บริษัท ซูมไลออน เฮฟวี่ อินดัสทรี ไซเอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด (Zoomlion Heavy Industry Science & Technology Co., Ltd.) (1157.HK) ตอกย้ำความมุ่งมั่นที่มีต่อตลาดแอฟริกา ในมหกรรมเศรษฐกิจและการค้าจีน-แอฟริกา ครั้งที่ 3 (3rd China-Africa Economic and Trade Expo) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน ถึง 2 กรกฎาคม ณ เมืองฉางซา ประเทศจีน โดยเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม บริษัท ซูมไลออน อกรีคัลเจอร์ แมชชีนเนอรี จำกัด (Zoomlion Agriculture Machinery Co., Ltd.) ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับบริษัท เอธิโอเปียน อกรีคัลเจอรัล บิสสิเนสเซส คอร์ปอเรชัน หรือ อีเอบีซี (Ethiopian Agricultural Businesses Corporation หรือ EABC) เพื่อผสานรวมจุดแข็งของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน

 ซูมไลออน อกรีคัลเจอร์ จะจัดหาเครื่องจักรกลการเกษตร บริการสนับสนุน การบำรุงรักษาอะไหล่ รวมถึงการฝึกอบรมพนักงานให้แก่เอธิโอเปีย เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเครื่องจักรกลการเกษตรให้ทันสมัย ตลอดจนสนับสนุนการพลิกโฉมอุตสาหกรรมการเกษตรในประเทศ นอกเหนือจากการให้บริการในตลาดเอธิโอเปียแล้ว ซูมไลออนยังมีแผนส่งออกเครื่องจักรกลการเกษตรไปยังประเทศใกล้เคียงอีกด้วยซูมไลออนเป็นบริษัทจีนแห่งแรก ๆ ที่เข้าสู่ตลาดแอฟริกา โดยได้สร้างเครือข่ายการขายที่ครอบคลุมทั่วทั้งทวีป และเปิดบริษัทสาขาในประเทศเคนยา แทนซาเนีย ไนจีเรีย และแอลจีเรีย จนก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในสามผู้ส่งออกเครื่องจักรชั้นนำของจีนในแอฟริกา ปัจจุบันมีเครื่องจักรซูมไลออนมากกว่า 10,000 เครื่องให้บริการในแอฟริกา และธุรกิจของบริษัทก็เติบโตอย่างรวดเร็วโดยเฉลี่ย 50% ต่อปี“ซูมไลออนมองตลาดแอฟริกาในแง่บวกอย่างมาก ในขณะที่อุตสาหกรรมเครื่องจักรก่อสร้างของจีนกำลังรุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น เราจึงกระตือรือร้นที่จะสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมครบวงจรในแอฟริกา ซึ่งครอบคลุมทั้งการค้า การเงิน บริการ การผลิต รวมถึงการวิจัยและพัฒนา” คุณฟาน จือเต๋อ (Fan Zhide) ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปของซูมไลออน โอเวอร์ซีส์ คอมพานี (Zoomlion Overseas Company) กล่าว

คุณโรเบิร์ต คุก (Robert Cook) ผู้ก่อตั้งบริษัท แซดแอลที เครนส์ (ZLT Cranes) ในแอฟริกาใต้ ได้กล่าวยืนยันคุณภาพของซูมไลออนว่า “แซดแอลที เครนส์ ซื้อรถเครนบรรทุกรุ่น QY50V จากซูมไลออนมาหนึ่งคันในปี 2550 และใช้งานมาจนถึงปัจจุบันรวม 16 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือของซูมไลออน” นับตั้งแต่นั้นมา แซดแอลที เครนส์ ได้ขายเครื่องจักรซูมไลออนไปแล้วกว่า 330 เครื่องในแอฟริกาใต้ ซึ่งถูกนำไปใช้ในโครงการก่อสร้างสำคัญ ๆ รวมถึงสนามกีฬาหลักสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก ฟีฟ่า เวิลด์คัพ 2010 และโรงไฟฟ้าคูสิเล (Kusile)นอกจากนี้ ซูมไลออนยังปรับแต่งเครื่องจักรและโซลูชันเพื่อลูกค้าในแอฟริกาโดยเฉพาะ เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการในการก่อสร้างและสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น โดยหนึ่งในนั้นคือทาวเวอร์เครนประสิทธิภาพสูงที่ใช้ในการก่อสร้าง ไอคอนิก ทาวเวอร์ (Iconic Tower) ตึกระฟ้าสูง 385.5 เมตรในอียิปต์ ซึ่งเป็นอาคารที่สูงที่สุดในแอฟริกา เครื่องจักรที่ปรับแต่งมาโดยเฉพาะสามารถประกอบ ถอดแยกชิ้นส่วน และขนส่งได้ง่าย อีกทั้งยังทำงานได้ดีในสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงและลมแรง

ในอนาคต ซูมไลออนจะเดินหน้าสนับสนุนการพัฒนาอย่างรวดเร็วของแอฟริกาด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและบริการระดับมืออาชีพที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะสร้างคุณค่าอย่างมีนัยสำคัญให้แก่ตลาดแอฟริกา