กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จัดตั้งศูนย์บริการนักท่องเที่ยวทางทะเลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คุมเข้มความปลอดภัยผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและนักท่องเที่ยว พร้อมดูแลตลอด 24 ชม. ระหว่าง 11 – 17 เม.ย. 65 
นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) กล่าวว่า ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยแก่ผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ จึงสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว พร้อมเพิ่มมาตรการป้องกันภัยอย่างเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11- 17 เมษายน 2565 เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว ป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งในระยะเวลาดังกล่าวจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจบริเวณพื้นที่ชายทะเลเป็นจำนวนมาก อาจจะเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุทางทะเลขึ้นได้
               
  ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล รวมถึงอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จึงจัดเตรียมความพร้อมและจัดตั้งศูนย์ประสานงานและบริการนักท่องเที่ยวประจำพื้นที่ชายหาดและสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมฯ จำนวน 43 แห่ง ในพื้นที่ 24 จังหวัดชายฝั่งทะเล พร้อมเข้าปฏิบัติหน้าที่ประจำสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล เช่น ท่าเทียบเรือ หรือชายหาด ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานทางทะเลจำนวน 540 คน และยานพาหนะ เช่น รถยนต์จำนวน 57 คัน เรือ 35 ลำ และน้ำดื่ม เสื้อชูชีพ รวมถึง อุปกรณ์ช่วยชีวิตอื่นๆ เพื่อเป็นศูนย์บริการข้อมูลการท่องเที่ยว ให้คำแนะนำปรึกษานักท่องเที่ยวที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ แนะนำเส้นทาง และจัดทำคู่มือแนะนำแหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนแก้ไขปัญหาเบื้องต้น พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตามความต้องการทั้งทางบกและทางทะเล
อธิบดี ทช. กล่าวเน้นย้ำอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้อยากให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกท่าน ใส่ใจในการปฏิบัติตนตามมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยการดูแลตนเองและคนรอบตัวด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ หรือทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ รวมถึงปฏิบัติตามคำแนะนำจากหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ตลอดจนขอความร่วมมือทุกท่านท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ดูแลสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางทะเลให้มีความสะอาด ไม่ทิ้งขยะ ไม่ทำลายสัตว์ทะเลหายากและระบบนิเวศทางทะเล เพื่อรักษาความสมดุลของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้คงความสวยงามและอยู่คู่กับท้องทะเลไทยสืบไป