กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ในช่วงนี้ ซึ่งพบว่าในบางพื้นที่อาจมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตก พร้อมแนะหลีกเลี่ยงการอยู่ใต้ต้นไม้สูงใหญ่ สิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคง หรือป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง อาจเกิดการหักโค่นหรือหล่นทับ ทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

วันนี้ (3 มีนาคม 2564) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในสัปดาห์นี้จะมีพายุฤดูร้อน ซึ่งมีลักษณะเป็นพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก นั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายขณะเกิด ฝนตกและลมกระโชกแรง ส่วนเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

การเตรียมความพร้อมรับมือกับลมพายุ สำหรับประชาชนอยู่ในบริเวณพื้นที่เสี่ยง ไม่ควรอยู่ใกล้ต้นไม้สูงใหญ่ เสาไฟฟ้า สิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคง หรือป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง เพราะอาจเกิดการหักโค่นหรือหล่นทับทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ แนะนำให้หลบในตัวอาคารที่มีความมั่นคง หากอยู่ในรถควรขับรถไปหลบในที่ปลอดภัยและปิดกระจกทุกบาน ไม่ควรออกจากรถโดยเด็ดขาดเพราะอาจถูกฟ้าผ่าได้

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า หากพบเห็นผู้ประสบอุบัติเหตุจากพายุฝนฟ้าคะนอง ต้องช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว โดยประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยของตนเองในที่เกิดเหตุด้วย และโทรขอความช่วยเหลือจากศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน เบอร์ 1669 พร้อมแจ้งข้อมูลผู้ประสบอุบัติเหตุ และสถานที่เกิดเหตุแล้วรีบนำส่งโรงพยาบาล สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422