กฟผ.-มธ.-สพศอ. และ ISMED ร่วมลงนาม MOU โครงการพลังชุมชนและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน บูรณาการความเชี่ยวชาญและศักยภาพต่อยอดผลสัมฤทธิ์ของ ‘โครงการภูมิชุมชน’ และ ‘โครงการ Move World Together’ ด้วยการยกระดับเสริมความแข็งแกร่งให้ชุมชนรอบพื้นที่เขื่อนและโรงไฟฟ้าของ กฟผ. สู่ต้นแบบชุมชนที่พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน และพร้อมส่งต่อองค์ความรู้แก่สังคมไทยและโลกได้ในปี 2566 สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

วันนี้ (18 มีนาคม 2564) ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการพลังชุมชนและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน ร่วมกับรองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) รองศาสตราจารย์ ดร.อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ นายกสมาคมพัฒนาศักยภาพและอัจฉริยภาพมนุษย์ (สพศอ.) และนายธนนนทน์ พรายจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) ณ ห้องรับรอง ชั้น 18 อาคาร ท.103 สำนักงานใหญ่ กฟผ. จ.นนทบุรี

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. เปิดเผยถึงความร่วมมือกันของ กฟผ.-มธ.-สพศอ.- ISMED ในการบูรณาการความเชี่ยวชาญและศักยภาพของแต่ละหน่วยงาน ร่วมส่งเสริมให้ชุมชนมีพลังในการจัดการปัญหาต่าง ๆ ของตนเอง ด้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่น เทคโนโลยี และนวัตกรรม มุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยังยืน (SGDs) ผ่านการต่อยอดผลสัมฤทธิ์ของ 2 โครงการประกอบด้วย ‘โครงการภูมิชุมชน’ ที่ กฟผ. และ มธ. ร่วมพัฒนาชุมชนต้นแบบพึ่งพาตนเองและสร้างเครือข่ายชุมชนพื้นที่ใกล้แนวสายส่งไฟฟ้าของ กฟผ. ในการจัดการทรัพยากรน้ำ ป่า ดิน สร้างความมั่นคงทางอาหารด้วยเกษตรอินทรีย์ ตลอดจนส่งเสริมการใช้สมุนไพรและบูรณาการแพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน และแพทย์แผนปัจจุบันเข้าด้วยกัน มาตั้งแต่ปี 2561 และ ‘โครงการ Move World Together’ ที่มุ่งเสริมสร้างพัฒนาเยาวชนทั่วประเทศให้เข้าถึงแก่นความรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม กระทั่งเกิดเป็นความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาโครงงานนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ ที่สร้างประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม ให้แก่ชุมชนของตนเอง มาตั้งแต่ปี 2555

ในปี 2564 นี้ทั้ง 4 หน่วยงานพร้อมร่วมยกระดับเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ชุมชนก้าวขึ้นไปอีกขั้น ในการดำเนิน ‘โครงการพลังชุมชนและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน’ โดย สพศอ. เข้ามาร่วมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้แก่เยาวชนและผู้นำชุมชน สามารถต่อยอดความคิดและใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ ในขณะที่ ISMED ร่วมสนับสนุนด้านการพัฒนาผลงานหรือผลิตภัณฑ์สู่วิสาหกิจชุมชน การท่องเที่ยวชุมชน ตลอดจนการเชื่อมโยงผลผลิตชุมชนกับผู้ประกอบการธุรกิจ โดยมีกรอบความร่วมมือ MOU เป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่วันลงนาม

สำหรับพื้นที่เป้าหมายโครงการ ได้แก่ ชุมชนรอบพื้นที่โรงไฟฟ้าและระบบส่งของ กฟผ. เช่น ต.ดงเมืองแอม อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น และ ต.นาดี อ.หนองแสง จ.อุดรธานี ซึ่งมีศักยภาพด้านแหล่งน้ำและป่าชุมชน รวมถึง ต.สะพานไม้แก่น อ.จะนะ จ.สงขลา และ ต.ควนโดน และ ต.ย่านซื่อ อ.ควนโดน จ.สตูล ซึ่งมีศักยภาพด้านสมุนไพร ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการแพทย์แผนไทยและหมอพื้นบ้าน นอกจากนั้น ยังมีพื้นที่ใกล้เคียงโรงไฟฟ้าและระบบส่งอื่น ๆ ของ กฟผ. อีกหลายแห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อให้ชุมชนพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก สามารถผสานภูมิปัญญาและต่อยอดใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่ในท้องถิ่นกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้วยการน้อมนำศาสตร์พระราชา ตามแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาประยุกต์เข้ากับการพัฒนาที่เน้นชุมชนเป็นศูนย์กลาง สู่ผลลัพธ์ต้นแบบชุมชนที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม และสามารถส่งต่อองค์ความรู้ไปสู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้