คุณจู หลี่จือ (Zhu Lizhi) นักท่องเที่ยวจากมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เอนกายอย่างผ่อนคลายอยู่ในเลานจ์ของโรงแรม ใกล้กับสระว่ายน้ำส่องประกายระยิบระยับ ขณะเฝ้ามองลูกสาวเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน เธอแทบไม่อยากเชื่อเลยว่าตัวเองอยู่ในทะเลทรายเถิงเก๋อหลี่ (Tengger Desert) หากไม่ได้ถูกโอบล้อมด้วยทรายสีทองรอบตัว“เราดั้นด้นมาถึงที่นี่เพื่อดูดาว โดยไม่คาดคิดเลยว่าสิ่งอำนวยความสะดวกในทะเลทรายจะสะดวกสบายขนาดนี้ เราได้นอนบนฟูกนุ่ม ๆ พร้อมกับชมทางช้างเผือกผ่านหลังคากระจก ถือเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจครั้งหนึ่งในชีวิตจริง ๆ” คุณจูกล่าว  โรงแรมสำหรับดูดาวแห่งนี้อยู่ในเมืองจงเว่ย เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยตั้งอยู่ที่ชายขอบของทะเลทรายเถิงเก๋อหลี่ ในอ้อมแขนของแม่น้ำฮวงโห ก่อเกิดเป็นทิวทัศน์ที่สวยงามซึ่งหาดูได้ยากในพื้นที่อื่น ๆ ของจีน  ด้วยของขวัญอันล้ำค่าจากธรรมชาติ เมืองจงเว่ยได้พัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวขึ้นมามากมาย รวมถึงกิจกรรมความบันเทิงที่ตื่นเต้นเร้าใจ เช่น การไถลลงมาจากเนินทราย การแข่งรถในทะเลทราย และการบินข้ามแม่น้ำฮวงโหบริเวณจุดชมวิวซาปอโถว (Shapotou)

นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 เดสเสิร์ต สตาร์ โฮเทล (Desert Star Hotel) โรงแรมที่มีรูปทรงภายนอกเป็นรูปดาว ได้เปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวในบริเวณจุดชมวิวซาปอโถว ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่น โรงแรมห้าดาวในทะเลทรายอันโด่งดังแห่งนี้พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยบริการมากมาย เช่น ไกด์พาดูดาว ทรายบำบัด และอาหารค่ำในร้านอาหารพร้อมชมวิวสวยงาม

คุณหยวน หลิงเจี่ย (Yuan Lingjie) วัย 26 ปี ผู้สอนดูดาวในจุดชมวิวซาปอโถว กล่าวว่า “การชมทางช้างเผือกเป็นประสบการณ์ที่น่าอัศจรรย์ และสถานที่แห่งนี้ก็มอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการดูดาว” ท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยหมู่ดาว ผืนทรายกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา และแม่น้ำฮวงโหสีเหลืองอร่าม ได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากทั่วโลก คุณหวัง ซิน (Wang Xin) รองผู้จัดการ เดสเสิร์ต สตาร์ โฮเทล เปิดเผยว่า ห้องพักทั้งหมดถูกจองเต็มก่อนเดือนกันยายน

นอกจากนี้ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับประสบการณ์อื่น ๆ นอกเหนือจากทะเลทราย โดยนักท่องเที่ยวสามารถขับรถไปยังหมู่บ้านเก่าแก่เลียบแม่น้ำฮวงโหเพื่อหลีกหนีจากชีวิตในเมืองได้ด้วย หมู่บ้านต้าหว่าน (Dawan) ในเมืองจงเว่ย ซึ่งเคยถูกทิ้งร้าง ได้รับการพลิกโฉมเป็นโฮมสเตย์ระดับไฮเอนด์ในปี 2561 โดยดึงดูดผู้ประกอบการที่พักระดับแนวหน้าหลายราย นอกจากนั้นยังมีสถานที่ตั้งแคมป์ พิพิธภัณฑ์ศิลปะ ร้านหนังสือ และแบรนด์ไลฟ์สไตล์ชื่อดังอื่น ๆ มาลงหลักปักฐานที่นี่เช่นกัน

ทั้งนี้ บ้านเรือน ต้นไม้ และร่องรอยของชีวิตเกือบทั้งหมดถูกรักษาเอาไว้เป็นอย่างดีในระหว่างการฟื้นฟูหมู่บ้าน และนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสวิถีชีวิตชนบทได้อย่างเต็มอิ่ม ณ ที่แห่งนี้  ลิงก์ข่าวต้นฉบับ: https://en.imsilkroad.com/p/334585.html