ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดนวัตกรรมบอร์ดเกมด้านประกันภัย (OIC Board Game Innovation) ภายใต้แนวคิด “ความรู้ ความเข้าใจด้านการประกันภัย” (Insurance Literacy) พร้อมเปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. เห็นความสำคัญในการพัฒนา สื่อเรียนรู้ด้านประกันภัยที่สอดรับกับรูปแบบการเรียนรู้ของกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยมุ่งใช้บอร์ดเกมที่ผสมผสานสาระการเรียนรู้และสอดแทรกความเพลิดเพลินไว้ด้วยกันในการเสริมสร้างการเรียนรู้ด้านประกันภัย สร้างทักษะและประสบการณ์และช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีทั้งในกลุ่มเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวได้ โครงการในปีนี้ได้รับการตอบรับที่ดี โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมถึง 92 ทีม จากหลากหลายสาขาอาชีพทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา นักออกแบบบอร์ดเกมกลุ่ม Startup คนรุ่นใหม่ รวมถึงเจ้าของธุรกิจส่วนตัว

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.)ทั้งนี้ การประกวดนวัตกรรมบอร์ดเกมด้านการประกันภัยในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของวงการประกันภัยไทย ที่เปิดโอกาส ให้ผู้เล่นได้รับความรู้ด้านประกันภัยที่สอดแทรกอยู่ในเนื้อหาของบอร์ดเกม ซึ่งนับเป็นสุดยอดการเรียนรู้ที่ผู้เล่นจะได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน แบบไม่ยัดเยียด และเป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง จึงนับเป็นสื่อกลางด้านประกันภัยที่สมบูรณ์แบบ และสาเหตุที่สำนักงาน คปภ. ยังให้ความสำคัญกับบอร์ดเกมกระดาน สวนทางกับความคิดที่ว่า “ในโลกดิจิทัลขณะนี้ที่มองไปทางไหนก็มีแต่คนเล่นเกมออนไลน์ แต่เมื่อมองให้ชัดเจนที่จริงแล้ว ตลาดดั้งเดิมของบอร์ดเกมยังคงมีอยู่ และผู้คนก็ยังคงให้ความสนใจอยู่ไม่หายไปจากโลก นั่นเป็นเพราะบอร์ดเกมมีพัฒนาการมายาวนานและสามารถนำมาเล่นในระบบออนไลน์ได้ รวมทั้งบอร์ดเกมเป็นเกมที่จับต้องได้ในโลกแห่งความจริง” ดังนั้น บอร์ดเกม จึงเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่ออนาคตให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ เป็นการวางรากฐาน การสร้างความรู้สึกมั่นคงให้กับเยาวชน และตั้งเป้าไปที่การสร้าง Insurance Literacy ซึ่งก็คือ ความรู้ความเข้าใจด้านประกันภัยให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง การประกวดนวัตกรรมบอร์ดเกมด้านการประกันภัย (OIC Board Game Innovation) ครั้งนี้เปิดกว้างให้ประชาชนทั่วไปทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าร่วมประกวดได้ และได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญได้คัดเลือกผลงานรอบแรกให้เหลือ 20 ทีม เพื่อเข้าสู่กระบวนการติวเข้มในรูปแบบ Special Workshop จากโค้ชผู้เชี่ยวชาญด้านการประกันภัยและบอร์ดเกม เพื่อนำองค์ความรู้และใช้เทคนิคพิเศษต่าง ๆ เฉพาะตัวของแต่ละทีมไปพัฒนาต่อยอดผลงานให้มีความสมบูรณ์และพิเศษมากยิ่งขึ้น ก่อนที่จะผลิตออกมาเป็น prototype ส่งให้คณะกรรมการพิจารณาในรอบ 10 ทีมสุดท้าย และนำไปทดสอบเล่นจริงกับกลุ่มตัวอย่าง เพื่อนำคะแนนส่วนหนึ่งมารวมกับคะแนนจากคณะกรรมการตัดสินในรอบสุดท้ายอีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลงาน ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศมีความสมบูรณ์และมีความสอดคล้องทั้งในด้าน Knowledge และด้าน Game Play

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.)โดยการตัดสินรอบสุดท้ายในวันนี้ (วันที่ 29 กันยายน 2564) เลขาธิการ คปภ. และคณะผู้บริหารระดับสูงของสำนักงาน คปภ. ร่วมกับคณะผู้เชี่ยวชาญด้านบอร์ดเกมระดับประเทศ ได้แก่ ดร.เดชรัต สุขกำหนด ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ คุณวรุตม์ นิมิตยนต์ อุปนายกสมาคมบอร์ดเกม คุณปิติ คุณกฤตยาการ ผู้ก่อตั้งอินสติ๊งค์ เลิร์นนิ่ง และคุณพีรัช ษรานุรักษ์ อาจารย์ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นคณะกรรมการตัดสินโดยใช้เกณฑ์การพิจารณาตัดสิน 3 ส่วน คือ 1) Game Score พิจารณาจากความสนุก ความสมบูรณ์ ความลื่นไหล และความสมดุลของเกม 2) Knowledge Score พิจารณาจากเนื้อหาด้านการประกันภัย และความสอดคล้องระหว่างกลไกเกมกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เล่น 3) การทดลองเล่นโดยกลุ่มตัวอย่าง (Play Test) พิจารณาจากความพึงพอใจจากการเล่นเกม

โดยผลจากการพิจารณาปรากฏว่าทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งได้รับโล่รางวัล ประกาศนียบัตร และเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท ได้แก่ “ทีม Over The Moon” ในผลงานเกม Over The Moon มาพร้อมกับจุดเด่นที่แตกต่างออกไปจากทีมอื่น คือใช้วิธีการเล่นแบบ Roll and Write เข้ามาผสมกับเนื้อหาของการประกันภัย ซึ่งผู้เล่นเกมต้องสวมบทบาทเป็นกระต่ายที่มาสร้างอาณานิคมบนดวงจันทร์ ต้องปฏิบัติภารกิจที่ต้องพบเจอภัยพิบัติต่าง ๆ มีแครอทเป็นทรัพยากรที่ต้องบริหารให้ดีว่าจะนำไปใช้เป็นแต้มเพื่อชนะเกม หรือนำไปใช้จ่ายค่าประกันเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยที่เกิดขึ้น ตัวเกมเน้นให้ผู้เล่นเข้าถึงหัวใจของการประกันภัย ด้วยกลไกที่เหมาะทั้งกับผู้เล่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายเยาวชนอายุ 11-16 ปี ที่สามารถเข้าใจเรื่องการประกันภัยผ่านเนื้อหาเกมและได้รับ ความสนุกสนานควบคู่ไปด้วย

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.)สำหรับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้รับโล่รางวัล ประกาศนียบัตร และเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท ได้แก่ “ทีม FonCher” ในผลงานเกม Smart Life Insurance โดยจุดเด่นของทีมคือการนำเอารูปแบบเกม Working Placement ที่กำลังได้รับความนิยมในแวดวงนักออกแบบบอร์ดเกม มาผสมผสานกับเรื่องราวของการประกันภัย โดยผู้เล่นจะต้องบริหารทรัพยากรคนให้เกิดเป็นเงิน เพื่อนำไปใช้สะสมแต้มความสุข และซื้อประกันเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการทำกิจกรรมเพื่อสะสมแต้มความสุข เนื้อหาของเกมเข้าใจง่าย และสื่อสารเรื่องราวของการประกันได้ดี
และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้รับโล่รางวัล ประกาศนียบัตร และเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท ได้แก่ “ทีม Done Box” ในผลงานเกม Dice Insurance ที่นำเสนอเกมกระดานแบบใช้ลูกเต๋าหลายลูกมาเทียบเคียงกับความเสี่ยงต่าง ๆ ผู้เล่นต้องสวมบทบาทจำลองตัวเองเป็นคนในแต่ละช่วงอายุ มีปณิธานในการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันไป เพิ่มความตื่นเต้นด้วยความเสี่ยงที่เกิดขึ้น และเชื่อมต่อเรื่องราวของการประกันภัยต่าง ๆ เข้าด้วยกันอย่างสนุกและเหมาะสม นอกจากนี้ ทีม Done Box ยังออกแบบบอร์ดเกมโดยจำลองมาจากกรรมธรรม์ที่มีอยู่จริง นับได้ว่าเป็นเกมที่มีจุดเด่นทั้งในเรื่องของการเลือกอุปกรณ์เปรียบเทียบกับความเสี่ยงที่เข้าใจง่าย และมีเนื้อหาด้านประกันภัยที่สอดแทรกได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลความคิดสร้างสรรค์ ได้รับประกาศนียบัตร และเงินรางวัลมูลค่า 5,000 บาท ได้แก่ “ทีมมันสำปะหลัง” และที่เหลืออีก 7 ทีมจะได้รับรางวัลชมเชย ได้รับประกาศนียบัตร และเงินรางวัลมูลค่า 5,000 บาท เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานในโอกาสต่อไป
สำหรับก้าวต่อไปของกิจกรรมนี้ สำนักงาน คปภ. จะบูรณาการกับสมาคมบอร์ดเกมที่เป็นเครือข่ายของผู้คนที่สนใจบอร์ดเกม ร่วมกันขับเคลื่อนและผลักดันให้การนำบอร์ดเกมไปใช้ในการสร้างการเรียนรู้ด้านการประกันภัย โดยจะนำผลงานบอร์ดเกมที่แต่ละทีมได้ใช้เวลาในการพัฒนาร่วมกันมาตลอดระยะเวลาโครงการไปพัฒนาร่วมกับทีมที่ปรึกษาด้านบอร์ดเกม เพื่อผลิตในรูปแบบ Box set เป็นบอร์ดเกมประกันภัย เกมแรกของประเทศไทย และจะนำไปเผยแพร่สู่กลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศผ่านเครือข่ายอัจฉริยะยุวชนประกันภัย นอกจากนี้ สำนักงาน คปภ. จะต่อยอดพัฒนานำเข้าสู่ระบบบอร์ดเกมเสมือนจริง (Sandbox virtual table boardgame) เพื่อให้สามารถเล่นได้จริงในระบบออนไลน์เพิ่มช่องทางเข้าถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ง่าย และไร้ข้อจำกัดในสังคมปัจจุบันที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคมดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.)

“ผมขอชื่นชมทุกทีมที่ได้สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้โครงการนี้สำเร็จสิ้นเสร็จได้ดีเกินคาดหมาย จากการจัดประกวดเป็นปีแรกของสำนักงาน คปภ. ขอแสดงความยินดีกับทุกทีมที่ได้รับรางวัล และขอเป็นกำลังใจให้กับทีมนักสร้างสรรค์ที่ยังไม่ได้รับรางวัลจากการประกวดในครั้งนี้ โดยสำนักงาน คปภ. จะยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการฯ เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้รังสรรค์สุดยอดผลงานกันโอกาสต่อไป และหวังว่าทุกทีมที่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดตามโครงการฯ จะร่วมเป็นเครือข่ายสำคัญ ในการเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจด้านการประกันภัย เพื่อให้ระบบประกันภัยเป็นเครื่องมือที่สามารถสร้างหลักประกันที่มั่นคงในชีวิต และทรัพย์สิน โดยสามารถชมผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศ อันดับ 1 และ 2 ได้ในงาน “Thailand InsurTech Fair 2021” ซึ่งเป็นงานที่เปิดศักราชความยิ่งใหญ่ของสุดยอดนวัตกรรมเทคโนโลยีประกันภัยครั้งแรกของประเทศไทย โดยในงานจะ delivery การประกันภัย ความรู้ด้านการประกันภัย เทคโนโลยีด้านการประกันภัยในรูปแบบใหม่ให้ถึงมือประชาชนในราคาที่ลดพิเศษ และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในระหว่างวันที่ 26-30 ตุลาคม 2564 สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ www.tif2021.com” เลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย