ประเทศไทยเป็นหัวใจสำคัญของกระแสนิยมโฮมสคูลทั่วโลก จากข้อมูลของ Wolsey Hall Oxford ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการเรียนรู้ออนไลน์รายใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักรและใหญ่เป็นอันดับสามของโลก “เนื่องจากเรามีนักเรียนใน 125 ประเทศและให้การศึกษาแก่นักเรียนมากกว่า 750,00 คน ข้อมูลการลงทะเบียนเรียนของเราจึงเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงกระแสโลก และเราจะเห็นได้ว่าประเทศไทยมีการศึกษาแบบโฮมสคูลอย่างมาก โดยมีจำนวนการลงทะเบียนเพิ่มขึ้น 22 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้” อาจารย์ใหญ่ Lee Wilcock กล่าว

การลงทะเบียนมาจากทั่วประเทศ โดยร้อยละ 31 จากกรุงเทพฯ ร้อยละ 19 จากเกาะสมุย และร้อยละ 10 จากเชียงใหม่

Wolsey Hall Oxford ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2437 เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการการเรียนรู้ทางไกลรายแรกของโลก ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดลาแห่งแอฟริกาใต้ และเอสอาร์ นาธาน ประธานาธิบดีแห่งสิงคโปร์ แต่นับจากวันที่มีการติดต่อสื่อสารด้วยปากกาและกระดาษ องค์กรได้เติบโตขึ้นเพื่อรวมการเรียนรู้ออนไลน์แบบมัลติมีเดียล่าสุดและการสนับสนุนนักเรียนที่โลกสามารถมอบให้ได้  ในช่วงที่เกิดโรคระบาด หลายครอบครัวมองหาผู้ให้บริการโฮมสคูลที่เชี่ยวชาญ เช่น Wolsey Hall Oxford ซึ่งอาจมอบประสบการณ์ที่มีโครงสร้างและการสนับสนุนมากกว่าโรงเรียนในอาคาร   “ในบรรดาคนไทย เกือบสองในสาม ร้อยละ 62 กล่าวว่าพวกเขาเริ่มเรียนโฮมสคูลกับเราเพื่อการศึกษาที่ดีขึ้น ดังนั้นจึงเห็นได้ชัดว่าการระบาดใหญ่ทำให้หลายครอบครัวได้รู้จักประเภทการศึกษาที่เหมาะกับพวกเขา เด็กๆ ไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่ในห้องเรียนเพื่อที่จะเติบโตในด้านวิชาการ อารมณ์ หรือสังคม หากพวกเขาได้รับการสนับสนุนที่เหมาะสม” นายวิลค็อกอธิบาย

Wolsey Hall เป็นผู้ให้บริการการเรียนรู้ออนไลน์รายแรกที่ได้รับการรับรองสถานะโรงเรียนประถมศึกษา Cambridge Assessment International Education (CAIE) และได้รับการรับรองนี้ในระดับมัธยมศึกษารวมทั้ง IGCSE และ A Levels ซึ่งเป็นการเปิดประตูสู่คุณสมบัติเหล่านี้ให้กับผู้คนจำนวนมากขึ้นในประเทศไทย

ความสนใจเกี่ยวกับโฮมสคูลในประเทศไทยมาจากทุกเพศทุกวัย ดังแผนภูมิต่อไปนี้

ประเทศไทย: การลงทะเบียนโฮมสคูลตามระดับกับ Wolsey Hall Oxford

ไทยแลนด์ วอลซีย์ ฮอลล์

นักเรียนโฮมสคูล

การศึกษา

ระดับ

หลัก21%
มัธยมศึกษาตอนต้น25%
IGSCE29%
ระดับ25%

ที่มา: Wolsey Hall Oxford

ปัจจุบันการศึกษามีความเป็นสากลมากขึ้น และนักเรียนสามารถแข่งขันเพื่อเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยได้ทุกที่ในโลก ความสามารถในการเรียนจากที่บ้านช่วยให้นักเรียนพัฒนาความคิดที่เป็นอิสระและระเบียบวินัยในตนเองที่มหาวิทยาลัยชั้นนำมองหา   ในประเทศไทย ผู้ปกครองร้อยละ 12 ที่ลงทะเบียนเรียนโฮมสคูลกับ Wolsey Hall อ้างถึง ‘ความยืดหยุ่น’ เป็นเหตุผลหลักในการตัดสินใจ ความยืดหยุ่นและโอกาสในการพัฒนาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักเรียนไทย อิซาเบลล่า นริศรา กาญจนวัฒน์ ซึ่งลงทะเบียนกับ Wolsey Hall Oxford

เมื่อเร็วๆ นี้ อิซาเบลลาได้รับการเสนอทางเลือกหลักสูตรที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสำหรับหลักสูตร BBTech (วิทยาศาสตร์บัณฑิตสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ) หรือ BAScii (ศิลปศาสตรบัณฑิตและวิทยาศาสตร์สาขานวัตกรรมบูรณาการ) และได้เลือกเรียนหลักสูตรปริญญาตรีสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ แม่ของเธอแสดงความคิดเห็น:

“จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทย การยอมรับทั้ง BBTech และ BAScii ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

“ลูกสาวของฉันคงขาดเรียนไม่ได้ มีคะแนนที่ดีใน GED (การพัฒนาการศึกษาทั่วไป), IELTS (ระบบทดสอบภาษาอังกฤษระดับนานาชาติ) และ SAT (การทดสอบการประเมินมาตรฐาน) ชนะรางวัลชมเชยจาก BBTech Speech Contest 2022; และได้รับทุนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หากเธอไม่ได้เรียน IGCSEs ที่ Wolsey Hall และ KIS หลักสูตรของคุณมีประสิทธิภาพสูง”

อาจารย์ใหญ่ลี วิลค็อก เชื่อว่าการแพร่ระบาดได้เปิดประตูสู่การทำงานในสำนักงานที่ยืดหยุ่น และเช่นเดียวกันนี้กำลังเกิดขึ้นกับการศึกษา โดยประเทศไทยเป็นหัวใจของการศึกษายุคใหม่นี้ โดยเปิดรับโฮมสคูลตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงระดับมหาวิทยาลัย

หมายเหตุ

  • ข้อมูลโฮมสคูลและการลงทะเบียนในประเทศไทยกับ Wolsey Hall กุมภาพันธ์ 2564 – กุมภาพันธ์ 2566
  • ข้อมูล Freedom of Information (FOI) ที่ได้รับจากสภา 205 แห่งในปี 2022 ตามคำขอของ Wolsey Hall Oxford ข้อมูลที่รวบรวมเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2022 แสดงจำนวนเด็กโฮมสคูล 86,654 คนในสหราชอาณาจักร เพิ่มขึ้นจาก 59,559 คนในปี 2018 และ 22,408 คนในปี 2013