13 พฤษภาคม 2565 – อินโดนีเซียประกาศฟรีวีซ่า 9 ประเทศอาเซียนรวมคนไทยไม่ต้องกักตัวตั้งแต่ 9 เมษายน ภาคธุรกิจเริ่มฟื้นหลังนักท่องเที่ยวทะลักเข้าบาหลีเพิ่มขึ้น 287% นับตั้งแต่เปิดประเทศจากเดือนมีนาคมถึงเมษายนที่ผ่านมา ส่งผลความเชื่อมั่นในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำประเทศ G20 ในเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่จะถึงนี้  นับตั้งแต่การเปิดประเทศอินโดนีเซียต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกอย่างเป็นทางการตั้งแต่ 7 มีนาคม 2565มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่มีสัญญาณของการชะลอตัว โดยเฉพาะภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของบาหลีซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 

คุณณัฐินีฐิติ ภิญญาปิญชาน์ ผู้แทนภาคพื้นการท่องเที่ยวอินโดนีเซียประจำประเทศไทยและอินโดจีน เผยระหว่างงานแถลงข่าวสถานการณ์อัพเดทการท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศของคนไทยจัดโดยสมาคมไทยบริการท่องเที่ยวที่ผ่านมาว่า สนามบินงูระฮ์ไร ของบาหลีมีผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 287 ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม 2565 จำนวนผู้โดยสารขาเข้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้เป็นผลมาจากการสิ้นสุดนโยบายการกักกันโรคที่เข้มงวดของอินโดนีเซียและการเปิดโครงการ Visa On Arrival (การขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง) โครงการดังกล่าวช่วยให้นักเดินทางจาก 60 ประเทศสามารถเดินทางไปยังอินโดนีเซียได้โดยไม่ต้องยื่นขอวีซ่าท่องเที่ยวก่อนเดินทางมาถึง Visa On Arrival ช่วยให้นักท่องเที่ยวจาก 60 ประเทศที่ระบุไว้สามารถพำนักอยู่ในอินโดนีเซียได้นานถึง 30 วัน

คุณณัฐินีฐิติ ภิญญาปิญชาน์

อินโดนีเซียได้ยกระดับการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ฝ่ายบริหารของจังหวัดบาหลี ได้ประกาศตั้งแต่วันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าบาหลีได้โดยไม่ต้องกักตัว อีกทั้งยังอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจาก 9 ชาติอาเซียน ได้แก่ ไทย บรูไน ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมา สิงคโปร์และเวียดนาม สามารถเดินทางเข้าบาหลีโดยไม่ต้องขอวีซ่า (Visa-Free Special Visit) โดยนักท่องเที่ยวจำเป็นต้องได้รับวัคซีนครบโดสและทำการทดสอบ PCR ก่อนการเดินทาง 2 วัน และจะต้องมีประกันการเดินทางที่ครอบคลุมการป่วยโควิดด้วย แต่นักเดินทางต่างชาติที่อายุไม่ถึง 18 ปีไม่ต้องแสดงผลการฉีดวัคซีนต้านโควิด  ในช่วงเดือนเมษายน 2565 มีนักท่องเที่ยวเยือนบาหลีเฉลี่ย 2,222 คนต่อวัน รวมเป็น 66,685 คนตลอดทั้งเดือน แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนเที่ยวบินภายในประเทศกลับลดลงในเดือนมีนาคม ทั้งนี้เนื่องมาจากความต้องการเดินทางที่ลดลงในช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันตรุษอีดิลฟิตรี จำนวนผู้เดินทางภายในประเทศทั่วอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีผู้คนจำนวนมากออกจากบาหลีและข้ามช่องแคบเพื่อเที่ยวชมชายหาดบนเกาะนูซาเปอนีดาและนูซาเล็มโบงัน

บาหลีเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงสุดของอินโดนีเซียในหมู่นักเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ บาหลีหรือที่เรียกขานกันว่าเป็นเกาะแห่งพระเจ้า (Island of the Gods) ถือเป็นชุมทางสำหรับกลุ่มคนทำงานออนไลน์และชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงาน เคยต้อนรับผู้มาเยือนจากต่างประเทศมากกว่า 6.5 ล้านคนต่อปีในช่วงทศวรรษก่อนที่จะเกิดโรคระบาดใหญ่  ในขณะที่บาหลีรวมไปถึงอินโดนีเซียได้ผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางจากโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการได้รับวัคซีนอย่างแพร่หลายเป็นเหตุผลที่ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกมั่นใจและปลอดภัยที่จะกลับมาเดินทางข้ามประเทศอีกครั้ง ทำให้การท่องเที่ยวในบาหลีฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่เจ้าหน้าที่และคนในท้องถิ่นต่างตั้งตารอคอยและเตรียมพร้อมจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำประเทศ G20 ในเดือนพฤศจิกายน 2565 งานนี้เป็นโอกาสที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับอินโดนีเซียในการนำเสนอภาคการท่องเที่ยวของตนออกสู่สายตาชาวโลก และแสดงให้เห็นว่าอินโดนีเซียเป็นประเทศหนึ่งที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจในระดับโลก

อินโดนีเซียแจกฟรีวีซ่า 9 ชาติรวมไทย เปิดประเทศ 2 เดือน บาหลีคึกคักนักท่องเที่ยวทะลักเพิ่ม 287%

รัฐบาลอินโดนีเซียและหน่วยงานปกครองระดับมณฑลต่างให้ความสำคัญกับการดำรงตำแหน่งประธานที่ประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำประเทศ G20 ในระหว่างการจัดงานสองวัน จะมีผู้นำจาก 39 ประเทศเข้าร่วมงาน โดยมีผู้แทน ตัวแทน วิทยากร และผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 10,000 คน การประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำประเทศ G20 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน พร้อมทั้งจะมีกิจกรรมสนับสนุนเกิดขึ้นตลอดทั้งเดือน

สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปอินโดนีเซีย ขณะนี้มี 4 สายการบินที่กลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินตรงจากไทยไปอินโดนีเซียได้แก่

  • สายการบินการูด้าอินโดนีเซีย ให้บริการเที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 10 น. และเที่ยวบินตรงจาการ์ตา-กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) เวลา 09.45 น.
  • สายการบินไทย ให้บริการเที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ทุกวันจันทร์ พฤหัสบดี เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 09.35 น. และเที่ยวบินตรงบาหลี-กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) เวลา 55 น.
  • สายการบินแอร์เอเชีย ให้บริการเที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ทุกวันอังคารและ เสาร์ เวลา 06.45 น. และเที่ยวบินตรงบาหลี-กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) เวลา 30 น.
  • สายการบินไลอ้อน แอร์ ให้บริการเที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 30 น. และกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ทุกวันพุธ, ศุกร์ และอาทิตย์ เวลา 00.30 น.