นายรัตนะ สวามีชัย เลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ (สกช.) ได้รับความอนุเคราะห์จากกระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ให้การสนับสนุนและบริหารจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร เพื่อให้ได้มาซึ่งองค์ประกอบของสภาเกษตรกรแห่งชาติ โดยกำหนดให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยการประกาศผลการเลือกตั้งฯ ประธานกรรมการการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดประจำจังหวัด จะต้องดำเนินการประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง (ภายในวันที่ 18 เมษายน 2566) ทั้งนี้ สกช. ได้รับรายงานการประกาศผลการเลือกตั้งครบถ้วนสมบูรณ์ทุกจังหวัดแล้ว จึงขอประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการผ่านสื่อมวลชนอีกช่องทางหนึ่งเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรรวมถึงประชาชนทั่วไปได้รับทราบอย่างทั่วถึง สำหรับรายชื่อสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร สามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้ที่ https://drive.google.com/drive/folders/1EkoEY-919F3_c8LUe1KlvPqQLsx66-Df?usp=sharing
ลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับขั้นตอนต่อไปในการดำเนินการให้ได้มาซึ่งองค์ประกอบของสภาเกษตรกรแห่งชาตินั้น จะเป็นขั้นตอนของการเลือกสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งตนได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ ไปเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2566 และกำหนดวันรับสมัคร ระหว่างวันที่ 18 – 22 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา โดยได้รับความสนใจจากเกษตรกรผู้ที่ต้องการลงสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ ทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 846 คน แบ่งเป็นด้านพืช 461 คน ด้านสัตว์ 211 คน และด้านประมง 174 คน ตามระเบียบสภาเกษตรกรแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเลือกสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ.2565 ข้อ 10 กำหนดว่า “ให้มีสมาชิกในทุกจังหวัด จำนวนห้าคน มาจากการลงคะแนนโดยวิธีลับ ให้แบ่งด้านผู้ทรงคุณวุฒิจากความรู้ ความเชี่ยวชาญ ด้านเกษตรกรรม ดังต่อไปนี้ 1) ด้านพืช 2) ด้านสัตว์ 3) ด้านประมง โดยให้มีผู้ทรงคุณวุฒิ อย่างน้อยด้านละหนึ่งคน”
ทั้งนี้ กำหนดวันเลือกสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ คือ วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม 2566 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเท