หลายคนเลือกเรียนต่อระดับปริญญาโท สายบริหารธุรกิจ เพื่อเป็นการต่อยอดและจะได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้ ยิ่งปัจจุบันการค้าขาย เป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างความเสียหายต่อการประกอบอาชีพของคนหมู่มาก การขายของออนไลน์ก็กลับกลายมาเป็นที่นิยม หากถามว่าอาชีพไหนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด คงตอบยากเพราะส่งผลต่อทุกอาชีพเลยทีเดียว วันนี้เราได้มีโอกาสมาพูดคุยกับนางสาวเศรษฐีอร รื่นเริง (พลอย) ศิษย์เก่าระดับปริญญาโท สาขาวิชาบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนานาชาติจีน มหาวิทยาลัยรังสิต แอร์โฮสเตสที่ผันตัวมาเป็นเจ้าของสถาบันสอนภาษาจีน เธอบอกว่า

“หลังจากเจอพิษการระบาดของโรคโควิด-19 พลอยก็ต้องหยุดชะงักกับงานที่ทำค่ะ เพราะว่าแอร์โอสเตสเป็นอีกหนึ่งอาชีพแรกๆ เลยที่ต้องหยุดการทำงานไป ไตร่ตรองอยู่ไม่นานตัดสินใจลงทุนเปิดที่สอนภาษา พลอยมองว่าลองทำอะไรที่สามารถใช้ความสามารถที่เรามีดูก่อน เรามีความรู้เรื่องภาษาจีน เพราะเราใช้สื่อสารในทุกๆ วัน เวลาที่ทำงาน และเราก็ยังมีความรู้ด้านการบริหารด้วย เรียกได้ว่าอาชีพสำรองนี้จึงเกิดขึ้น เอาจริงๆ ก็ได้นำความรู้จากที่เราเรียนมาประยุกต์ใช้หลายเรื่องเลยค่ะ ความรู้และประสบการณ์ด้านภาษาจีนก็นำมาใช้แน่นอนอยู่แล้ว ส่วนด้านการบริหารจัดการ พลอยอยากขอยกเครดิตให้กับปริญญาโท วิทยาลัยนานาชาติจีน ที่พลอยเรียนมาเลยค่ะ Skill ของการบริหารมาเต็มเมื่อได้เรียนรู้ตรงนี้ การเรียนไม่ได้เฉพาะเรียนจากทฤษฎี แต่เราได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของเหล่าอาจารย์ วิทยากรที่มาสอนเราด้วย การจะเป็นคนบริหารเองนั้น มันจะมีปัญหาร้อยแปดให้ต้องคิดต้องตัดสินใจกว่าเป็นเป็นพนักงาน ก่อนหน้านี้เราเป็นแอร์โฮสเตส เราก็จะมีเป้าหมายการทำงานที่ดำเนินไปตามกฎขององค์กร ต้องทำแบบนี้ 1 2 3 4  เมื่อได้มาเรียนปริญญาโท เราก็ได้รู้ว่าอ๋อ ไอ้ 1 2 3 4 ที่เราเคยทำมา เหตุผลที่ต้องทำ ที่ผู้บริหารเขามอง มันมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์อะไร เราก็ทำงานได้ด้วยความเข้าใจ Happy มากขึ้น

พลอย – เศรษฐีอร รื่นเริง ศิษย์เก่าปริญญาโท ว.นานาชาติจีน ม.รังสิต พิษโควิด-19 สร้างอาชีพรองที่มั่นคงให้เธอ กับการเปิดสถาบันสอนภาษาจีน “บ้านเหม่ยจู”

จากนั้นเมื่อต้องเผชิญกับปัญหาโรคระบาด แอร์โฮสเตสต้องหยุดบิน ก็ได้นำความรู้ด้านบริหารนี้มาใช้กับสถาบันสอนภาษาจีน แต่กว่าจะมาเป็นทุกวันนี้ได้นั้น ก็มีอะไรต้องทำหลายอย่างเลยค่ะ ตั้งแต่การเริ่มหาข้อมูลสำหรับการเปิดโรงเรียน การดูแลบริหารจัดการเรื่องเงิน รายละเอียดให้คิดมากมายเลยค่ะ กลุ่มเป้าหมายของพลอยจะเน้นเป็นน้องๆ ที่อายุต่ำกว่า 12 ปี ผู้ปกครองหลายท่านต้องการให้ลูกหลานเรียนเพื่อเป็นภาษาที่สอง ภาษาที่สาม และหลายๆ โรงเรียนก็มีการสอนภาษาจีนอยู่แล้วด้วย ดังนั้น จึงมีคนให้ความสนใจเข้ามาเรียนเยอะพอสมควรเลยค่ะ พลอยก็จะสอบถามในเบื้องต้นก่อนด้วยเลยว่า อยากเรียนเพื่อเน้นอะไร จะใช้สื่อสารเป็นหลัก หรืออยากเน้นเรื่อง Speak Up มากกว่า การสอนเด็กเล็กแม้หลายคนจะคิดว่าต้องยากแน่ๆ แต่สำหรับการเปิดรับ เด็กๆ มีทักษะที่ดีมากๆ ค่ะ การสอนก็จะต้องพูดช้าๆ ซ้ำๆ เขาจะจำได้ หากถามว่าความท้าทายของการเปิดสถาบันภาษาคืออะไร หูยมันเยอะมากค่ะ การทำการตลาดก็ไม่ง่ายค่ะ การสร้างตัวตนเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้และเปิดใจให้กับเรา เมื่อได้ลูกค้ามาสิ่งที่ยากคือ ทำอย่างไรให้เขายังจะสมัครคอร์สต่อไปกับเรา เราต้องสร้างความประทับใจอย่างไรให้ตราตรึงเขา นักเรียนของเหล่าซือพลอยน่ารักทุกคนเลยค่ะ หากถามว่าอะไรเป็นสิ่งที่เราประทับใจจากการได้มาเปิดสถาบันสอนภาษาจีนครั้งนี้ คือการได้มีลูกศิษย์น่ารักๆ และมีเสียงหัวเราะในทุกๆ วันที่ได้เจอกับเด็กๆ ค่ะ”

ย้อนกลับไปช่วงเวลาในการเรียนปริญญาโท พลอยเล่าให้ฟังว่า สำหรับคนที่ต้องทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วย พลอยเชื่อว่าการบริหารจัดการเวลาคงเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย แต่พลอยก็เชื่อว่าหากเรายังสนุกไปกับทั้งงานที่ทำและสนุกไปกับการได้มานั่งเรียนหนังสืออีกครั้งนั้น ทุกอย่างก็จะผ่านไปด้วยดี

“แอร์โฮสเตสเป็นอาชีพที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ใฝ่ฝัน และที่สำคัญสมัยนี้น้องๆ แอร์โฮสเตสรุ่นใหม่ๆ ก็เก่งมากๆ เลยค่ะ พลอยเชื่อว่าใครที่มีโอกาสได้ก้าวเข้ามาทำอาชีพนี้แล้วก็อยากที่จะกอดมันเอาไว้ให้นานที่สุด เช่นพลอยเองตอนที่ต้องเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย มันเหนื่อยมากค่ะ จันทร์ถึงศุกร์ เราทำงานเต็มที่ เสาร์และอาทิตย์ก็เรียนให้เต็มที่ วันศุกร์เช้าหลังจากบินเสร็จ พลอยจะรีบเตรียมเรื่องของการบ้าน การพรีเซนต์ต่างๆ เพื่อเสาร์ และอาทิตย์จะได้ลุยกับการเรียนเต็มที่ ใช้ชีวิตแบบนี้อยู่สองปีค่ะ เวลามันผ่านไปเร็ว ทั้งเหนื่อยทั้งสนุก บรรยากาศการเรียนด้วยว่าเราเป็นคนไทย เรียนก็อยู่ที่ ม.รังสิตนะคะ แต่บรรยากาศเสมือนเรียนอยู่ประเทศจีน มหาวิทยาลัยที่จีน เพื่อนในห้องส่วนใหญ่เป็นคนจีนหมดเลยค่ะ ทั้งจีนแผ่นดินใหญ่และชาวจีนไต้หวัน อาจารย์ก็มีแบบมาจากที่ประเทศไต้หวันและก็มาจากประเทศจีน ภาษาที่เราใช้เรียนในการเรียนทั้งหมดจะเป็นภาษาจีนเป็นหลักเลย ภาษาอังกฤษจะค่อนข้างน้อย

พลอย – เศรษฐีอร รื่นเริง ศิษย์เก่าปริญญาโท ว.นานาชาติจีน ม.รังสิต พิษโควิด-19 สร้างอาชีพรองที่มั่นคงให้เธอ กับการเปิดสถาบันสอนภาษาจีน “บ้านเหม่ยจู”

ดังนั้นเราสามารถที่จะดึงศักยภาพในการสื่อสาร ทั้งเรื่องของการฟัง การพูด การอ่าน และก็การเขียน ทั้ง 4 ทักษะ ออกมาใช้ได้เต็มที่ เนื่องจากว่าเราเรียนเกี่ยวกับบริหารธุรกิจ คำศัพท์ด้านการบริหารจึงมาเต็ม อีกสิ่งหนึ่งที่พลอยได้จากการเรียนปริญญาโท ก็คือ Connection จากเพื่อนและอาจารย์ค่ะ หลังเลิกเรียนก็จะมีนัด Meeting พูดคุยแลกเปลี่ยนกันหลายเรื่อง ได้ช่วยเหลือกัน  ได้ทำความรู้จักกันเกิดเป็นความสนิทสนมขึ้นมา แม้กระทั่งที่พลอยจะเปิดสถาบันสอนภาษาเองก็ได้มีปรึกษาเพื่อนคนจีนหลายคนเลยค่ะ  เขาก็จะแนะนำว่าเออที่ประเทศเขาพวกสถาบันสอนภาษามีความโดดเด่นอะไรบ้าง พลอยก็จะหยิบจับจากที่ฟังมา ดูว่าอะไรจะสร้างความน่าสนใจให้กับสถาบันของพลอยบ้าง”

หลายคนคงอยากทราบว่า ในมุมมองของพลอยแล้วนั้น ทำไมภาษาจีนจึงน่าเรียน เพราะกว่าจะเรียนภาษาจีนได้นั้นคงต้องใช้ความพยายามมากมาย การออกเสียงก็ยาก ตัวอักษรก็ซับซ้อน

“คนปัจจุบันมองว่าภาษาจีนเป็นภาษาที่สามที่สำคัญ แต่ก็ไม่กล้าที่จะเริ่มเรียน เพราะน่าจะยาก แต่จริงๆ แล้ว ภาษาจีนอยู่คู่กับภาษาไทยมาเป็นเวลานานแล้ว สำหรับพลอยเอง พลอยคิดว่าง่ายกว่าภาษาอังกฤษนะคะ พลอยเรียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่อนุบาล แต่ก็ยังไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีเท่ากับภาษาจีน ณ ปัจจุบัน แต่เรื่องนี้อยู่ที่มุมมองเลยค่ะ อาจจะต้องมองหาแรงบันดาลใจดูและลองเริ่มต้นที่จะทำความรู้จักกับภาษาจีน พลอยเองก็ชอบและเรียนเพราะอยากไปเที่ยวเมืองจีนแบบไม่ต้องง้อไกด์นำเที่ยว และที่สำคัญพลอยจะได้นำภาษาจีนนี้มาประกอบอาชีพด้วย คนจีนทำธุรกิจกับประเทศต่างๆ มากมาย ภาษานี้จะเป็นอีกหนึ่งทักษะที่เราจะนำมาใช้ประกอบอาชีพได้แน่นอน พลอยเองก็ใช้ภาษาจีนทั้งกับอาชีพหลักคือแอร์โฮสเตส และอาชีพรองอย่างการเป็นครูสอนภาษาจีนค่ะ หลักสูตรปริญญาโทที่พลอยเรียน แม้จะเปิดเทอมมาถึงก็ต้องพูดภาษาจีน สื่อสารภาษาจีนเลย แต่ก็ยังอยากเชิญชวนคนที่สนใจอยากเรียนบริหารธุรกิจ และอยากได้ Connection มาลงเรียนค่ะ อาจจะหาเรียนพื้นฐานภาษามาก่อน เมื่อถึงเวลาเรียนจริงๆ ก็ต้องขยันมากขึ้นก็ตาม แต่พลอยคิดว่า มันคุ้มค่าค่ะกับการลงแรง การลงทุนค่ะ”