เมื่อวันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2565 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอบางปะอินนายวัชระ กระแสร์ฉัตร์ นายอำเภอบางปะอิน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศจพ.อ.) เพื่อรับรองข้อมูลครัวเรือนเป้าหมายในระบบTP Map พ.ศ.2565 และพิจารณาให้ความช่วยเหลือแบบพุ่งเป้ารายครัวเรือนตามที่กระทรวงมหาดไทย มีนโยบายในการแก้ปัญหาความยากจนแบบพุ่งเป้าแต่ละครัวเรือน โดยมีเป้าหมายให้ คนจนหมดไปภายใน 30 กันยายน 2565

 

บางปะอินเดินหน้าแก้จน ประชุมรับรองข้อมูลTP Map ปี2565 พร้อมพุ่งเป้าแก้ไขปัญหาความยากจนรายครัวเรือน

โดยได้มอบหมายให้ทุกอำเภอดำเนินการจัดตั้งศูนย์อำนายการปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และแต่งตั้งทีมปฏิบัติการระดับตำบล และทีมพี่เลี้ยงลง X-Ray
เพื่อจำแนกและตรวจสอบข้อมูลกลุ่มเป้าหมายในระบบ TP Map (Thai People Map and Analytics Platform) ระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า ที่มีปัญหาครอบคลุมใน 5 มิติ ได้แก่ ความเป็นอยู่ มิติรายได้ มิติการศึกษา มิติสุขภาพและมิติบริการภาครัฐ ซึ่งข้อมูล TP Map ปี พ.ศ. 2565 ตกเกณฑ์จาก 5 มิติ ของอำเภอบางปะอิน จำนวน 287 ครัวเรือน 290 ปัญหา จากพื้นที่
13 ตำบล จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลของทีมพี่เลี้ยงระดับตำบล ซึ่งประกอบด้วย ปลัดอำเภอ พัฒนากร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมกันตรวจสอบข้อมูลแล้วปรากฏว่า มีครัวเรือนตกเกณฑ์ จำนวน 67 ครัวเรือน 81 ปัญหา จากพื้นที่
10 ตำบล ดังนี้
1. ตำบลคลองจิก จำนวน 6 ครัวเรือน
2. ตำบลเกาะเกิด จำนวน 2 ครัวเรือน
3. ตำบลสามเรือน จำนวน 1 ครัวเรือน
4. ตำบลบ้านเลน จำนวน 2 ครัวเรือน
5. ตำบลบ้านแป้ง จำนวน 4 ครัวเรือน
6. ตำบลบ้านพลับ จำนวน 2 ครัวเรือน
7. ตำบลวัดยม จำนวน 9 ครัวเรือน
8. ตำบลบางกระสั้น จำนวน 10 ครัวเรือน
9. ตำบลเชียงรากน้อย จำนวน 29 ครัวเรือน
10 ตำบลบ้านหว้า จำนวน 2 ครัวเรือน

บางปะอินเดินหน้าแก้จน ประชุมรับรองข้อมูลTP Map ปี2565 พร้อมพุ่งเป้าแก้ไขปัญหาความยากจนรายครัวเรือน

ซึ่งการประชุมคณะกรรมการศูนย์ศูนย์อำนวยการปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศพอ.) ในวันนี้ เป็นวาระประชุมเพื่อรับรองข้อมูลต่อการวิเคราะห์สภาพปัญหา ซึ่งใช้หลัก 4ท ได้แก่ ทัศนคติ ทักษะ ทรัพยากร ทางออก ที่บันทึกข้อมูลลงใน Logbook TPMAP และนำข้อมูลแบบสรุปแผนครัวเรือนจากทีมปฏิบัติการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ มอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือเป็นรายครัวเรือนแบบพุ่งเป้า และตรงตามสภาพปัญหา (ตัดเสื้อพอดีตัว) ทั้งนี้ นายอำเภอบางปะอิน ยังได้สรุปผลการดำเนินการบันทึกข้อมูล Thai QM (Thai Quarantine Monitor) ซึ่งได้รับมอบหมายให้กำนันผู้ใหญ่บ้านและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดำเนินการสำรวจข้อมูลโดยให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2565 เพื่อจะได้นำมาเป็นฐานข้อมูลในการดำเนินการแก้ปัญหาความยากจนให้ประสบผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ตามนโยบายและข้อสั่งการของรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยที่มีเป้าหมายให้คนจนหมดไปภายในวันที่ 30 กันยายน 2565

ภาพ/ข่าว สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะอิน