คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 จะจัดเวทีที่กรุงเทพฯ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ เอกชน และภาควิชาการ ในหัวข้อ “Open Government: Game Changer in Fight against Corruption” มุ่งส่งเสริมให้มีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะมากขึ้นและยกระดับความโปร่งใสเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับเศรษฐกิจไทย เปิดเวทีด้วยการปาฐกถาพิเศษโดยคุณนิวัติชัย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เกี่ยวกับบทบาทของข้อมูลสาธารณะในฐานะอาวุธปราบทุจริตในยุคดิจิทัล จัดร่วมกับ สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี เอชดี 36 . สุนทรพจน์จะตามมาด้วยการอภิปรายซึ่งผู้เชี่ยวชาญจะแบ่งปันประสบการณ์และมุมมองเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลสาธารณะและบทบาทของรัฐบาลเปิดในฐานะเครื่องมือสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ

วิทยากรประกอบด้วย ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รศ. ศ.ต่อตระกูล ยมนาค กรรมการมูลนิธินโยบายสาธารณะและธรรมาภิบาล นายกิตติ ตั้งจิตรมณีศักดา รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และรศ. ศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ประธานสถาบันปรีดี พนมยงค์  งานจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2566 เวลา 13.30-16.30 น. ณ โซน Atrium Wing C ชั้น 1 โรงแรม Movenpick BDMS Wellness Resort Bangkok ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ ในขณะที่การดำเนินคดีจะจัดขึ้นเป็นภาษาไทย จะมีการแปลภาษาอังกฤษพร้อมกันด้วย   ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ทางเว็บไซต์หรือทางออนไลน์ที่ www.pptvhd36.com/webinar การลงทะเบียนภาคพื้นดินจะเริ่มเวลา 13:00 น.

นอกจากการเสวนาแล้ว ยังจัดนิทรรศการในพื้นที่รับลงทะเบียน นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาคอร์รัปชัน วิธีป้องกันและแก้ไขผ่านขั้นตอนการต่อต้านคอร์รัปชั่นเชิงรุก และมาตรการคุ้มครองพยาน บอร์ดนิทรรศการจะนำเสนอข่าวตัวอย่างคดีทุจริตในรอบ 10 ปี ที่รวบรวมโดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชน จะมีการจัดแสดงการดำเนินการและคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. และศาลฎีกา รวมถึงตัวอย่างกิจกรรมการป้องกันของศูนย์ป้องปรามการทุจริตของ ป.ป.ช.