งาน MIFB ประจำปี 2566 จะจัดเวทีสำหรับการเสวนาข้ามพรมแดนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเครือข่ายอาหาร แนวทางการผลิตที่ยั่งยืน และนวัตกรรมด้านอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติมาเลเซีย (MIFB) ประจำปี 2566 จะเป็นงานสำคัญในการค้าอาหารระดับโลกในปีนี้ โดยมีผู้จัดแสดงจากท้องถิ่นและนานาชาติกว่า 350 รายมาร่วมอวดโฉมเทคโนโลยีอาหารและผลิตผลของประเทศที่มุ่งสู่ความมั่นคงทางอาหารมากขึ้น โดยงานนี้มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมกัวลาลัมเปอร์ (KLCC) โดยเหล่าตัวชูโรงในงาน MIFB ประจำปี 2566 ประกอบด้วยกรีซ, เขตปกครองพิเศษฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, จีนแผ่นดิ ใหญ่, โปแลนด์, เกาหลีใต้, สิงคโปร์, ไต้หวัน, ตุรกี และไทย

จากยุโรปสู่เอเชียตะวันออก: ลิ้มรสชาติแห่งเทคโนโลยีอาหารระดับโลก

ดาวเด่นในหมู่ซุ้มงานของประเทศต่าง ๆ ใน MIFB ของปีนี้คือเกาหลีใต้และโปแลนด์ โดยตัวแทนหลักจากเกาหลีใต้จะเป็นวิทยากรในการอภิปรายด้านอุตสาหกรรมการเกษตรและการประมง ส่วนตัวแทนหลักจากโปแลนด์จะนำการอภิปรายการทำสวนผลไม้  องค์กรการค้าอาหารเกษตรประมงของประเทศเกาหลี (Korea Agro-Fisheries Food Trade Corporation หรือ aT) จะมาแลกเปลี่ยนโซลูชันต่าง ๆ กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการเกษตรท้องถิ่นเกี่ยวกับการเกษตรและการประมงที่ยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในการกระจายสินค้า ตลอดจนเทรนด์การผลิตและการบริโภคใหม่ ๆ ขณะที่โปแลนด์จะจัดแสดงแอปเปิลสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่เพาะปลูกในยุโรปและเทคโนโลยีสำหรับการทำสวนผลไม้ที่ยั่งยืนในสภาพอากาศและภูมิประเทศต่าง ๆ ในงาน MIFB โดยสหภาพผลไม้ (Fruit Union) ซึ่งเป็นสมาคมผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผักและผลไม้รายใหญ่ที่สุดของโปแลนด์จะมาเข้าร่วมด้วยเช่นกัน

ยกระดับนวัตกรรมอาหารในอาเซียน
ขยับเข้ามาใกล้อีกนิดในอาเซียน บริษัทเมท เมท (MATE MATE) ของสิงคโปร์เตรียมเปิดตัวเครื่องดื่มชูกำลังจากธรรมชาติชนิดแรกของภูมิภาค โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทำจากคาเฟอีนธรรมชาติแท้ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดภาวะง่วงหนักหลังคาเฟอีนหมดฤทธิ์ (zero-crash natural caffeine) ตลอดจนส่วนผสมออร์แกนิกต่าง ๆ และอาหารเสริมเวลมูน (Wellmune) ที่ผ่านการทดสอบทางคลินิกเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ บริษัทอีบี โฟรเซน ฟูด (EB FROZEN FOOD) ของมาเลเซียเองก็เตรียมเปิดตัวอาหารทะเลแช่แข็งชุดใหม่ เวสเทิร์น ซีรีส์ (Western Series) สดจากทะเลสู่จาน ที่ใช้เทคโนโลยีการแช่แข็งครั้งเดียวในการเก็บรักษาความสดของอาหารทะเลตลอดกระบวนการขนส่งและเก็บรักษา

เพื่อให้สอดคล้องกับธีมงาน “Accelerating ASEAN’s Food Security and Sustainability” (ผลักดันความมั่นคงและความยั่งยืนทางอาหารอาเซียน) งาน MIFB ประจำปี 2566 จะนำเสนอเครื่องรีไซเคิลอาหารของตัวเองเป็นครั้งแรก ซึ่งจะแปรเปลี่ยนเศษอาหารจากผู้จัดแสดงไปเป็นปุ๋ยหมักสำหรับการเกษตรและส่งเสริมคุณภาพดิน

ลงทะเบียนเข้าร่วมงานและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน MIFB ประจำปี 2566 ได้ที่เว็บไซต์ www.mifb.com.my