กรุงเทพฯ  – แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง ประเทศไทย (Canon) ผู้นำด้านเทคโนโลยีอิมเมจจิ้งระดับโลก ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมชมงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรมและมูลนิธิสมเด็จพระพันวัส-สาอัยยิกาเจ้า ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2567 ณ สโลว์คอมโบ กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์ในการร่วมเผยแพร่ องค์ความรู้การแสดงโขนผ่านงานศิลปะร่วมสมัย เพื่อให้คนไทยโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่สามารถรับชมการแสดงโขนได้อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยแคนนอนสนับสนุนการพิมพ์รูปภาพด้วยเครื่องพิมพ์ Canon imagePROGRAF PRO-541 เพื่อจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายภายในงาน และสนับสนุนอุปกรณ์กล้อง Canon Cinema EOS R5C เพื่อใช้ในการบันทึกการแสดงโขน สำหรับผลิตเป็นภาพยนตร์สารคดีต่อไป

งาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) เป็นการแสดงผลงานสร้างสรรค์ที่พัฒนาจากรากฐานและองค์ความรู้ชั้นสูงของนาฏศิลป์ไทยจากการบอกเล่าและประสบการณ์ตรงจากบรมครูและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแสดงโขนอย่างแท้จริง โดยการริเริ่มของนายจิตติ ชมพี ศิลปินร่วมสมัยซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และเป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์และออกแบบการแสดงของโครงการเผยแพร่องค์ความรู้เกร็ดโขนผ่านงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสู่ระดับนานาชาติ ณ เมืองลารอแชล และเมืองลิโมจ สาธารณรัฐฝรั่งเศส และเมืองซานเตียโกเดกาลี สาธารณรัฐโคลอมเบีย เมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา โดยการแสดงผลงานประกอบด้วยภาพยนตร์สารคดี จำนวน 6 ตอนที่สร้างมาจากงานเขียนบทความวิจัย และการรวบรวมเนื้อหาที่ซ่อนเร้นในการแสดงโขนที่สะท้อนถึงคุณค่าทางประเพณีและประวัติศาสตร์ การจัดทำหนังสือเกร็ดโขน การจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย ตลอดจนการแสดงสดและสาธิตโขนในรูปแบบประเพณีและการแสดงผลงานแบบร่วมสมัยควบคู่กันไป เพื่อการเผยแพร่สู่กลุ่มคนผู้สนใจ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ให้ตระหนักถึงคุณค่าของมรดกแห่งภูมิปัญญา และศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของแผ่นดินไทย

 
image.png
ด้านนาย พงษ์เทพ ประเสริฐวรนันท์ ผู้อำนวนการฝ่ายสื่อสารองค์กร และ CSR  บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า “โขนคือมรดกทางวัฒนธรรมของไทยรายการแรกที่ได้รับการยกย่องจากยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็น ‘มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ’ เมื่อปี พ.ศ. 2561 ซึ่งนอกจากท่วงท่าร่ายรำอันอ่อนช้อยงดงามเป็นเอกลักษณ์ โขนยังโด่งดังในเรื่องเครื่องแต่งกายอันประณีตวิจิตร การถ่ายทอดภาพความงดงามเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลนีอิมเมจจิ้งขั้นสูงเพื่อให้ได้ภาพที่คมชัดและสมจริง และสามารถแสดงถึงรายละเอียดได้สวยงามเหมือนดังที่ตาเห็น แคนนอน จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุนงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) และขอขอบคุณผู้จัดงานที่ให้ความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์กล้องซีเนมาไฮบริด EOS R5C และเครื่องพิมพ์หน้ากว้างประสิทธิภาพสูง imagePROGRAF PRO-541 ของแคนนอนเป็นอุปกรณ์หลักในการจัดกิจกรรมนี้  การดำเนินงานครั้งนี้สอดคล้องตามนโยบายของบริษัทในการสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังแสดงถึงศักยภาพของเทคโนโลยีอิมเมจจิ้งจากแคนนอนที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับงานทุกแขนงทั้งในเชิงธุรกิจ การศึกษา และกิจกรรมสันทนาการอย่างไร้ขีดจำกัด”
นาย จิตติ ชมพี กล่าวว่า “กระทรวงวัฒนธรรมโดยสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ได้ดำเนินโครงการเผยแพร่องค์ความรู้เกร็ดโขนผ่านงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสู่ระดับนานาชาติ โดยส่งคณะทำงานและศิลปินไปจัดการแสดง ณ ประเทศฝรั่งเศสและโคลอมเบียเมื่อปี 2566 ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมเป็นอย่างดียิ่ง และเนื่องจากกิจกรรมดังกล่าวยังไม่เคยมีการจัดแสดงในประเทศไทยมาก่อน เราจึงเห็นควรที่จะนำมาจัดขึ้นภายในประเทศ เพื่อให้ชาวไทยได้มีโอกาสสัมผัสผลงานในระดับสากล ทีมงานจึงได้จัดทำโครงการ Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) ครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่และเพิ่มพูนองค์ความรู้เกี่ยวกับการแสดงโขนในแง่มุมที่แตกต่างผ่านงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย รวมถึงนำเสนอเกร็ดความรู้ที่ทำให้คนรุ่นใหม่สามารถรับชมการแสดงโขนได้อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น”
งาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2567 ณ สโลว์คอมโบ กรุงเทพฯ (ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เดินทางสะดวกด้วย MRT สถานีสามย่าน) ผู้สนใจสามารถจองบัตรเข้าชมงานได้ที่ www.ticketmelon.com ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป