เมื่อไม่นานมานี้ บริษัท สุเอซ (SUEZ) ได้คว้าสัญญาฉบับใหม่ระยะเวลา 3 ปีจากสำนักงานการประปาแห่งชาติสิงคโปร์ (PUB) เพื่อให้บริการทำความสะอาดระบบท่อน้ำประปาโดยใช้เทคโนโลยีการชะล้างด้วยน้ำแข็งที่เรียกว่า Ice PiggingTM และการชะล้างด้วยแรงลม (air scouring) ซึ่งเป็นวิธีที่ประหยัดน้ำ นับเป็นการขยายความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่ายหลังจากที่เคยทำสัญญาระยะเวลา 3 ปีมาก่อนหน้านี้แล้ว  ภายใต้สัญญาฉบับใหม่ สุเอซจะนำเสนอเทคนิคการบำรุงรักษาเชิงป้องกันหลากหลายรูปแบบ ซึ่งรวมถึงการรวบรวมข้อมูลระบบท่อน้ำประปา การตรวจสอบคุณภาพน้ำแบบเรียลไทม์ การบำรุงรักษาวาล์ว และการใช้วิธีการทำความสะอาดที่เหมาะสม โดยให้บริการครอบคลุมระบบน้ำประปาดื่มได้ทั้งในพื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่ค้าขาย และพื้นที่อุตสาหกรรมทั่วสิงคโปร์ ตั้งแต่ปลายปี 2564 ไปจนถึงปี 2567

การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน

 น้ำประปาดื่มได้ประกอบด้วยแร่ธาตุซึ่งจะตกตะกอนอยู่ในท่อน้ำ เทคโนโลยีการชะล้างด้วยน้ำแข็งและการชะล้างด้วยแรงลมสามารถทำความสะอาดพื้นผิวภายในท่อได้ด้วยการชะล้างแร่ธาตุที่ตกตะกอนและทับถมกันตามกาลเวลา โดยวิธีทำความสะอาดที่กล่าวถึงนี้มีความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และประหยัดค่าใช้จ่าย  เพื่อรักษาคุณภาพน้ำในระดับสูงของสิงคโปร์ สุเอซได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานการประปาแห่งชาติสิงคโปร์เพื่อปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินงาน รวมถึงตรวจสอบอุปกรณ์และการทำงาน เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยเทคนิคต่าง ๆ ของสุเอซในการทำความสะอาดท่อน้ำประปา จะช่วยสร้างความมั่นใจในประสิทธิภาพ พร้อมกับช่วยปรับกลยุทธ์การทำความสะอาดให้เหมาะสมที่สุดสำหรับท่อน้ำประปาทุกสภาพ

เทคโนโลยี Ice PiggingTM ของสุเอซ เป็นการอัดน้ำแข็งลักษณะเหลวข้นเข้าไปทำความสะอาดท่อ ด้วยการกวาดและขจัดตะกอนทั้งแบบที่ติดแน่นและทับถมกันหลวม ๆ โซลูชันแบบไม่ต้องขุดลอกท่อนี้ให้ผลลัพธ์การทำความสะอาดที่เหนือกว่า ทั้งยังปลอดภัยและไม่สร้างความเสียหายให้กับท่อ และใช้น้ำน้อยกว่าวิธีการชะล้างด้วยน้ำทั่วไปถึง 50% ที่สำคัญไปกว่านั้น การทำงานอย่างรวดเร็วยังช่วยลดผลกระทบที่มีต่อลูกค้าในระหว่างขั้นตอนการทำความสะอาดด้วย  นอกจากนี้ ทีมงานในท้องถิ่นได้พัฒนาเทคนิคการชะล้างด้วยน้ำแข็งที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของสิงคโปร์ เพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีดังกล่าวในการทำความสะอาดระบบท่อน้ำประปาดื่มได้ตลอดทั้งปี

ความสำเร็จของการใช้เทคโนโลยี Ice Pigging TM  ทั่วโลก

 นับตั้งแต่เปิดตัวเทคโนโลยี Ice PiggingTM เมื่อกว่า 10 ปีมาแล้ว เทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมน้ำของหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อิตาลี และญี่ปุ่น สำหรับในเอเชียนั้น สุเอซกำลังขยายบริการสำหรับการประปาเทศบาล โดยมีการทำสัญญาในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และไทเป