สำนักงานสถิติแห่งชาติ อยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจความคิดเห็น    ของประชาชนเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการให้บริการสาธารณะและการทำงานของหน่วยงานต่างๆ พ.ศ. ๒๕๖๕ ตั้งแต่วันที่ ๑ – ๑๕  เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๕

      ดร.ปิยนุช วุฒิสอน  ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า  สถาบันพระปกเกล้าได้ขอความร่วมมือสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในการดำเนินการสำรวจ  ความพึงพอใจต่อการบริการสาธารณะ และการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ เนื่องจากตระหนักถึงความสำคัญว่าการให้บริการสาธารณะของภาครัฐ และองค์การส่วนปกครองท้องถิ่นจะมีประสิทธิภาพหรือไม่เพียงใด ผู้ให้คำตอบได้ดีที่สุด คือ ประชาชนผู้รับบริการ ดังนั้น การวัดระดับ ของการให้บริการสาธารณะของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน อย่างเป็นระบบ จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งต่อการยกระดับการให้บริการสาธารณะ เพื่อให้บริการมีคุณภาพตรงตาม  ความต้องการของประชาชน สามารถแก้ไขข้อบกพร่องได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังเป็นการ   สร้างกระบวนการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการสาธารณะอย่างเป็นระบบและรูปธรรมอีกด้วย

การสำรวจในครั้งนี้กำหนดให้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ Tablet ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อเป็นการปฏิบัติตามนโยบายของผู้บริหารสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่ต้องการให้มีการพัฒนาวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้เทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาช่วยในการผลิตข้อมูลสถิติ ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษ และลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ยังสะดวกรวดเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลส่วนภูมิภาคมายังส่วนกลางโดยตรง โดยผ่านระบบอินทราเน็ตของสำนักงานฯ  ทำให้ การประมวลผลและเสนอผลได้รวดเร็วขึ้น โดยผลการสำรวจที่ได้จะนำไปใช้ประกอบการวัดระดับการให้บริการของหน่วยงานของรัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน และดำเนินการเพื่อพัฒนาการจัดบริการสาธารณะให้มีคุณภาพและตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป จึงขอความร่วมมือประชาชนโปรดให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง แก่ “คุณมาดี” ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ดร.ปิยนุชฯ กล่าว