ปัจจุบันสถิติผู้บริโภคที่มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ลดลง โดยผู้บริโภค 1 ใน 3 หรือ 33% เริ่มมองหาแบรนด์ใหม่ ๆ และ 61% พร้อมที่จะเปลี่ยนแบรนด์ภายใน 2 เดือน ทำให้ทุกธุรกิจในยุคดิจิทัลรวมถึงธุรกิจ HoReCa ซึ่งประกอบไปด้วยโรงแรม (Hotel) ร้านอาหาร (Restaurant) ร้านกาแฟและธุรกิจจัดเลี้ยง (Café and Catering) ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ให้สามารถแข่งขันได้ โดยใช้เทคโนโลยี AI รวมถึงการสร้าง Ecosystem เพื่อเป็นตัวช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจและเพิ่มรายได้แบบก้าวกระโดด ซึ่งเป็นเทรนด์การทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เพื่อให้พร้อมรับมือกับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว  ในการตอบโจทย์เทรนด์ดังกล่าว บัซซี่บีส์ (BUZZEBEES) ผู้นำด้าน CRM & Digital Engagement ของไทย ได้จับมือกับ ดุสิต ฟู้ดส์ ธุรกิจด้านอาหารภายใต้กลุ่มดุสิตธานี จัดงาน ‘Revolutionising HoReCa: Driving growth through food solutions and MarTech’ เพื่อแนะนำโซลูชั่นและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมการดำเนินธุรกิจสำหรับอุตสาหกรรม HoReCa ให้มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ณ โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส กรุงเทพฯ

นางสาวมณิศา มิตรไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด กล่าวว่า ดุสิต ฟู้ดส์ จะรุกทำการตลาด HoReca ผ่าน ‘ดุสิต กาสโทร’ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ดุสิต ฟู้ดส์ ถือหุ้น 100% เนื่องจาก ‘ดุสิต กาสโทร’ มีความเข้าใจถึงความต้องการของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม HoReCa อย่างถ่องแท้ ขณะที่กลุ่มดุสิตธานีเองอยู่ในธุรกิจการบริหารโรงแรมและการบริการมายาวนาน มีโรงแรมและรีสอร์ตรวมถึงวิลลาหรูให้เช่ากว่า 290 แห่งทั่วโลก รวมถึงร้านอาหารบ้านดุสิตธานี นอกจากนี้ ยังให้บริการจัดเลี้ยงมากกว่า 40,000 มื้อต่อวัน จึงมีประสบการณ์รับมือกับเพนพอยต์และปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการผลิตและจัดหาสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและมีความหลากหลายในราคาที่สมเหตุผล และได้เล็งเห็นโอกาสในตลาดนี้ ด้วยความพร้อมด้านโซลูชันอาหารแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ประกอบด้วยโรงงานผลิตเบเกอรีขนาดใหญ่ที่สามารถผลิตสินค้าด้วยวัตถุดิบและขนาดตามงบประมาณที่ลูกค้าต้องการได้ทุกประเภท บริการจัดเลี้ยงสำหรับธุรกิจประเภทต่าง ๆ ไปจนถึงการจับมือกับพาร์ตเนอร์ที่มีจุดแข็งด้านเทคโนโลยีในการออกแบบและผลิตสินค้าที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุนและแรงงาน และในขณะเดียวกันยังสามารถช่วยเพิ่มความหลากหลายของสินค้า นำไปสู่รายได้ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งกลุ่มลูกค้าของ ดุสิต กาสโทร ในปัจจุบันมีทั้งธุรกิจในเครือดุสิตธานีและแบรนด์ร้านอาหาร คาเฟ่ และร้านสะดวกซื้อชั้นนำในประเทศไทย

“ด้วยประสบการณ์และความชำนาญของเรา รวมถึงการลงทุนสร้างความพร้อมครอบคลุมทั่วทั้งซัปพลายเชน ดุสิต กาสโทร มีความพร้อมที่จะร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ด้านฟู้ดโซลูชันแบบครบวงจรให้กับผู้ประกอบการ HoReCa เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการธุรกิจ โดยเฉพาะเรื่องต้นทุนแรงงาน วัตถุดิบ อุปกรณ์เครื่องมือ ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบ Customized เพื่อให้แบรนด์สามารถสร้างจุดขายขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งสามารถพัฒนาต่อไปเป็นลูกค้าระยะยาวได้” กรรมการผู้จัดการ ดุสิต ฟู้ดส์ กล่าว

ด้านนางสาวณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด กล่าวว่า “แนวโน้มของธุรกิจ HoReCa ในปัจจุบันหากเทียบกับ 10 ปีก่อน เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทุกวันนี้มีร้านค้าเกิดใหม่เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ มีการแข่งขันสูงมาก ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปมากเช่นกัน ทุกวันนี้ผู้บริโภคต้องการได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ และพร้อมที่จะเปลี่ยนร้านอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหากร้านใดสามารถทำธุรกิจให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้แบบ Personalized โดยการใช้ Data-Driven วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า รวมถึงใช้ Data เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการในส่วนหน้าร้านและหลังร้าน (Operation) ก็จะทำให้ธุรกิจสามารถสร้างกำไรได้มากกว่า 19 เท่า สามารถรักษาฐานลูกค้าได้กว่า 6 เท่า และแข่งขันได้ ทำให้ปัจจุบันหลายแบรนด์เริ่มลงทุนให้พนักงานเข้า Training เพื่อให้สามารถใช้งานเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่หน้าร้านและหลังร้านได้ รวมถึงใช้ AI เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจแบรนด์ รวมถึงการนำพาธุรกิจเข้าไปอยู่ในระบบ Ecosystem ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่เพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้สามารถเติบโตไปด้วยกันได้อย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน นับเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรง

‘ดุสิต ฟู้ดส์’ เร่งขยายฐานลูกค้า ส่งบริษัทลูก ‘ดุสิต กาสโทร’ จับมือ ‘บัซซี่บีส์’ ยกระดับอุตสาหกรรมอาหาร คาเฟ่ โรงแรม เปิดตัวโซลูชันเพิ่มยอดขายแบบครบวงจร พร้อมตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่

ปัจจุบัน บัซซี่บีส์มีผู้ใช้งานบน Ecosystem กว่า 150 ล้านบัญชี โดยพัฒนาแพลตฟอร์มให้ลูกค้าไปกว่า 1,200 แพลตฟอร์ม และมีร้านค้าที่รับแลกของรางวัลกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ และจากสถิติของบัซซี่บีส์ปี 2023 พบว่า รายได้กว่า 25% ของแบรนด์พาร์ตเนอร์มาจากการเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ด้านบริการจัดหาของรางวัล (Rewards & Privileges) กับบัซซี่บีส์, ผู้บริโภคมีการแลกของรางวัลประเภทอาหารและเครื่องดื่มสูงสุดในทุกหมวดหมู่, ของรางวัลประเภทอาหารและเครื่องดื่ม มีจำนวนการแลกของรางวัลเติบโตขึ้นกว่า 50% เทียบกับปีที่ผ่านมา และมีการแลกรับของรางวัลที่เป็นประเภทอาหารและเครื่องดื่มทั้งหมด 10 ล้านครั้งต่อปี จากสถิตินี้จะเห็นได้ว่าการที่ธุรกิจ HoReCa เข้ามาเป็นพาร์ตเนอร์ใน Ecosystem ของบัซซี่บีส์ สามารถเพิ่มโอกาสการเติบโตให้กับธุรกิจได้อย่างก้าวกระโดด เนื่องจากบัซซี่บีส์มีพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจขนาดใหญ่และผู้ใช้งานที่มีจำนวนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ขณะที่นางสาวณัฐนันท์ ฉันทปริยวาท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่างดุสิต ฟู้ดส์ และบัซซี่บีส์ ในครั้งนี้นับเป็นอีกมิติในการยกระดับอุตสาหกรรม HoReCa ด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้งในด้านการบริหารจัดการธุรกิจ ด้านการพัฒนาแพลตฟอร์ม และด้าน Social Media Marketing มาปรับใช้ในการทำการตลาดในยุค MarTech (Marketing Technology) ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ HoReCa ซึ่ง BUZZEBEES ได้เข้ามาสนับสนุน Dusit Foods ใน 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่

  1. การนำวัตถุดิบสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารของ Dusit Foods เข้ามาอยู่บนระบบแพลตฟอร์ม ShopDD ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม B2B Marketplace ของ BUZZEBEES ที่เชื่อมกับระบบบริหารจัดการร้านค้า (B-POS) โดยร้านอาหาร ร้านกาแฟสามารถกดสั่งวัตถุดิบต่าง ๆ ที่มาจากดุสิต ฟู้ดส์ รวมถึงพาร์ตเนอร์อื่น ๆ ผ่านเครื่อง POS ได้ทันที เพิ่มความสะดวกให้กับเจ้าของธุรกิจ
  2. กลุ่มธุรกิจ HoReCa สามารถรับชำระบบเงินด้วยคะแนนสะสม (Pay-with-Point) ผ่านแพลตฟอร์ม mePoint ของบัซซี่บีส์ โดยบัซซี่บีส์สามารถนำแคมเปญของร้านค้าไปโปรโมทบนแอปพลิเคชันของธนาคารและสถาบันการเงินชั้นนำที่เป็นพันธมิตรได้ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เพิ่มช่องทางการขายและเพิ่มโอกาสขยายฐานลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

การใช้ Social Media Marketing โดยการดึงอินฟลูเอนเซอร์, KOLs และร้านค้าที่ต้องการเพิ่มยอดขายมาอยู่บนแพลตฟอร์มของมีเดียบัซ (MEDIABUZZ) ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจใหม่ของบัซซี่บีส์ ให้บริการด้านการตลาดดิจิทัลและอินฟลูเอนเซอร์ โดยร้านค้าสามารถจ่ายค่าคอมมิชชันให้กับอินฟลูเอนเซอร์ได้ตามยอดขายที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้ตามจริง (Affiliate Marketing Model) เพิ่มโอกาสการสร้างรายได้ให้ทั้งร้านค้าและอินฟลูเอนเซอร์