เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา LANXESS บริษัทอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ ได้มีการนำเทคโนโลยีการเติมความเย็น หรือเวลโคริน (Velcorin®) ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกภายในงาน ProPak Asia ที่จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ และ LANXESS ยังได้มีการเน้นย้ำถึงต้นทุนและประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน และการนำเทคโนโลยีการใช้สาร DT Motion แบบใหม่ให้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ อีกด้วย เทคโนโลยีการเติมความเย็นแบบเวลโคริน นับได้ว่าเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานเป็นอย่างมาก เพราะการที่เวลโครินมีคุณสมบัติในการเก็บรักษาคุณภาพของเครื่องดื่มด้วย การลดความจำเป็นในการใช้พลังงานความร้อนหรือ thermal treatment ที่ใช้พลังงานมากนั้น ก็จะมีส่วนช่วยยืดอายุการเก็บรักษาของเครื่องดื่มแบบแช่เย็นได้ สำหรับผู้ผลิตเอง เวลโครินยังมีส่วนช่วยในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการคงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (environmental footprint) การช่วยลดต้นทุนการผลิต และยังมีส่วนช่วยในการลดปริมาณเศษอาหารจากการผลิตอีกด้วย

“กับประสบการณ์ที่สั่งสมมาหลายทศวรรษ เวลโคริน จึงสามารถจัดการกับข้อควรพิจารณาที่สำคัญด้วยเทคโนโลยีที่ง่ายต่อการบูรณาการให้เข้ากับสายการผลิตแบบใหม่และสายการผลิตที่ใช้อยู่ ทางเราจึงได้นำเสนอสารควบคุมจุลินทรีย์ที่ปลอดภัยและมีคุณภาพสูง โดยปราศจากผลกระทบต่อคุณสมบัติทางประสาทสัมผัส และยังได้รับการรับรองจากโคเชอร์ (Kosher) และฮาลาล (Halal) และยังปราศจากสารก่อภูมิแพ้ ทางเราได้ตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับผู้ผลิตเครื่องดื่มเพื่อประโยชน์ของทั้งทางผู้ผลิตและผู้บริโภคทั่วโลก” กล่าวโดย Dr. Matthias Huettl ผู้บริหารฝ่ายการตลาดในด้านเวลโครินของ LANXESS

ประโยชน์ของการใช้เวลโคริน มีดังนี้:

  • มีประสิทธิภาพสูงต่อจุลินทรีย์ที่มีชีวิตของเครื่องดื่มทั่วไป
  • ไม่ส่งผลกระทบต่อสีหรือรสชาติ
  • แตกตัวเป็นสารประกอบตามธรรมชาติ
  • ใช้ได้กับบรรจุภัณฑ์ทุกประเภท
  • เหมาะกับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มทั้งแบบอัดลมและไม่อัดลมเป็นอย่างมาก เช่น เครื่องดื่มน้ำผลไม้ ชาพร้อมดื่ม และน้ำมะนาว
  • สามารถใช้ในผลิตภัณฑ์แบบแฟลชพาสเจอร์ไรซ์ได้ดีมาก และส่งผลให้มีรสชาติที่สดใหม่และเป็นธรรมชาติ
  • คุณภาพมาตรฐานสูงที่ผลิตในเยอรมนี

สเปกตรัมของการใช้งาน

Velcorin® (Dimethyl Dicarbonate, DMDC, E242) หรือเวลโลรินได้รับการรับรองในการป้องกันเชื้อจุลินทรีย์ในเครื่องดื่มหลากหลายประเภททั่วโลก ซึ่งรวมไปถึงเครื่องดื่มอัดลมและไม่มีแอลกอฮอล์ เช่น เครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบเป็นผลไม้หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบหลัก เครื่องดื่มเกลือแร่และเครื่องดื่มชูกำลัง ชาเย็นและน้ำปรุงรส และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น ไวน์ ไซเดอร์ ฮาร์ดเซลเซอร์ และเบียร์ผสม

โซลูชั่นในการประหยัดพลังงานสำหรับการเก็บรักษาเครื่องดื่ม

เป็นที่รับรู้กันว่าสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ทั่วโลก การที่มีต้นทุนในด้านพลังงานที่สูง ก็จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเครื่องดื่ม วิธีการนี้จะช่วยเพิ่มแนวโน้มสำหรับต้นทุนและกระบวนการผลิตให้ประหยัด  พลังงาน แต่ก็ไม่ลดคุณภาพหรือรสชาติของผลิตภัณฑ์ ดังนั้นเวลโครินจึงถือเป็นโซลูชั่นในการเก็บรักษาที่ยืดหยุ่นและเหมาะสมเป็น  อย่างยิ่งสำหรับความต้องการนั้น โดยจะช่วยกำจัดหรือเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตด้วยความร้อน เช่น การบรรจุร้อนหรือการพลาสเจอไรซ์ในท่ออุโมงค์ (tunnel pasteurization)

  • เทคโนโลยีการเติมด้วยความเย็นจะช่วยลดต้นทุนในด้านพลังงาน และยังความปลอดภัยในทางจุลชีววิทยาโดยไม่กระทบต่อรสชาติ กลิ่น สีของผลิตภัณฑ์
  • การยืดอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์แบบแช่เย็น จะช่วยลดต้นทุนและลดขยะที่จะเกิดจากการผลิด
  • เวลโครินจะเพิ่มความยืดหยุ่นของบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะขวด PET ที่มีน้ำหนักเบา แต่ได้ราคาที่คุ้มค่าและเป็นทางเลือกที่ประหยัดพลังงาน
  • เทคโนโลยีดังกล่าว จะรวมเข้ากับสายการผลิตแบบใหม่และสายการผลิตที่มีอยู่ได้อย่างง่ายดาย และยังช่วยเพิ่มอัตราสำหรับใช้ประโยชน์และลดข้อกำหนดของด้านการลงทุน

การติดตั้ง Velcorin® DT Motion

เวลโครินจะช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้ผลิตเครื่องดื่มในการเติมผลิตภัณฑ์ที่ไวต่อจุลินทรีย์ในสายการบรรจุ ด้วยการดัดแปลงเล็กน้อย เทคโนโลยีการจ่ายสารเวลโครินจะสามารถรวมเข้ากับสายการผลิตแบบใหม่และแบบที่มีอยู่ได้อย่างง่ายดาย ถ้าผู้ผลิตเพิ่มเวลโครินลงในผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะบรรจุ ก็จะไม่มีข้อจำกัดในแง่ของวัสดุบรรจุภัณฑ์ เพราะเวลโครินสามารถเข้ากันได้กับบรรจุภัณฑ์ทุกรูปแบบ