บริษัท บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น ประกาศพร้อมสนับสนุนยางประหยัดเชื้อเพลิงสำหรับรถพลังงานแสงอาทิตย์แก่ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 32 ทีม ในรายการแข่งขัน 2019 Bridgestone World Solar Challenge (BWSC) โดยบริดจสโตนเป็นผู้สนับสนุนหลักของรายการดังกล่าว

BWSC เป็นสุดยอดรายการแข่งขันระดับโลกที่ใช้พลังแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อน จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ณ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งการแข่งขันในปี 2562 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ โดยผู้เข้าแข่งขันจะเริ่มออกตัวจากจุดสตาร์ที่เมืองดาร์วิน (Darwin) ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย เพื่อเข้าสู่เส้นชัยที่เมืองแอดิเลด (Adelaide) ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย ระยะทางรวม 3,000 กม. ซึ่งเฉลี่ยใช้เวลาเฉลี่ยในการแข่งขันประมาณ 5 วัน

บริดจสโตนสนับสนุนยางสำหรับรถพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นยาง ologic ในตระกูล ECOPIA มอบความทนทาน ทั้งยังช่วยลดแรงต้านการหมุนไปพร้อมๆ กัน ซึ่งยางดังกล่าวมีขนาดแคบกว่ายางมาตรฐานและยังมีเส้นผ่าศูนย์กลางที่กว้างกว่า ด้วยรูปทรงที่ช่วยให้คงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงและมีความปลอดภัยสูง เส้นผ่าศูนย์กลางที่กว้างกว่านั้นจะจำกัดการเปลี่ยนแปลงของรูปทรงในส่วนหน้ายาง เพื่อให้แรงต้านการหมุนต่ำลง ซึ่งจะช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงยิ่งขึ้น และยิ่งไปกว่านั้นรูปทรงที่เพรียวลมยิ่งขึ้นจะช่วยลดแรงต้านของอากาศขณะขับขี่ได้อีกด้วย

ยางรถยนต์พลังแสงอาทิตย์ “ECOPIA with ologic”

การเป็นผู้สนับสนุนรายการแข่งขันดังกล่าวสอดคล้องกับเจตนารมณ์การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของบริดจสโตน (CSR)
หรือ Our Way to Serve ที่มุ่งให้ความสำคัญทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ การเดินทาง, ผู้คน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการแข่งขัน Bridgestone World Solar Challenge จัดขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนารถพลังแสงอาทิตย์, สนับสนุนวิศวกรรุ่นใหม่ และยังแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน ด้วยการใช้แหล่งพลังงานใหม่อย่างพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งกลุ่ม บริดจสโตนพร้อมพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการเดินทาง, การใช้ชีวิต, การทำงาน และการพักผ่อน

ข้อมูลการแข่งขัน BWSC:

  1. ชื่อทางการ : 2019 Bridgestone World Solar Challenge
  2. วันที่ : 13-20 ตุลาคม 2019
  3. ประเทศเจ้าภาพ: ออสเตรเลีย (จุดสตาร์ท: Darwin; ปลายทาง: Adelaide)
  4. เจ้าภาพ : คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวของเซาท์ออสเตรเลีย
  5. ประเภทการแข่งขัน
    • ประเภทชาเลนเจอร์

การแข่งขันเพื่อชิงความเป็นหนึ่งด้านความเร็วของเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาเต็มสปีด โดยยานพาหนะที่เข้าร่วมจะต้องมี 4 ล้อ และคนขับ 1 คน

  • ประเภทครูซเซอร์

การแข่งขันที่ทดสอบเรื่องของการประหยัดพลังงานและการใช้งานได้จริงของเครื่องยนต์ โดยยานพาหนะจะต้องมี 4 ล้อ ซึ่งขับเคลื่อนโดยคนขับ 1 คน รวมถึงจุผู้โดยสารได้มากกว่า 1 คน

  • ประเภทแอดเวนเจอร์

การแข่งขันเปิดโอกาสให้ยานพาหนะที่ตรงตามเกณฑ์การเข้าร่วมการแข่งขัน BWSC ก่อนหน้า หรือที่ไม่ตรงตามเงื่อนไขในการเข้าร่วมการแข่งขันประเภทชาเลนเจอร์หรือประเภทครูซเซอร์