การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าผลักดันการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) สนับสนุนการจัดงาน Deep Week Thailand เทศกาลฟรีไดฟ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในวันที่ 14 – 21 พฤษภาคม 2565 ณ จังหวัดภูเก็ต เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในประเทศและกระจายรายได้ให้ผู้ประกอบการในพื้นที่

นางสาวปาริชาต บุญคล้าย ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ททท. กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย ได้รับเลือกให้เป็นพื้นที่จัดงาน Deep Week หรือเทศกาลฟรีไดฟ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งได้ ททท. มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมในงานครั้งนี้ เป็นการสนองต่อนโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวของรัฐบาล (Thailand Reopening) เพื่อสะท้อนถึงศักยภาพความพร้อมของพื้นที่จังหวัดภูเก็ตทั้งด้านความพร้อมของที่พัก แหล่งท่องเที่ยว และการบริหารจัดการด้านสาธารณสุขและมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA) และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งสอดคล้องสอดกับกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ททท. ปี 2565 มุ่งเน้นพลิกโฉมการท่องเที่ยวไทยสู่มิติใหม่ โดยเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพและสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างจากการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ และการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) ถือเป็นหนึ่งในรูปแบบการท่องเที่ยวที่มีความสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ทั้งยังสนับสนุนอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจฐานรากและกระจายรายได้ให้ผู้ประกอบการในพื้นที่

นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน Deep Week ที่ประเทศไทย นับเป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างการรับรู้ในด้านความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตในการรองรับนักท่องเที่ยว ความสวยงามของธรรมชาติที่ฟื้นฟูขึ้นภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ที่ผ่านมา อาหารการกินที่ยังคงเอกลักษณ์โดดเด่น อีกทั้งสภาพอากาศที่เหมาะสมกับกิจกรรมทางทะเล ผนวกกับสิ่งอำนวยความสะดวกรีสอร์ทสุขภาพและศูนย์กีฬาระดับโลก  และนำเสนอศักยภาพของจังหวัดภูเก็ตในการเป็นศูนย์กลางกิจกรรมการท่องเที่ยวและการฟรีไดฟ์ในภูมิภาค สอดคล้องกับกระแสการท่องเที่ยวและกิจกรรมฟรีไดฟ์ที่กำลังเป็นกระแสนิยมในปัจจุบัน

ทั้งนี้ งาน Deep Week เป็นงานที่รับสมัครนักดำน้ำตัวเปล่า (Freediving) ทั่วโลกหรือผู้ที่สนใจมาเข้าร่วมพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยน อบรม Workshop พร้อมทั้งฝึกฝนทักษะการดำน้ำฟรีไดฟ์ เป็นเวลา 8 วัน โดยการนำของนักกีฬาฟรีไดฟ์ระดับโลก อาทิ Adam Stern โดยกำหนดจัดขึ้นทุกปีในหลายประเทศ (ยกเว้นช่วงโควิด – 19) เคยจัดมาแล้วใน 4 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย โครเอเชีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย (บาหลี) ซึ่งความพิเศษของกิจกรรม Deep Week Thailand ปีนี้ นอกจากจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย และมีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 160 ราย จาก 20 ประเทศ ยังมีนักกีฬาฟรีไดฟ์อันดับหนึ่งของโลก Alexey Molchanov ชาวรัสเซีย และนักกีฬาฟรีไดฟ์ชื่อดัง Thibault Guignes ชาวฝรั่งเศส  เข้าร่วมงานอีกด้วย