นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะผู้แทนรัฐสภาไทย รวม 17 คน เดินทางถึงท่าอากาศยาน King Khalid International Airport ณ กรุงริยาด  โดยมี ดร. อับดุลเลาะฮ์ บิน มุฮัมมัด บิน อิบรอฮีม อัลเชค (H.E. Dr. Abdullah bin Mohammed bin Ibrahim Al-Sheikh) ประธานสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียให้การต้อนรับด้วยตนเอง ในโอกาสเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ

โดยคณะผู้แทนรัฐสภาไทยประกอบด้วยนายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุธีรพันธ์ สุขวุฒิชัย ที่ปรึกษาคณะทำงานทางการเมืองประธานสภาผู้แทนราษฎร รศ.ดร. อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี นายอิสกันดา วัฒนาทร นักวิชาการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร น.ส.สตีจิตร ไตรพิบูลย์สุข รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และนายอาพล นันทขว้าง ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

จากนั้นประธานรัฐสภา พร้อมด้วยบุคคลสำคัญฝ่ายรัฐสภาอีก 8 คน ประกอบด้วยนายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุธีรพันธ์ สุขวุฒิชัย ที่ปรึกษาคณะทำงานทางการเมืองประธานสภาผู้แทนราษฎร รศ.ดร. อิสมาอีลลุตฟี  จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี น.ส.สตีจิตร ไตรพิบูลย์สุข รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นายอาพล นันทขว้าง ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และนายชูชาติ พุฒเพ็ง ล่ามภาษาอาหรับประจำตัวประธานสภาผู้แทนราษฎรเดินทางเยือนสภาที่ปรึกษาซาอุดีอาระเบีย โดยได้เยี่ยมชมการประชุมสภาที่ปรึกษาซาอุดีอาระเบีย และเยี่ยมชมประวัติศาสตร์ของสภาที่ปรึกษาซาอุดีอาระเบียที่จัดเป็นนิทรรศการภายในสภาที่ปรึกษาซาอุดีอาระเบีย พร้อมกับเข้าร่วมหารือในประเด็นต่าง ๆ ร่วมกับประธานสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

โดยประธานรัฐสภาได้กล่าวขอบคุณ ดร. อับดุลเลาะฮ์ บิน มุฮัมมัด บิน อิบรอฮีม อัลเชค (H.E. Dr. Abdullah bin Mohammed bin Ibrahim Al-Sheikh) ประธานสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียที่ได้เดินทางมารับด้วยตนเองนั้นนับเป็นเกียรติอย่างสูงต่อตนและต่อคณะรัฐสภาไทย ซึ่งประธานสภาที่ปรึกษาฯ ไม่เคยเดินทางไปรับด้วยตนเองที่สนามบินที่ไหนมาก่อน และวันนี้เป็นวันที่ประธานสภาที่ปรึกษาฯ จะต้องทำหน้าที่มากมายภายในสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โอกาสนี้ประธานรัฐสภากล่าวเชิญประธานสภาที่ปรึกษาฯ และคณะฯ เดินทางเยือนประเทศไทย เนื่องจากในการเดินทางเยือนครั้งที่ผ่านมา ท่านประธานสภาที่ปรึกษาฯ เป็นแขกของประธานวุฒิสภา โดยครั้งนี้จะขอให้เดินทางในช่วงเปิดสมัยการประชุมรัฐสภา เนื่องจากอยากจะกล่าวต้อนรับ และให้สมาชิกรัฐสภายืนต้อนรับท่านเหมือนที่ตนและคณะได้รับเกียรติอย่างมากจากสภาที่ปรึกษาฯ และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นในครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมระหว่างราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียและราชอาณาจักรไทย รวมถึงการเดินทางแลกเปลี่ยนการเยือนในหลายระดับอยู่บ่อยครั้ง ตั้งแต่สมัย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนก่อน และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ล้วนแล้วแต่เคยเดินทางมาเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียด้วยกันทั้งสิ้น

พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวถึงการกลับมารื้อฟื้นความสัมพันธ์ในช่วงที่มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อับดุลอะซีซ อัล ซะอูด ที่ท่านมีส่วนอย่างมากที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียและราชอาณาจักรไทยมีความแน่นแฟ้นกันมากยิ่งขึ้น และท่านได้เคยเสด็จเยือนประเทศไทยแล้วด้วย ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างราชอาณาจักรไทยและราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ได้มีโอกาสจัดทำบันทึกความเข้าใจในด้านต่าง ๆ มากมาย หวังว่าจะมีความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนกันในด้านต่าง ๆ ในอนาคต  สำหรับการหารือในวันนี้ จะนำไปสู่ข้อสรุปในการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐสภาทั้งสองแห่งในอนาคต เพื่อเป็นประวัติศาสตร์ระหว่างรัฐสภาทั้งสอง ภายหลังการร่วมหารือเสร็จสิ้นลง ฝ่ายซาอุดีอาระเบียได้มอบทองเหลืองรูปสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียจำลอง และเหรียญตราที่ระลึกของสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียให้เป็นของที่ระลึกแก่ผู้เข้าร่วมหารือ และฝ่ายรัฐสภาไทยได้มอบเบญจรงค์ตรารัฐสภาให้แก่ประธานสภาแห่งชาติราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โอกาสนี้ประธานสภาแห่งชาติราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันแก่คณะผู้แทนรัฐสภาไทย เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร

เครดิตภาพและข่าวโดย: กลุ่มงานพิธีการทูต สำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร