นายต่อพงศ์ เสลานนท์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ได้ลงพื้นที่เพื่อมอบรางวัลพร้อมเข้าเยี่ยมชมผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศโครงการประกวดแนวคิดการส่งเสริมการใช้งานและสร้างประโยชน์ศูนย์ USO Net (USO Net Unwrapped) ให้กับห้อง USO Wrap ณ โรงเรียนบ้านดอนยู ตำบลนาดี อำเภอนาเยีย จังหวัดอุบลราชธานี ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ที่ได้ดำเนินกิจกรรมสร้างสรรค์โดยมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการส่งเสริมการใช้งาน

กสทช. ต่อพงศ์ฯ กล่าวว่า การจัดโครงการประกวดแนวคิดการส่งเสริมการใช้งานและสร้างประโยชน์ ศูนย์ USO Net (USO Net Unwrapped) เป็นการนำเสนอผลงานของศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ภายใต้โครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ (Zone C+) และโครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (Zone C) ผ่านระบบออนไลน์ โดยมีผู้เข้าร่วมประกวดจำนวนทั้งสิ้น 2,187 ศูนย์ทั่วประเทศ วัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การนำแนวคิดและแนวทางปฏิบัติในการส่งเสริมการใช้งานศูนย์ USO Net มายกระดับการให้บริการของศูนย์ฯ และสร้างประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ ครู นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่ให้ความสำคัญและได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นกับการดำเนินกิจกรรมของศูนย์ USO Net และ USO Wrap

กสทช. ต่อพงศ์ฯ ลงพื้นที่มอบรางวัลชนะเลิศโครงการประกวดแนวคิดการส่งเสริมการใช้งานและสร้างประโยชน์ศูนย์ USO Net (USO Net Unwrapped) จ.อุบลราชธานี หวังสร้างประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชนโดยการประกวดดังกล่าว สำนักงาน กสทช. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเร่งส่งเสริมการใช้งานและสร้างประโยชน์จากบริการอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะในรูปแบบศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ USO Net และห้องบริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ USO Wrap ที่มีความพร้อมการให้บริการที่ครบถ้วนในการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแก่ประชาชน และมีศักยภาพในการขยายผลรูปแบบการใช้บริการโทรคมนาคมเพื่อสร้างประโยชน์ทั้งด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต และด้านเศรษฐกิจระดับชุมชนได้อย่างยั่งยืน และเพื่อให้เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ USO Net และ USO Wrap สามารถร่วมเสนอแนวคิดและแนวทางปฏิบัติ รวมถึงกระตุ้นการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการใช้งาน เพื่อแสวงหาแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) และนำไปสู่แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) รวมถึงการบูรณาการองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานระหว่างศูนย์ USO Net และห้อง USO Wrap ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ (Zone C+) จำนวน 3,920 หมู่บ้าน และโครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (Zone C) จำนวน 15,732 หมู่บ้าน ให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมในระดับหมู่บ้านของประเทศไทย โดยบริการโทรคมนาคมภายใต้การดำเนินงานของสำนักงาน กสทช. มี ประเภทบริการ ได้แก่ 1) WiFi หมู่บ้าน 18,558 แห่ง 2) ศูนย์ USO Net 663 แห่ง 3) ห้อง USO Wrap 1,524 แห่ง 4) WiFi โรงเรียน 4,126 ห่ง 5) WiFi โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) จำนวน 180 แห่ง พร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการให้บริการตลอดระยะเวลา 5 ปี