นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดร่วมกันจัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรืองาน Field Day เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้ามาเรียนรู้ รับทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ ๆ ช่องทางการตลาด ข้อมูลข่าวสาร การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกัน รวมทั้งนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ล่าสุดสำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธรได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธรใช้พื้นที่ของเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ไร่แทนคุณ หมู่ที่ 4 ตำบลโนนทราย อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร เป็นสถานที่จัดงาน Field Day ภายใต้หลักคิด “เพื่อถ่ายทอดความรู้แบบเห็นของจริง” โดยได้นำเสนอเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการผลิต การตลาด และ BCG Economy Model กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมหลัก ได้แก่ สถานีเรียนรู้ จุดเรียนรู้ต่าง ๆ ที่มีเนื้อหาและเทคโนโลยีที่จำเป็นในกระบวนการผลิต การตลาด และ BCG Economy Model ของสินค้าในพื้นที่นั้น ๆ กิจกรรมรอง ได้แก่ การนำเสนอนิทรรศการความรู้เทคโนโลยี นวัตกรรมที่เหมาะสม นิทรรศการและการให้บริการด้านการเกษตรของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ กลุ่มเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ศูนย์ AIC สถาบันการศึกษาและหน่วยงานอื่น ๆ ตลอดจนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกิจกรรมเสริม ได้แก่ การแสดงและจำหน่ายสินค้าของกลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกร หรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่

นายรพีทัศน์  อุ่นจิตตพันธ์รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้กำหนดให้สำนักงานเกษตรจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือ Field Day  เพื่อเตรียมความพร้อมและเสริมองค์ความรู้ด้านการเกษตรที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ให้กับเกษตรกร ด้วยตระหนักดีถึงความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ด้านการผลิตและเข้าใจถึงความต้องการของเกษตรกร จึงได้ใช้กลไกการถ่ายทอดความรู้ที่จำเป็นสู่เกษตรกรผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เพื่อถ่ายทอดความรู้ และให้บริการแก่เกษตรกรในชุมชนให้ได้รับความรู้ เข้าถึงปัจจัยการผลิต ลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการให้เกิดความเข้มแข็ง สร้างแหล่งอาหารปลอดภัยใน ชุมชน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สนับสนุนให้เกษตรกรมีองค์ความรู้เพื่อใช้วางแผนการผลิต การเข้าถึงปัจจัยการผลิต การบริหารจัดการความเสี่ยงและสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร ตลอดจนเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรนำองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่

“การจัดงาน Field day จึงเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าฤดูกาลผลิตให้กับเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็น 1) การเตรียมความพร้อมองค์ความรู้เพื่อวางแผนการผลิต ได้แก่ การให้ความรู้และบริการทางการผลิต การบริหารการตลาด ความรู้เรื่องแหล่งเงินทุนและการทำบัญชี รวมทั้งให้คำแนะนำในการวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่  2) การเข้าถึงปัจจัยการผลิต ได้แก่ พันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ ดิน ปุ๋ย น้ำ เครื่องจักรกล เกษตร และแหล่งทุน 3) การบริหารจัดการความเสี่ยง ได้แก่ การสำรวจ/เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์พืช สัตว์ ประมง การเตรียมการป้องกันกำจัดศัตรูพืช สัตว์ ประมง การเฝ้าระวังภัยธรรมชาติ และการแจ้งเตือน และการประกันภัยพืชผล และ 4) การสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร ได้แก่ พัฒนาองค์ความรู้และศักยภาพ เกษตรกร การสนับสนุนการรวมกลุ่ม และการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่” รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวทิ้งท้าย