นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานในพิธีบันทึกข้อตกลง (MOU)ว่าด้วยความร่วมมือด้าน ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน
ระหว่าง หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวและหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี กับ สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ คณะผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน นายอาทร พิมชะนก พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้ากลุ่ม/ฝ่าย พัฒนาการอำเภอ ทั้ง 25 อำเภอ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และผู้นำชุมชนท่องเที่ยว เป็นสักขีพยาน

อธิบดีฯ กล่าวว่า หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวนั้น ทำให้หมู่บ้าน ชุมชน มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการของหมู่บ้านเพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นความสำเร็จที่น่าชื่นชม ยินดี ในความร่วมมือ ร่วมใจกันระหว่างจังหวัดเชียงใหม่ หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว และทุกภาคส่วน ชุมชนได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง ต่อยอดไปสู่การท่องเที่ยวในชุมชน ทำให้ชุมชนมีรายได้ “การท่องเที่ยวเกิดได้เพราะชุมชนผลักดัน ร่วมมือกัน สร้างความยั่งยืนในชุมชน”

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือได้ทำขึ้นระหว่างหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวและหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี โดยผู้นำชุมชน ทั้ง 6 หมู่บ้าน กับสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ โดยนายมานพ แซ่เจีย นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ เพื่อร่วมกันเสริมสร้างความร่วมมือที่ดีต่อกัน และการประชาสัมพันธ์โปรแกรมการท่องเที่ยว ของหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว และหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาเยือนประเทศไทย อันจะเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชน และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่จังหวัดเชียงใหม่ ต่อไป

ในการนี้ ประธานในพิธีได้มอบรางวัล Champ of the Champ ให้กับหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ทั้ง 4 หมู่บ้าน ที่ได้รับการโหวตให้เป็นกิจกรรมที่โดนใจจากผู้เข้าร่วมงานนิทรรศการโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ปี 2562 จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 14 – 17 กันยายน 2562
กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย
1) นิทรรรศการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว โดยจัดให้มี Pavilion เพื่อนาเสนอ แหล่งท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม และผลิตภัณฑ์ชุมชน
2) การจัดแสดงแคตตาล็อกโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน และ ผู้ประกอบการชุมชน (Champion) จากหมู่บ้านท่องเที่ยว เพื่อนาเสนอโปรแกรมการ ท่องเที่ยวชุมชน
3) กิจกรรมการจัดแสดงและจาหน่ายผลิตภัณฑ์ จากหมู่บ้าน OTOP เพื่อการ ท่องเที่ยว ทั้ง 4 หมู่บ้าน
4) กิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยการแสดงดนตรีและการแสดงวัฒนธรรม พื้นบ้าน
ซึ่งงานนิทรรศการโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้โครงการยกระดับการท่องเที่ยวคุณภาพกลุ่มเป้าหมายเฉพาะและประชาสัมพันธ์ภาคเหนือ มีขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 18 กันยายน 2562 ตั้งแต่เวลา 11.00 – 20.00 น. ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่