นักศึกษาสถาบันการทูตและการต่างประเทศ (IDIS) หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับคัดเลือกเป็น 2 เยาวชน จากอาสาสมัครเยาวชนกว่า 120 คน จาก 10 ประเทศทั่วอาเซียน เข้าร่วมในโครงการ eMpowering Youths Across ASEAN (EYAA) รุ่นที่ 3 ปฏิบัติการเวิร์คชอปเพื่อสร้างชุมชนและพัฒนาสังคม รวมทั้งยังเป็นการกระตุ้นเพื่อจะพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในระยะยาว ซึ่งจัดโดย ASEAN Foundation และ Maybank Foundation  ณ ประเทศสิงคโปร์ และประเทศมาเลเซีย

Mr.Myoh Minn Oo นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า โครงการ eMpowering Youths Across ASEAN (EYAA) สำหรับปีนี้เป็นรุ่นที่ 3 ครับ เป็นโครงการที่ดี เป็นประสบการณ์ที่มีค่า เนื้อหาของกิจกรรมจะเกี่ยวข้องกับการทำเพื่อสังคม เป็นช่องทางสำหรับคนที่สนใจเกี่ยวกับองค์กรภาคประชาสังคม เพื่อกระตุ้นให้พวกเราเยาวชนมองเห็นความสำคัญ และสร้างเสริมศักยภาพในการสร้างความเปลี่ยนแปลง  “ผมได้เข้าร่วมกิจกรรม Workshop ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำเสนอและสรุปรายละเอียดตัวโครงการก่อน จากนั้นก็ได้ไปพบกับเพื่อนๆ ร่วมทีม ของผมจะเป็นที่ประเทศสิงคโปร์ การได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ทำให้ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับด้านประวัติศาสตร์ การเมือง เศรษฐกิจ และการให้ความสำคัญด้านการศึกษาของประเทศสิงคโปร์ การทำงานเป็นทีมเป็นอะไรที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน เราไม่สามารถที่จะฟันธงความคิดของเราได้ในทันที จะต้องอาศัยทักษะของการฟัง และคิดตามอย่างไร้อคติด้วย เพราะทุกความคิดเห็นนั้นสำคัญ เราจะยึดความคิดของเราเป็นหลักเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องค่อยๆ ใช้กระบวนการเหตุและผล ในความโชคดีนั้นก็คือ เพื่อนๆ ทุกคนในทีมน่ารักมากครับ ผมประทับใจทุกคนมาก เหมือนเราเป็นคนที่มองเห็นโอกาสเหมือนๆ กัน ชอบเรื่องราวคล้ายๆ กัน และก็ได้มาเจอกันในกิจกรรมนี้ครับ”

นางสาวพชร เดชโพธิ์ (แพตตี้) นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการพัฒนา สถาบันการทูตและการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า เยาวชนอาสาสมัครที่ได้รับคัดเลือกจาก 10 ประเทศอาเซียน พวกเราได้รวมตัวกันทำโปรเจกต์เพื่อสนับสนุนโครงการ โดยทุกคนจะต้องเข้ารับการฝึกฝน อบรมผ่านระบบออนไลน์ก่อน เพื่อเตรียมตัว และบริหารจัดการในเรื่องต่างๆ  “ทีมของแพตตี้ ตั้งชื่อโปรเจกต์ว่า Future of Work ค่ะ ร่วมกับเพื่อนๆ อีก 9 คน เดินทางไปทำโปรเจกต์ที่ประเทศมาเลเซีย สำหรับการเตรียมตัวนั้น ได้จัดทำแผนกำหนดการ และหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่รับผิดชอบ พื้นฐานความชอบของแพตตี้เองนั้น ชอบเรื่องการทำกิจกรรม การได้ลงมือปฏิบัติ อย่างกิจกรรมของคณะก็เข้าร่วมหลายกิจกรรมค่ะ สิ่งหนึ่งที่ได้นำจากคลาสเรียนไปใช้เยอะเลย คือเรื่องของ Public Speaking และการ Discussion ค่ะ ประสบการณ์ที่ได้รับจากการได้เข้าร่วม EYAA ครั้งนี้ บอกได้เลยว่าดีมากค่ะ ไม่ใช่ว่าจะมีบ่อยๆ นอกจากนี้ยังได้รับมิตรภาพจากเพื่อนๆ มากมาย ได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน ได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ จากวิทยากรที่มาพูดสร้างแรงบันดาลใจ นี่ไม่ใช่เพียงเป็นการสร้างเครือข่ายกับเยาวชนอาเซียนในฐานะตัวแทนของประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นการได้คอนเนคชั่นที่หาได้ยากด้วยค่ะ”