เสด็จเป็นองค์ประธานเข้าร่วมงาน Amazing Thailand Gala Dinner ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส จัดขึ้นโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อขอบคุณพันธมิตรและสื่อสารแนวทางประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยภายใต้แนวคิด “Visit Thailand Year 2022 – 2023 : Amazing Thailand New Chapters” เสนอจุดเด่น Gastronomy & Sustainability ส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยสู่ World Gastronomy Destination รวมถึงเดินหน้า  กระตุ้นตลาดยุโรป จัดโรดโชว์ (RoadShow) 3 เมืองสำคัญ สะท้อนความพร้อมของประเทศไทยในการต้อนรับนักท่องเที่ยว และตอกย้ำให้ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางในใจ (Top of Mind) ของนักท่องเที่ยว

ททท. เดินหน้าประกาศความพร้อมท่องเที่ยวไทย ลุยกระตุ้นตลาดยุโรปด้วยแนวคิด Amazing Thailand New Chapters พร้อมนำเสนอ Gastronomy & Sustainability ในงานกาล่า ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า งาน Amazing Thailand Gala Dinner ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ททท. ตั้งใจให้เป็นเวทีสำหรับขอบคุณพันธมิตรและสื่อสารแนวทางประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยภายใต้แนวคิด “Visit Thailand Year 2022 – 2023 : Amazing Thailand New Chapters” รวมทั้งได้ปรับทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวหลังโควิด-19 สะท้อนถึงความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสและนักท่องเที่ยวภูมิภาคยุโรปเข้าเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทย ตอกย้ำให้ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางในใจ (Top of Mind) ของนักท่องเที่ยว โดยเชิญผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสื่อมวลชนท้องถิ่น รวม 39 ราย เข้าร่วมงาน และในโอกาสนี้ ททท. ได้รับพระกรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานเข้าร่วมงาน ร่วมพบปะผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสื่อมวลชนท้องถิ่น พร้อมทั้งพระราชทานพระดำรัสเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมถึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย
ซึ่งมีความตอนหนึ่งว่า

“ …อุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังคงเป็นส่วนสำคัญของภาคเศรษฐกิจไทย ไม่ว่าเราจะเผชิญความท้าทายใด ๆ ข้าพเจ้าขอส่งกำลังใจและเติมพลังบวกให้ทุกท่าน ขอให้ทุกท่านได้ทราบว่ารอยยิ้มมากมายสามารถส่งมอบได้กว้างไกล และเมืองไทยยังคงเป็นสยามเมืองยิ้ม รอคอยที่จะต้อนรับด้วยไมตรีจิตและพร้อมส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวทรงคุณค่าแก่ทุกท่านอีกครั้ง…  ”  ททท. เดินหน้าประกาศความพร้อมท่องเที่ยวไทย ลุยกระตุ้นตลาดยุโรปด้วยแนวคิด Amazing Thailand New Chapters พร้อมนำเสนอ Gastronomy & Sustainability ในงานกาล่า ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ภายในงาน ททท. ชวนสัมผัสความเป็นไทย (Defining your Thainess) ผ่าน Soft Power of Thailand ตามแนวทาง 6F : 4M คือ Food Film Fashion Festival Fight Friendship Music Museum Master และ Meta โดยเฉพาะการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านวัฒนธรรมอาหาร อันเป็นเอกลักษณ์และโดดเด่นด้วยวัตถุดิบ รสชาติและเมนูอาหารที่หลากหลาย ซึ่งถือเป็น Soft Power ที่แข็งแกร่งของประเทศไทย เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงอาหารระดับโลก (World Gastronomy Destination) และต่อยอดประชาสัมพันธ์โครงการThe MICHELIN Guide Thailand ททท. ได้รับเกียรติจากเชฟชุมพล แจ้งไพร สุดยอดเชฟกระทะเหล็ก อาหารไทย แฟนพันธุ์แท้อาหารไทยปี พ.ศ. 2549 เจ้าของร้านอาหาร R.HAAN การันตีด้วยคุณภาพระดับมิชลินสตาร์ 2 ดาว
(พ.ศ.2563 – 2564) และทูตอาหารยั่งยืนคนแรกของโลก โดยองค์การสหประชาชาติ (United Nations) และเชฟ Ange LELIEVRE ชาวฝรั่งเศส รางวัลอันดับ 3 แชมป์โลกทำขนม Pâté Croûte ปี 2019 และเป็นเชฟประจำห้องอาหาร Le Cinq ของโรงแรม Four Seasons Hotel George V ที่ได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ 3 ดาว ใน MICHELIN Guide France 2022 ร่วมเป็น Executive Chef รังสรรค์เมนูอาหารสุดพิเศษจากการผสมผสานวัตถุดิบของ 2 ประเทศ (ไทย-ฝรั่งเศส) แต่งเติมรสชาติความเป็นไทยด้วยสมุนไพรและเครื่องเทศไทย เน้นกรรมวิธีการปรุงอาหารตามแนวคิด Zero Food Waste เพื่อลดปริมาณขยะอาหารและใส่ใจสิ่งแวดล้อม จัดเสิร์ฟใน 2 สไตล์ ททท. เดินหน้าประกาศความพร้อมท่องเที่ยวไทย ลุยกระตุ้นตลาดยุโรปด้วยแนวคิด Amazing Thailand New Chapters พร้อมนำเสนอ Gastronomy & Sustainability ในงานกาล่า ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส
ทั้งไทยและฝรั่งเศส โดยเริ่มต้อนรับแขกผู้มีเกียรติก่อนเข้าร่วมงานด้วยอาหารไทยชุด Welcome Canapé ในคอนเซปต์ Welcome to Thailand กับ ชุดอาหาร Canapé pass around นำเสนอความเป็นอัตลักษณ์ของอาหารไทย 4 ภาค ประกอบด้วย คร็อกเก็ตลาบเมืองเห็ดป่าฤดูร้อนของฝรั่งเศส ไส้กรอกอีสานตับห่าน ขนมครกหน้าคาร์เวียร์ และ หอยนางรมฝรั่งเศสคู่น้ำจิ้มซีฟู้ดไทย จากนั้นจัดเสิร์ฟเมนูเรียกน้ำย่อยชุด Summer Holiday กับเมนูหน่อไม้ฝรั่งซูวีร์กับสมุนไพรดอกเกลือสีชมพู รับประทานคู่กับหอยเชลล์บริทานีรมควัน พร้อมซอสครีมต้มข่าคาร์เวียร์ซัมเมอร์เฮิร์บแอนด์บลัสซัม และเมนูจานหลัก Royal Blue Lobster Sustainable กุ้งมังกรสีน้ำเงินโพชด้วยเนยเบอร์กันดี คู่กับข้าวหอมมะลิไทยอบชีสกรูแย เคียงด้วยมันฝรั่งอ่อนกับอาร์ติโชคแกงมัสมั่นและซอสบิสก์สมุนไพรไทยเห็ดทรัฟเฟิลหน้าร้อนและผักหลากสี ปิดท้ายมื้ออาหารกับของหวานชุด Home Sweet Home ข้าวเหนียวมูลใบเตยเสิร์ฟพร้อมพาเฟ่ต์ไอศกรีมมะพร้าวกะทิและมะม่วงสามสายพันธุ์ (มะม่วงน้ำดอกไม้ มหาชนก และอกร่อง) เปรียบประเทศไทยเป็นบ้านที่อบอุ่น เต็มไปด้วยความรักและความหอมหวาน รวมถึงชุดขนมไทย Petit Four ได้แก่ ขนมดาราทอง ลูกชุบชาววังสองพริก มาการองลิ้นจี่เมืองเหนือ และช็อกโกแลตทรัฟเฟิลไส้ไทยวิสกี้ ร่วมเพิ่ม
ความสมบูรณ์แบบในมื้ออาหารสุดพิเศษนี้ด้วยททท. เดินหน้าประกาศความพร้อมท่องเที่ยวไทย ลุยกระตุ้นตลาดยุโรปด้วยแนวคิด Amazing Thailand New Chapters พร้อมนำเสนอ Gastronomy & Sustainability ในงานกาล่า ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

นอกจากนี้ ททท. ยังเดินหน้าลุยกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยว สอดรับกับนโยบายการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบตามแนวคิด “Amazing Thailand New Chapters” โดยนำเสนอการพลิกโฉมการท่องเที่ยวไทยสู่มิติใหม่ ผ่านความพิเศษของเมนูประสบการณ์ A – Z ที่มีคุณค่าเหนือราคา เสนอสินค้าและบริการท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ และมุ่งเพิ่มสัดส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ โดย ททท. วางกลยุทธ์ New Chapters = New ways to look at customers สำหรับตลาดระยะไกล (Long – Haul Markets) เพื่อแสวงหากลุ่มตลาดที่สามารถใช้เวลาเพื่อจับจ่ายใช้สอยและใช้เวลาเพื่อซึบซับประสบการณ์แปลกใหม่ อย่างเช่นกลุ่มตลาดยุโรป ซึ่งเป็นตลาดที่ฟื้นตัวได้ก่อน ททท. จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย Amazing Thailand New Chapters Roadshow ระหว่างวันที่ 23 – 25 พฤษภาคม 2565 ไปยัง 3 เมืองสำคัญของภูมิภาคยุโรป ได้แก่ กรุงอัมสเตอร์ดัม ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส และกรุงเกนต์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ซึ่งมีผู้ประกอบการไทยและสายการบิน อาทิ EVA, Emirates, Bangkok Airways เข้าร่วมทั้งสิ้น 13 บริษัท แต่ละเมืองมีจำนวนผู้ซื้อ (Buyers) เข้าร่วมเจรจาธุรกิจ 60 ราย และในภาพรวมทั้ง 3 เมือง ผู้ขายมีจำนวนนัดหมายกับผู้ซื้อเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 150 ครั้ง

ททท. เดินหน้าประกาศความพร้อมท่องเที่ยวไทย ลุยกระตุ้นตลาดยุโรปด้วยแนวคิด Amazing Thailand New Chapters พร้อมนำเสนอ Gastronomy & Sustainability ในงานกาล่า ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสเป็นตลาดคุณภาพที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากสถิติปี 2562 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งสิ้น 1,932,337 คน-ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปี 2561 คิดเป็นร้อยละ 3.32 เป็นตลาดอันดับที่ 10 รองจาก จีน มาเลเซีย เยอรมนี ญี่ปุ่น รัสเซีย สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และอินเดีย ตามลำดับ โดยตั้งแต่รัฐบาลไทยดำเนินนโยบายเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวในเดือนกรกฎาคม 2564 – มีนาคม 2565 ประเทศไทยได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปแล้ว 522,680 คน-ครั้ง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีจำนวนักท่องเที่ยวสะสมสูงสุด แบ่งสัดส่วนเป็นนักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศส จำนวนทั้งสิ้น 53,727 คน-ครั้ง ถือเป็นตลาดอันดับ 5  รองจากเยอรมนี รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา สะท้อนว่ากลุ่มตลาดภูมิภาคยุโรป ยังคงเป็นตลาดคุณภาพที่น่าจับตามอง มีอัตราการเดินทางท่องเที่ยวไทยสูง และควรส่งเสริมการท่องเที่ยวในระยะยาว  รวมถึงประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในใจของนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสด้วย ทั้งนี้ ททท. ตั้งเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยว ปี 2565 ทั้งหมดอยู่ที่ 1.5 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 7 -10 ล้านคน-ครั้ง อย่างไรก็ตาม การเติบโตของตลาดยุโรปยังคงขึ้นอยู่กับปัจจัยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 การบริหารจัดการสถานการณ์ นโยบายของแต่ละประเทศ และภาพรวมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก