กรมควบคุมโรค โดยกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ตรวจจับบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ สน.โคกคราม หลังได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบนำเข้าเพื่อจำหน่าย พร้อมเตือนเยาวชนอย่าหลงเชื่อโฆษณา เพราะบุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษ และสารเสพติดที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้ นายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (กคส.) พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อจับกุมร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า หลังพบมีการลักลอบนำเข้า บุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า จำนวนมากจากต่างประเทศ โดยนำมาโฆษณาและขายผ่านช่องทางออนไลน์ คิดเป็นมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

นายแพทย์ชยนันท์ กล่าวว่า ผลจากการปฏิบัติการครั้งนี้ พบร้านค้าลักลอบขายบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ในพื้นที่ สน.โคกคราม จำนวนกว่า 4 แห่ง โดยมีมูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ กคส. ร่วมกับ สคบ. ได้ดำเนินการตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  ที่ 9/2558 ลงวันที่ 28 มกราคม 2558 เรื่อง ห้ามขาย หรือห้ามให้บริการ บารากู่ บารากู่ไฟฟ้า   หรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า ในการตรวจอายัดและยึดไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ขายต่อไป

นายแพทย์ชยนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้ามีการปรับรูปลักษณ์ให้เข้าถึงกลุ่มเยาวชน เพื่อจูงใจให้เกิดการลองสูบบุหรี่ไฟฟ้า โดยมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนถึงโทษ พิษ ภัย ที่ส่งผลให้มีผลกระทบกับสุขภาพได้ วอนประชาชนอย่าหลงเชื่อหรือตกเป็นเหยื่อโฆษณาที่ว่า  บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าทางเลือกที่สูบแล้วดีต่อสุขภาพ และขอย้ำว่า ประเทศไทยห้ามขายและห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงน้ำยาเติม ฉะนั้น หากพบเห็นการขายบุหรี่ไฟฟ้า บารากู่ไฟฟ้า รวมถึงน้ำยาเติม สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)         โทร. 1166 ในวันและเวลาราชการ ร่วมกันปกป้องเยาวชนไทย บุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษ เสพติดอันตราย