กรุงเทพฯ, ประเทศไทย,  – เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (FedEx Express) บริษัทในเครือเฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น (FedEx Corp.) (NYSE: FDX) หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการขนส่งสินค้าด่วนที่ใหญ่ที่สุดของโลก ร่วมกับหน่วยงาน จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประกาศผลทีมผู้ชนะ 3 อันดับแรก ในการประกวดแผนธุรกิจ ‘เฟดเอ็กซ์/จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรด ชาเล้นจ์’(FedEx/Junior Achievement International Trade Challenge: JA ITC) ประจำปี พ.ศ. 2566 รอบชิงชนะเลิศ โดยมีผู้ชนะซึ่งเป็นตัวแทนเยาวชนจากประเทศอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม และไทย จำนวน 6 คน   ตัวแทนเยาวชนที่เข้าร่วมแข่งขันในโครงการนี้กว่า 5,000 คน มาจากทั้งหมด 10 ประเทศ/เขตปกครองทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ได้แก่ ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไทย และเวียดนาม การแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศมีตัวแทนนักเรียนทั้งสิ้น 60 คน ร่วมนำเสนอและประชันไอเดียธุรกิจแก่คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิกันอย่างดุเดือดเข้มข้น    ตลอดการประกวดผ่านช่องทางออนไลน์ทั้ง 3 วัน ในระหว่างวันที่ 21 – 23 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

การประกวดในปีนี้ กำหนดให้แต่ละทีมซึ่งประกอบด้วยตัวแทนเยาวชน 2 คน ออกแบบกลยุทธ์การเจาะตลาดสินค้าที่นำเสนอโซลูชันด้านความยั่งยืนให้กับประเทศโปแลนด์ เนื่องด้วยผู้บริโภคในปัจจุบันคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ และบทบาทขององค์กรต่าง ๆ ในการช่วยสร้างอนาคตที่ยั่งยืนของโลก “การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันมีปัจจัยแวดล้อมที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างมาก เราต้องพยายามสร้างสมดุลให้กับโอกาสใหม่ ๆ ที่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่าง AI หรือความท้าทายของความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เยาวชนผู้มีความคิดริเริ่มใหม่ ๆ เหล่านี้สามารถออกแบบโซลูชั่นได้อย่างสร้างสรรค์และเกิดขึ้นได้จริง” คาวอล พรีท ประธานบริษัท เฟดเอ็กซ์     เอ็กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เผย “การบ่มเพาะผู้ประกอบการ     เป็นพันธกิจหลักที่ เฟดเอ็กซ์ ยึดมั่นตลอดมา ผ่านการสนับสนุนแพลตฟอร์มและเครื่องมือที่เหมาะสมให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และมอบประสบการณ์ที่จะช่วยขับเคลื่อนและส่งเสริมให้เกิดผู้รังสรรค์ นวัตกร และผู้นำแห่งอนาคต”

ทีม TAVI เป็นทีมที่คว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ โดยมี เหงียน หง็อก ลินห์ ตัวแทนเยาวชนจากประเทศเวียดนาม และ ณภัทร วรสง่าศิลป์ ตัวแทนเยาวชนจากประเทศไทย นำเสนอผลิตภัณฑ์ BUFFERPUFF       บรรจุภัณฑ์จากวัสดุที่ย่อยสลายได้ซึ่งทำมาจากแป้งข้าวโพด ที่ช่วยให้บริษัทสามารถลดการสร้างขยะพลาสติกจากการขนส่ง

ทีม SUSTAINOVATE ได้รับรางวัลรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โดยมี ซะกิฟ อัมมาร์ ซาคตี ตัวแทนเยาวชนจากประเทศอินโดนีเซีย และ จองอู ลี ตัวแทนเยาวชนจากประเทศเกาหลีใต้ นำเสนอ Flexiwrap วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตจากเมมโมรีโฟมที่ผ่านการอัพไซเคิล และนำมาใช้สำหรับการขนส่งวัสดุที่ทำจากเซรามิกเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเสียหาย  และทีมสุดท้าย CRESCO ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โดยมี อิซึกิ ซอน ตัวแทนเยาวชนจากประเทศญี่ปุ่น และ เอลิเชีย อโลเดีย บินาร์โต จากประเทศอินโดนีเซีย นำเสนอ EcoFlow โฟมชีวภาพอเนกประสงค์ที่มีความทนทาน ผลิตจากแกลบในชุมชนท้องถิ่น ช่วยให้บริษัทสามารถลดการใช้พลาสติกและตอบโจทย์มาตรการหรือข้อกำหนดในท้องถิ่นได้

“พวกเราดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดครั้งนี้ และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมแข่งขันกับผู้มีความสามารถจากทั่วทั้งภูมิภาค การได้เข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ช่วยเปิดมุมมองของเราให้กว้างยิ่งขึ้น ช่วยให้เราเข้าใจว่าธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้ ล้วนต้องการความคิดที่เด็ดเดี่ยว มีการวางแผนอย่างละเอียดและแยบยล รวมถึงต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของทีมงานและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่ยอดเยี่ยม ชัยชนะในครั้งนี้ทำให้เรามีความมั่นใจในการมองหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ              บนเส้นทางการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต” เหงียน หง็อก ลินห์ ตัวแทนเยาวชนจากประเทศเวียดนาม      และ ณภัทร วรสง่าศิลป์ ตัวแทนเยาวชนจากประเทศไทย จากทีม TAVI ผู้ชนะเลิศในการประกวดฯ กล่าว

“องค์ประกอบที่เป็นส่วนสำคัญของโครงการอินเตอร์เนชั่นแนล เทรด ชาเล้นจ์ (ITC) คือ การที่ผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกคนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ เราหวังว่าประสบการณ์การฝึกฝนจากโจทย์ในชีวิตจริงและการเอื้อให้พวกเขาได้ลงมือปฏิบัติจริงในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อันล้ำค่าสำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมแข่งขันทุกคน เป้าหมายของ จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ คือการเตรียมความพร้อมให้แก่เยาวชนรุ่นใหม่ในการทำงานในศตวรรษที่ 21 อย่างดีที่สุดแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อีกทั้งยังมีทีมงานเฟดเอ็กซ์ที่ช่วยสนับสนุน ITC อย่างเต็มที่มาตลอดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 ที่เป็นแรงบันดาลใจและความหวังที่หล่อเลี้ยงผู้ประกอบการรุ่นใหม่หลายหมื่นคน   ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก” มาเซียร์ ซาเบต ประธานและกรรมการผู้จัดการใหญ่ จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ เอเชียแปซิฟิก กล่าว

         แอนทัวเนต แจ็คสัน ผู้ก่อตั้งและประธานฝ่ายครีเอทีฟ ซูเปอร์บี หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า “รู้สึกมีความหวังเมื่อมองไปถึงอนาคต และยังได้รับแรงบันดาลใจจากเยาวชนทุก ๆ คนที่ได้นำเสนอผลงานในการประกวดครั้งนี้”

โครงการ เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส/จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรด ชาเล้นจ์ (FedEx/JA ITC) ถูกจัดขึ้นร่วมกันโดย เฟดเอ็กซ์ และ จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ เอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นสมาชิกของ จูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ เวิลด์ไวด์ โดยมีเยาวชนเกือบ 45,000 คนทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (AMEA) ได้เข้าร่วมโครงการนี้ตลอดช่วง 17 ปีที่ผ่านมา นอกเหนือจากการสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ผ่านโครงการ JA ITC แล้ว ในปีนี้อาสาสมัครจาก เฟดเอ็กซ์ กว่า 150 คน จากทั้ง 16 ประเทศในภูมิภาค AMEA ยังได้ให้คําปรึกษาแก่นักเรียนในการจัดการประกวด Small Business Grant Contest (SBGC) เพื่อสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ทั่วทั้งภูมิภาค AMEA อีกด้วย