กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) จ่อเป็นผู้นำด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ล่าสุดเตรียมพร้อมเปิดตัวบริการ เปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ผ่านช่องทางออนไลน์ สะดวก ง่าย เพียงใช้บัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทาง (passport) และ กรุงศรีโมบายแอปพลิเคชัน (Krungsri Mobile Application:KMA) พร้อมเผย ซุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบรับเทคโนโลยี e-KYC เตรียมดันออกสู่ตลาดในช่วงปลายปี 2561 นี้ มั่นใจจะสามารถครองใจผู้ใช้งานดิจิทัลได้อย่างแน่นอน

นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กรุงศรีให้ความสำคัญกับการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยี ตามแผนธุรกิจระยะกลาง 3 ปี
(2561-2563) ภายใต้แนวคิด “Think Digital First” เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดทั้งในเรื่องการบริการและการนำเสนอผลิตภัณฑ์ ซึ่งหนึ่งในแผนที่ธนาคารเดินหน้าเต็มที่ในการพัฒนาบริการและผลิตภัณฑ์ คือ บริการเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของกรุงศรีที่จะพลิกโฉมธุรกรรมทางการเงินของธนาคารให้เป็นดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยการยืนยันตัวตนของลูกค้าผ่าน e-KYC ลูกค้าจึงไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่สาขา เพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย เพียงเปิด KMA กรุงศรีโมบายแอปพลิเคชัน และใช้บัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทาง เพื่อดำเนินการยืนยันตัวตนในการขอเปิดบัญชีธนาคาร เพียงเท่านี้ลูกค้าก็สามารถเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารกรุงศรีได้ง่ายๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา”

e-KYC (Electronic Know Your Customer) คือกระบวนการตรวจสอบตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งช่วยลดข้อจำกัดและความซับซ้อนให้กับผู้บริโภคที่ต้องการเปิดบัญชีธนาคาร ทำให้สามารถเปิดบัญชีผ่านโทรศัพท์มือถือได้ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่สาขาเพื่อกรอกข้อมูลและนำเอกสารหลักฐานมายื่นเพื่อเป็นการยืนยันตัวตนต่อหน้าพนักงานของธนาคารที่สาขาเหมือนเช่นที่ผ่านมา ซึ่ง e-KYC นั้น เป็นกระบวนการที่ได้รับการยอมรับและประยุกต์ใช้ในระดับสากล กระบวนการดังกล่าวตอบโจทย์กับแนวนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งขับเคลื่อนทุกภาคส่วน รวมทั้งภาคการเงินไทยสู่ Digital Economy

“เพื่อเป็นการขานรับกระบวนการ e-KYC ที่เกิดขึ้น ในช่วงปลายปี 2561 นี้ กรุงศรีเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษรองรับเทคโนโลยี e-KYC โดยเฉพาะ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ และความสะดวกสบายผ่านช่องทางดิจิทัล ซึ่งธนาคารคาดว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้จะเป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างแน่นอน และจะเป็นผลิตภัณฑ์หลักสำคัญอีกตัวหนึ่งของกรุงศรี”