เมื่อวันนี้ (วันที่ 27 มกราคม 2565) ที่ผ่านมา นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ภาคเอกชน ภาคประชาชน และคณะกรรมการการจัดงานพระนครคีรี-เมืองเพชร ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมการจัดงานพระนครคีรี-เมืองเพชร ประจำปี 2565 ณ ห้องพริบพรี ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี  นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการการจัดงานพระนครคีรี-เมืองเพชร ทุกฝ่ายเตรียมการพร้อมแล้ว ที่จะสร้างความสุขให้พี่น้องประชาชนคนเพชรบุรี และนักท่องเที่ยว นับเป็นงานประจำปีที่จัดติดต่อกันมาอย่างยาวนาน ถึง 35 ครั้ง ที่ชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมเดินทางมาเที่ยวชมงานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งปีนี้จะเป็นปีที่พิเศษ ที่ถือเป็นการฉลองความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก จะเป็นการรวมความอร่อยแหล่งอาหารของเพชรบุรี ทั้งอาหารต้นตำรับ ดั้งเดิม และนวัตกรรมผลงานที่รังสรรค์ ออกแบบอาหารแปลกหลากชนิด มีทั้งการสาธิต ทำจำหน่าย และการประกวดอาหารและขนมไทย ที่คอชิมไม่ควรพลาด

นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร

                                             นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี

นอกจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากจะเพลิดเพลินอรรถรสแหล่งอาหารอันโอชะแล้ว ยังจะได้สัมผัสบรรยากาศแห่งความสุขทุกรสชาติ ทั่วบริเวณบนพระนครคีรีหรือเขาวัง และรอบอุทยานฯ ร.4 ชมการแสดงวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ สกุลช่างเมืองเพชร กิจกรรมการแสดงความบันเทิงมากมาย 18 – 27 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ในงาน “Phetchaburi City of Gastronomy ตำนานอาหาร สืบสานวัฒนธรรม งามล้ำพระนครคีรี สดุดีจอมราชัน”

🎯จังหวัดเพชรบุรีกำหนดจัดงานพระนครคีรี – เมืองเพชร ครั้งที่ 35 ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 18 – 27 กุมภาพันธ์ 2565 ภายใต้ชื่องาน “Phetchaburi City of Gastronomy ตำนานอาหาร สืบสานวัฒนธรรม งามล้ำพระนครคีรี สดุดีจอมราชัน” เพื่อเทิดพระเกียรติบูรพมหากษัตราธิราชเจ้า รัชกาลที่ 4 รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 6 และรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ต่อจังหวัดเพชรบุรี และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดให้แพร่หลายมากขึ้น โดยแบ่งพื้นที่การจัดงานฯ ออกเป็น 3 โซน (Zone) ได้แก่

Zone 1
1) พื้นที่ภายในอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี จัดกิจรรมการแสดงบนเวทีกลาง การสาธิตงานสกุลช่างเมืองเพชร การสาธิตวิถีชีวิตชาติพันธุ์ การแสดงศิลปะและดนตรีร่วมสมัย การประดับไฟสวยงาม กิจกรรมสื่อสารบอกเล่าเรื่องราวเพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ของยูเนสโก อาหารพื้นถิ่น/อาหารอัตลักษณ์จาก 8 อำเภอ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและอาหารเกษตรแปรรูป ส่งเสริมการท่องเที่ยวและนิทรรศการภาพถ่าย กาชาด จิตอาสา พอ.สว. ท่องเที่ยวชุมชนตามวิถีประชารัฐ จำหน่ายสินค้า OTOP จำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าธงฟ้า และถนนสายวัฒนธรรมอาหาร (ตลาดอิ่มสุข)
2) พื้นที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนครคีรี (เขาวัง) จัดกิจกรรมทางประวัติศาสตร์ การประดับไฟ แสง สี และการจุดพลุ
3) พื้นที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาจังหวัดเพชรบุรี จัดกิจกรรมการสอน 108 อาชีพ
🟡 Zone 2
ถนนรอบอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี จัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าทั่วไป
🟡 Zone 3
บริเวณพื้นที่ว่างฝั่งตรงข้ามโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรี จัดกิจกรรมมอเตอร์โชว์
โดยภาคเอกชน

ภาพ/ข่าว โดย : คุณจามรี อนุรัตน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบุรี รายงาน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบุรี