เขตเศรษฐกิจท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่งต้าซิง (BDIAEZ) เปิดการแข่งขันนวัตกรรม เพื่อสำรวจเมืองแห่งอนาคตด้วยความปรารถนาที่จะเป็น “แอโรโทรโพลิส” (aerotropolis) หรือมหานครรอบสนามบินในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้าการแข่งขันนวัตกรรม “เมืองแห่งอนาคต” หรือ The “Future City” Explorer Global Innovation Competition เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม และจะไปสิ้นสุดในปลายเดือนสิงหาคม  คณะกรรมการบริหาร BDIAEZ ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันดังกล่าว เปิดเผยว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อรวบรวมข้อเสนอเพื่อการพัฒนาเมือง กระตุ้นนวัตกรรมด้านนโยบายเทคโนโลยี และแบบจำลองธุรกิจ รวมถึงช่วยจัดสรรและจับคู่ทรัพยากร โดยมุ่งเน้น 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ การพัฒนาอย่างใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมและปล่อยคาร์บอนต่ำ ความเสมอภาคทางวัฒนธรรม การบริโภควิถีใหม่ และเทคโนโลยีอัจฉริยะ ภาคส่วนเทคโนโลยีอัจฉริยะมองหาเทคโนโลยี โมเดล และข้อเสนอต่าง ๆ ที่ทันสมัย ในการปรับปรุงการจัดการและบริการของโซน พร้อมช่วยสร้างเมืองอัจฉริยะ

นักวิชาการรุ่นเยาว์ นักศึกษา และสถาบันวิจัย ตลอดจนองค์กรด้านเทคโนโลยี และสตาร์ทอัพ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สามารถนำเสนอแนวคิดและโครงการต่าง ๆ ได้ศูนย์ BDIAEZ ในเขตต้าซิงของปักกิ่ง ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่รอบสนามบินนานาชาติปักกิ่งต้าซิง จะทำหน้าที่เป็นสนามทดลอง และให้การสนับสนุนผู้เข้าแข่งขันระดับแนวหน้า เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมและเปิดตัวโครงการของพวกเขานอกจากจะได้รับรางวัลแล้ว ยังจะมีการแนะนำพวกเขาต่อนักลงทุน และได้รับคำแนะนำจากผู้นำในอุตสาหกรรมและนักวิชาการที่มีชื่อเสียงอีกด้วยการแข่งขันนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย BDIAEZ ซึ่งเชิญชวนให้มีการวางแผนและออกแบบ เพื่อพัฒนาศูนย์การประชุมและนิทรรศการและศูนย์การบริโภคนานาชาติ (International C&E and Consumption Hub) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมธุรกิจการจัดประชุมและนิทรรศการ ตลอดจนกระตุ้นการบริโภค

พื้นที่หลักของ BDIAEZ ครอบคลุมเนื้อที่ประมาณ 150 ตารางกิโลเมตร โดย 50 ตารางกิโลเมตรอยู่ในกรุงปักกิ่ง และส่วนที่เหลืออยู่ในมณฑลเหอเป่ยที่อยู่ใกล้กัน โดยศูนย์การประชุมและนิทรรศการและศูนย์การบริโภคนานาชาติที่ว่านี้ จะอยู่ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของส่วนปักกิ่งคณะมนตรีรัฐกิจได้อนุมัติให้จัดตั้งเขตเศรษฐกิจดังกล่าวในปี 2559 โดยมีเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนาให้เป็นพื้นที่ให้บริการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ พื้นที่สำหรับเทคโนโลยีการบินแห่งชาติ และพื้นที่สาธิตสำหรับการพัฒนาร่วมกันของปักกิ่ง เทียนจิน และมณฑลเหอเป่ยBDIAEZ กำลังสร้างศูนย์รวบรวมทรัพยากรทั่วโลก รวมถึงสร้างแรงผลักดันใหม่ให้กับการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยอาศัยประโยชน์จากสนามบิน และนโยบายสิทธิพิเศษของเขตปฏิบัติการรูปแบบอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมของ BDIAEZ เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว โดยมีอุตสาหกรรมชีวิตและสุขภาพเป็นตัวชูโรง และมีบริการระดับไฮเอนด์และความปลอดภัยด้านการบินเป็นรากฐาน ขณะเดียวกันก็มีเทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่และอุปกรณ์ขั้นสูงอยู่เบื้องหลังมีการเปิดตัวนิคมอุตสาหกรรมหลักไปแล้ว 6 แห่ง ซึ่งรวมถึงศูนย์บริการนวัตกรรมเขตการค้าเสรี อุทยานการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์อัจฉริยะ ศูนย์บ่มเพาะชีวการแพทย์ และศูนย์ธุรกิจระหว่างประเทศ

BDIAEZ เป็นพื้นที่เดียวในปักกิ่ง ที่นำนโยบายของเขตการค้าเสรีและอุทยานวิทยาศาสตร์จงกวนชุน (Zhongguancun Science Park) ซึ่งเป็นเขตสาธิตไฮเทคในเมืองหลวงมาใช้ ควบคู่ไปกับกลยุทธ์ของเมืองในการเปิดภาคบริการขณะนี้คณะกรรมการบริหารของ BDIAEZ มีสิทธิ์ในการบริหารแล้ว 80 สิทธิ์ โดย 49 สิทธิ์ได้จากรัฐบาลท้องถิ่นเขตต้าซิง และอีก 31 สิทธิ์จากเทศบาลการสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับธุรกิจก็มีความคืบหน้า ด้วยขั้นตอนการอนุมัติที่คล่องตัว และเพิ่มประสิทธิภาพบริการนอกจากนี้ BDIAEZ ยังให้ความช่วยเหลือแบบตัวต่อตัวกับองค์กรที่ประสบปัญหาด้วย และในขณะเดียวกันก็มีแพลตฟอร์มบริการออนไลน์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการอนุมัติเขตเศรษฐกิจแห่งนี้มีแผนจะลงนามเมกะโปรเจกต์ต่าง ๆ รวม 20 โครงการ และเปิดฉากเมกะโปรเจกต์ 6 โครงการจากจำนวนดังกล่าวในปีนี้ ตามรายงานของคณะกรรมการบริหารและจะเดินหน้าต่อไปด้วยการปฏิรูป บ่มเพาะอุตสาหกรรมที่เน้นการส่งออก และช่วยให้การดำเนินงานของสนามบินเป็นไปอย่างราบรื่นเขตเศรษฐกิจที่ทันสมัย ชาญฉลาด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะแล้วเสร็จภายในปี 2578 โดยจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาอย่างมีคุณภาพในระดับภูมิภาค ตามแผนพัฒนาของเขตคาดว่า ณ จุดนั้น ท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่งต้าซิง จะกลายเป็นศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศ โดยมีปริมาณผู้โดยสารต่อปีสูงถึง 100 ล้านคน  การแข่งขันนวัตกรรม “เมืองแห่งอนาคต” เปิดให้ลงทะเบียนแล้ว