ดร.ชุติมา  เอี่ยมโชติชวลิต  ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  พร้อมด้วย ดร.รจนา   ตั้งกุลบริบูรณ์   ผู้อำนวยการ  ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์  และ ดร.บุณณนิดา  โสดา  ผู้อำนวยการ  กองวิเทศสัมพันธ์  ร่วมเป็นเกียรติในงาน KICK  OFF  โครงการศูนย์  BCG  Farming ต้นแบบเพื่อการสร้างชุมชนพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ระยะที่ 2  ในวันที่ 5  พฤษภาคม  2566  ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี  โดยมี ดร.วิภารัตน์  ดีอ่อง  ผู้อำนวยการ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ ซึ่ง วช.  ให้ทุนสนับสนุนแก่  วว. ดำเนินโครงการฯ บนพื้นที่เกาะสมุย โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เข้าไปพัฒนาพื้นที่ สร้างต้นแบบเชิงรูปธรรม ทั้งภาคการผลิต การแปรรูป การตลาด สู่การสร้างประโยชน์ให้ชุมชนในพื้นที่และพื้นที่อื่นๆ ในการศึกษาดูงานและรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้าน BCG พร้อมทั้งเพื่อให้เป็นรูปแบบของการขยายผลในพื้นทื่อื่นๆ ต่อไปในอนาคต

วว. /วช. ลงพื้นที่สมุย  KICK  OFF  โครงการศูนย์ BCG  Farming ต้นแบบเพื่อการสร้างชุมชนพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนระยะที่ 2  โครงการศูนย์  BCG  Farming  ต้นแบบเพื่อการสร้างชุมชนพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ระยะที่ 2   ประกอบด้วยกิจกรรม  การปลูกพืชในระบบโรงเรือน  (ปลูกพืชแบบไร้ดินหรือไฮโดรโปรนิกส์  การพัฒนาระบบการปลูกพืชมูลค่าสูง)  การผลิตเห็ดเศรษฐกิจ   (เห็ดนางรมเทา  เห็ดแครง   เห็ดนางฟ้าภูฐาน) ตามหลักการเศรษฐกิจฐานชีวภาพ การนำของเหลือจากระบบปศุสัตว์ การเกษตร และจากชุมชน  เปลี่ยนเป็นปุ๋ยหมัก  ปุ๋ยมูลไส้เดือน และสารปรับปรุงดิน ตามหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน  การผลิตพืชตามหลักการปฏิบัติที่ดี  และการรวบรวมผลผลิตตามหลักการ GMP  เพื่อให้ได้สินค้าเกษตรที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ตามหลักการเศรษฐกิจสีเขียว  ในการดำเนินงานโครงการศูนย์ BCG  Farming ต้นแบบเพื่อการสร้างชุมชนพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน  ระยะที่ 2  วว. ได้บูรณาการกับหน่วยงานพันธมิตร  ได้แก่  เทศบาลนครเกาะสมุย  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี บนฐานทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น ผ่านการขับเคลื่อนของชุมชน  โดยชุมชนในท้องที่มีส่วนร่วมในการบริหารโครงการ  สู่การสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคงและยั่งยืนตามแนวทางนโยบาย BCG

อนึ่งจากการดำเนินงานโครงการศูนย์ BCG  Farming ต้นแบบเพื่อการสร้างชุมชนพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน  ระยะที่ 1  วว. ประสบผลสำเร็จในการสร้างโรงเรือนเปิดดอกและสถานที่ผลิตก้อนเชื้อเห็ด  ณ  วิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ  อ.เกาะสมุย  จ.สุราษฎร์ธานี  ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องโครงการฯ ดั งนี้   การเปิดดอกเห็ดสกุลนางรม   ได้แก่  เห็ดนางรมเทา  2  โรงเรือนๆ ละ 2,000 ก้อน รวมทั้งหมด  4,000 ก้อน เ ห็ดนางฟ้าภูฐานดำ จำนวน  2  โรงเรือนๆ ละ 2,000 ก้อน รวม 4,000 ก้อน  เห็ดแครง 1 โรงเรือน จำนวน 2,000 ก้อน รวม 5 โรงเรือน จำนวนก้อนทั้งหมด 10,000 ก้อน  อีกทั้งมีการถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องเทคโนโลยีการจัดการการผลิตเห็ด  การฝึกปฏิบัติขั้นตอนการผลิตเห็ดเศรษฐกิจแบบครบวงจร   การเพาะเห็ดเศรษฐกิจ และนำองค์ความรู้ไปถ่ายทอดสู่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง อาทิ หลักสูตรเทคโนโลยีการผลิตเห็ดเศรษฐกิจเชิงพาณิชย์ และการผลิตก้อนเห็ดในระบบถุงพลาสติก  นอกจากนี้ยังได้ถ่ายทอดองค์ความรู้การผลิตข้าวเสริมซีลีเนียม และการผลิตปุ๋ยอินทรีย์เคมีเสริมซีลีเนียม  พร้อมทั้งจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อขยายผลไปสู่เกษตรกรนอกวิทยาลัย จัดทำแปลงผลิตข้าวเสริมซีลีเนียมจำนวน 7  แปลง ในพื้นที่ประมาณ  3  ไร่ และขยายไปยังจังหวัดปัตตานี การผลิตพืชผักและผลไม้ในระบบโรงเรือน รวมถึงการแปรรูปอาหาร แปรรูปสมุนไพรเป็นเครื่องสำอาง สามารถสสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าเกษตร สร้างอาชีพทำให้เกิดรายได้ และเป็นต้นแบบเพื่อการสร้างชุมชนพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

สอบถามรายละเอียดและรับบริการ ได้ที่   ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์   วว.  โทร. 0 2577  9004   โทรสาร 0 2577  9004   E-mail : [email protected]