ภายใต้โครงการสัมผัสมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของเมืองอี้ชุน (Yichun) มณฑลเจียงซี ที่จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ คุณเซริก กอร์ซุมบาเยฟ (Serik Korzhumbayev) บรรณาธิการใหญ่ของหนังสือพิมพ์ธุรกิจ เดโลวอย คาซัคสถาน (Delovoy Kazakhstan) ได้มาร่วมสัมผัสประสบการณ์ในเมืองอี้ชุนเป็นเวลา 5 วัน โดยได้ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองแห่งนี้อย่างเต็มที่

คุณเซริกได้ไปยังจุดชมวิวภูเขาหมิงเยว่ (Mingyue Mountain Scenic Area), ศาลาว่าการจังหวัดรุ่ยโจวในเมืองเกาอัน (Gao’an Ruizhou Prefectural Government Office), พิพิธภัณฑ์เครื่องลายครามสมัยราชวงศ์หยวน (Yuan Blue and White Porcelain Museum), ซากเมืองโบราณหงโจวแห่งเมืองเฟิงเฉิง (Fengcheng Hongzhou Kiln) ฯลฯ นอกจากนั้นยังได้สัมผัสกับมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมมากมาย เช่น น้ำพุร้อนและเค้กฟองน้ำสูตรโบราณของตำบลเหวินถัง (Wentang), กลองสะบัดชัยหว่านไจ้ (Wanzai Victory Drum), การเชิดสิงโตตระกูลเยว่แห่งเมืองเฟิงเฉิง (Fengcheng Yue Family Lion Dance) และทักษะการทำยาจีนจางปัง (Zhangbang)

คุณเซริกได้มาเยือนจุดชมวิวบ่อน้ำพุร้อนภูเขาหมิงเยว่เป็นครั้งแรก ในโอกาสนี้ คุณหยวน เฉิงอวี้ (Yuan Chengyu) สมาชิกคณะทำงานและผู้อำนวยการฝ่ายงานพรรคและมวลชน ได้บอกเล่าตำนานและประวัติของภูเขาหมิงเยว่ โดยระบุว่า “ภูเขาหมิงเยว่แห่งเมืองอี้ชุนมีความเกี่ยวข้องกับตำนานฉางเอ๋อเหาะเหินสู่ดวงจันทร์ ขณะที่น้ำพุร้อนในตำบลเหวินถังที่อุดมด้วยแร่ธาตุซีลีเนียมก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นน้ำพุร้อนที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศจีน”  การทำเค้กฟองน้ำของเมืองอี้ชุนมีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง โดยทุกครั้งที่มีงานมงคล เช่น งานแต่งงานและงานวันเกิด ชาวบ้านจะทำเค้กฟองน้ำล่วงหน้าเพื่อเป็นของว่างและของขวัญ คุณเผิง หมิง (Peng Ming) ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เจียงซี ห่าวไช่ ฟู้ด จำกัด (Jiangxi Haocai Food Co., Ltd.) ให้ข้อมูลพร้อมกับทำเค้กฟองน้ำเลี้ยงแขกผู้มาเยือน ทั้งนี้ ในปี 2564 เทคนิคการทำเค้กฟองน้ำได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของเมืองอี้ชุน   การแสดงกลองสะบัดชัยหว่านไจ้ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ดึงดูดความสนใจจากคณะผู้เยี่ยมชมทันทีที่เดินเข้าไปในเมืองโบราณหว่านไจ้ “ผมไม่เคยเห็นระบำตะวันออกมาก่อน ทั้งโบราณและดูลึกลับ” คุณเซริกแสดงความตื่นตาตื่นใจขณะถ่ายภาพการแสดง

เมื่อมาถึงเมืองเฟิงเฉิง คณะผู้แทนได้ชื่นชมอีกหนึ่งมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ นั่นคือ การเชิดสิงโตตระกูลเยว่ ซึ่งเป็นศิลปะพื้นบ้านที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยชาวบ้านในเมืองเฟิงเฉิง เพื่อรำลึกถึงวีรบุรุษของชาติอย่างนายพลเยว่เฟย (Yue Fei) โดยการเชิดสิงโตนี้มีต้นกำเนิดในสมัยราชวงศ์ซ่ง และก่อตั้งคณะเชิดสิงโตขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง โดยมีประวัติยาวนานกว่า 400 ปี

คุณเซริกกล่าวหลังการเดินทางสิ้นสุดลงว่า วัฒนธรรมจีนนั้นกว้างขวางครอบคลุมและลึกซึ้ง โดยวัฒนธรรมเครื่องลายครามและวัฒนธรรมการแพทย์แผนจีนมีชื่อเสียงมากในประเทศต่าง ๆ ภายใต้ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง สำหรับการเดินทางครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือน ผมจะแบ่งปันประเพณีและวัฒนธรรมพื้นบ้านของเมืองอี้ชุนให้ผู้คนจำนวนมากได้สัมผัสไปด้วยกัน