กระทรวงศึกษาธิการ (13 กรกฎาคม 2564 ) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายส่งเสริมการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) แห่งชาติ เสนอที่ประชุมเตรียมจับมือเครือข่ายเอกชนและสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย จัดหาอุปกรณ์ (smart devices) ประกอบการเรียนออนไลน์ให้แก่นักเรียนได้ยืมใช้งานจากโรงเรียน ลดความเหลื่อมล้ำในการเรียนช่วงวิกฤตโควิด-19 พร้อมเร่งเดินหน้าขับเคลื่อน Coding สำหรับประชากรทุกช่วงวัยอย่างเป็นรูปธรรม

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำตัวรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) ในฐานะคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์โค้ดดิ้งแห่งชาติเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายส่งเสริมการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) แห่งชาติ ครั้งที่ 4 (3/2564) ผ่านการประชุมด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ วานนี้ (12 กรกฎาคม 2564) โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและรองประธานคณะกรรมการ ศาสตราจารย์ประสาท สืบค้า นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ รองศาสตราจารย์ยืน ภู่วรวรรณ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่าน โดยมีนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นเลขานุการ และศาสตราจารย์ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

โดยที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง และได้พิจารณาให้ความเห็นชอบการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อน Coding สำหรับประชากรทุกช่วงวัยอย่างเป็นรูปธรรม ได้แก่ (1) โครงการการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาขีดความสามารถ ทักษะ และการเรียนการสอนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) (2) โครงการการพัฒนาหลักสูตรมาตรฐานและกระบวนการรับรองมาตรฐานหลักสูตรด้านโค้ดดิ้งแก่ประชาชนทุกช่วงวัย และ (3) การดำเนินงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) สำหรับบุคคลทั่วไป ที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจด้าน Coding และกระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลให้แก่ประชาชนทั่วไปในทุกกลุ่มอาชีพเป็นพื้นฐานการใช้งานเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพในโลกยุคใหม่และการใช้ชีวิตในยุค New Normal

การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบาย-Coding-แห่งชานางดรุณวรรณ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้คณะกรรมการยังได้พิจารณาและมีข้อเสนอแนะที่เป็นสาระสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำในการเรียนรู้ของนักเรียนในช่วงเรียนออนไลน์เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะเสนอให้มีการจัดหาอุปกรณ์ (smart devices) ประกอบการเรียนออนไลน์ให้แก่นักเรียนได้ยืมใช้งานจากโรงเรียน ซึ่งจะร่วมกับภาคเอกชนและสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทยในการขับเคลื่อน โดยให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานเจ้าภาพร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคณะกรรมการจะได้กราบเรียนนายกรัฐมนตรีทราบถึงข้อเสนอแนะดังกล่าวต่อไป

“คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช และศาสตราจารย์ประสาท สืบค้า ได้ให้ข้อสนับสนุนในการจัดหาอุปกรณ์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของเยาวชนให้ได้รับโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีให้ได้มากที่สุดเพื่อให้ทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันและอนาคต โดยศาสตราจารย์ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สสวท. ได้เรียนต่อที่ประชุมว่าในปัจจุบัน เทคโนโลยีต่างๆ ได้พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด มีเสถียรภาพในการใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และเป็นช่วงสุกงอมของเทคโนโลยี ที่ประชากรสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างสะดวกมากขึ้น ดังนั้น การมีอุปกรณ์หรือ smart device ให้แก่นักเรียนได้ใช้งานจะเป็นการช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้แก่ผู้เรียนในอนาคตได้เป็นอย่างมาก”นางดรุณวรรณ กล่าว