing New Chapters และแคมเปญตลาดในประเทศ “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม” มุ่งเน้นการนำเสนอประสบการณ์ทางการท่องเที่ยวมุมมองใหม่ ที่แตกต่างมีคุณค่า และน่าประทับใจตามเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่  สำหรับภูมิภาคภาคเหนือ ททท. ได้กำหนดคอนเซปต์การส่งเสริมการตลาด “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ (North Nostalgia)” นำเสนอความพิเศษในการท่องเที่ยวผ่านเมนูท่องเที่ยวที่สร้างประสบการณ์เปี่ยมคุณค่าเหนือราคา สะท้อนเรื่องราวภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี แหล่งท่องเที่ยวและกิกรรมทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่จะเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเติมเต็มกลิ่นอายแห่งความสุขด้วยมนต์เสน่ห์เมืองเหนือ รวมถึงย้อนวันวาน
วัยเด็กผ่านสินค้าและบริการการท่องเที่ยว 3 ประเภท ได้แก่ Nature to Keep, Food to Explore และ Thainess to Discover โดยใช้สี ณ ฮ่อม (Navy Blue) เป็นสีประจําภาค สื่อถึงความผ่อนคลาย สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนเมืองเหนือที่มีความเรียบง่าย แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์วัฒนธรรม ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งภูมิภาคภาคเหนือกำหนดพื้นที่นำเสนอเรื่องราวเสน่ห์วันวานเมืองเหนือ จำนวน 3 พื้นที่ ได้แก่ อุทัยธานี สุโขทัย และเชียงใหม่

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

โดยจังหวัดอุทัยธานี จะนำเสนอภายใต้ธีม “อุทัยธานี : เสน่ห์เมืองวันวาน ย้อนอดีตวัยเรียน” ส่งมอบประสบการณ์วัยเด็ก รำลึกความสุขวันวานท่ามกลางบรรยากาศเมืองอุทัยธานีที่สงบ เรียบง่าย อาคารเรียนหลังเดิม ซึ่งเป็นมนต์เสน่ห์เหนือกาลเวลาของวิถีชีวิตชาวอุทัยธานีริมแม่น้ำสะแกกรัง โดยมีสถานที่และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ ถนนคนเดินตรอกโรงยา โรงแรมอุไทย เฮอริเทจ (ที่พักที่รีโนเวทมาจากโรงเรียนอุทัยวิทยาลัย โรงเรียนเอกชนแห่งแรกของอุทัยธานี) ตลาดเช้าริมแม่น้ำสะแกกรัง วัดอุโบสถาราม บ้านจงรัก เป็นต้น

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอเชิญผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการมาตรฐาน SHA ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยสามารถศึกษาแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐาน SHA ได้ที่ https://thailandsha.tourismthailand.org/ebook และสมัครขอรับการตรวจประเมินและรับตราสัญลักษณ์ SHAได้ที่ www.tourismthailand.org/thailandsha รายละเอียดเพิ่มเติมผ่านทาง [email protected] หรือ Line Official : @thailandsha หรือ 1672 Travel Buddy