นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายรัฐบาล และ พล ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 การดับไฟให้เร็วที่สุดและเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครดับไฟป่า ซึ่งช่วงหมอกควันและไฟป่าในปีนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมแผนการป้องกันและแก้ไขปัญหาเป็นอย่างดี เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานลาดตระเวนป้องกันและดับไฟป่าด้วยความทุ่มเท ซึ่งบางพื้นที่ต้องเดินเท้าลัดเลาะแนวเขาที่มีความสูงชันและทางไกลมาก ต้องทำงานอย่างหนัก พักแรมค้างคืนหลายๆวัน มีความยากลำบากในการเข้าถึงและปฏิบัติงาน บางครั้งเจ้าหน้าที่ก็ได้รับบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยจากการปฏิบัติงาน

นางสาวปรีญาพร กล่าวว่า ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แจ้งว่า นายพันศักดิ์ ใจมงคล อายุ 31 ปี บุคคลภายนอกปฏิบัติงานอนุรักษ์และป้องกันรักษาป่า เกิดอาการช็อก หมดสติล้มลงกะทันหันและเสียชีวิต ขณะะออกปฏิบัติงานลาดตระเวนป้องกันรักษาป่า เฝ้าระวังไฟป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนน่าน เนื่องจากพบว่าพื้นที่ดังกล่าว มีสถิติจุดความร้อนเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเดินเท้าจากบ้านดงผาปูน หมู่ 8 ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ลัดเลาะแนวเขาไปตามแนวเขตติดต่อกับบ้านห่างทางหลวง หมู่ 2 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมง และวางแผนเดินลงจากสันเขา ผ่านลำน้ำว้า มุ่งสู่ห้วยน้ำแปด เพื่อพักค้างแรม และเฝ้าระวังต่อเนื่อง ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต

สถานการณ์ข้อมูล hotspot จากดาวเทียม Suomi NPP (ระบบ VIIRS) 17 จังหวัดภาคเหนือ วันที่ 7 มีนาคม 2567 สูงสุดจังหวัดเชียงใหม่ 278 จุด ลำปาง 247 จุด แม่ฮ่องสอน 205 จุด เพชรบูรณ์ 125 จุด พะเยา 95 จุด อุตรดิตถ์ 94 จุด น่าน 89 จุด ตาก 65 จุด แพร่ 63 จุด อุทัยธานี 32 จุด นครสวรรค์ 32 จุด ลำพูน 27 จุด สุโขทัย 24 จุด เชียงราย 24 จุด กำแพงเพชร 23 จุด และพิษณุโลก 13 จุด ซึ่งจากสถานการณ์จุดความร้อนและความเร็วลม จะทำให้พื้นที่ภาคเหนือมีฝุ่น PM2.5 อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพไปถึงวันที่ 9 มีนาคม ศกพ. ต้องขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คุมเข้มและพี่น้องประชาชนงดการเผาทุกชนิด นางสาวปรีญาพร กล่าว