ปัจจุบันทักษะภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อีกแล้ว และเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำงาน เพราะการแข่งขันในตลาดการจ้างงานนั้น มีความต้องการคนที่มีทักษะทางด้านภาษามากกว่า การเลือกเรียนในวิทยาลัยนานาชาติจึงเป็นข้อดีและข้อได้เปรียบอย่างหนึ่ง วันนี้เราจะมาทำความรู้จักอีกหนึ่งสาขาวิชาของวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต นั่นก็คือ สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ (IB) ให้มากขึ้น ผ่านมุมมองของอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาของสาขาวิชานี้กัน

IB สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ

อาจารย์อำพร พัวประดิษฐ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิตอาจารย์อำพร พัวประดิษฐ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต มีนักศึกษามากมายให้ความสนใจเลือกเรียนในสาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ เพราะที่นี่เราสอนและปลูกฝังให้นักศึกษาเรียนไปแล้วได้นำไปใช้กับวิชาชีพได้ เรามีความคาดหวังและอยากให้นักศึกษาที่จบไปนั้นสามารถเป็นผู้ประกอบการ เป็นสายสตาร์ทอัพได้ เช่นวันนี้ครูก็อยากแนะนำนักศึกษา 2 คนจากสาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศให้ทุกคนได้รู้จัก

“นักศึกษาสองคนนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ครูมองเห็นคุณสมบัติความเป็นผู้ประกอบการจากตัวเขาค่ะ คนแรกเป็นนักศึกษาต่างชาติชื่อว่า นายยูโตะ โทริโกเอะ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ เขาเป็นนักศึกษาในโครงการแลกเปลี่ยนหลักสูตร 2+2 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยรังสิต และ Fukuoka Language College ประเทศญี่ปุ่น ยูโตะเป็นนักศึกษารุ่นที่สามแล้วค่ะ ซึ่งเขามีเป้าหมายชัดเจนว่าหลังจากเรียนจบ เขาต้องการเป็น Self-employed เป็นนายจ้างตัวเอง สำหรับน้องฟิวซ์ นายภากร ชื่นเอกรัฐ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ คนนี้เขามีความโดดเด่นในด้านความคิดค่ะ เรียนไปด้วย ทำงานพาร์ทไทม์ด้วย เพื่อที่จะหาเงินค่าชนมและช่วยทางบ้านลดภาระค่าเล่าเรียน หลังจากทำงานพาร์ทไทม์ที่บริษัทเกี่ยวกับโฆษณาได้พักใหญ่ น้องฟิวซ์ก็ได้รับการติดต่อให้เข้าทำงานที่บริษัทนั้นเลย ในฐานะอาจารย์ เรามองว่านี่ถือเป็นข้อดี ไม่เพียงตัวนักศึกษาจะได้รับประสบการณ์โดยตรงแล้ว เขายังนำสิ่งที่ได้รับตรงนี้ไปต่อยอดเปิดบริษัทของตัวเองได้ และนั่นก็คือเป้าหมายของเขา ทางวิทยาลัยของเราก็มองว่ามันตรงกับวัตถุประสงค์ เพราะเราต้องการให้นักศึกษาที่จบไปสามารถเป็นเจ้าของกิจการได้ ดูแลกิจการของตัวเองได้ เพราะฉะนั้นนักศึกษาสองคนนี้จึงเหมาะที่จะเป็น Role Model ได้เป็นอย่างดี”

บรรยากาศความเป็นนานาชาติ

นายภากร ชื่นเอกรัฐ (ฟิวซ์)นายภากร ชื่นเอกรัฐ (ฟิวซ์) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ กล่าวว่า บรรยากาศการเรียนเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผมค่อนข้างให้ความสำคัญเมื่อเราเลือกเรียนโปรแกรมนานาชาติ ค่อนข้างตรงกับที่ผมคาดหวังครับ เมื่อมีเพื่อนชาวต่างชาติล้อมรอบตัว ผมก็ต้องสื่อสารกับพวกเขา และนี่คือทักษะที่นอกเหนือไปจากการเรียนในห้องเรียน ซึ่งผมบอกได้เลยว่าที่วิทยาลัยนานาชาติไม่เพียงจะหล่อหลอมด้านความรู้แล้ว ด้าน Connection หากใครได้มาเรียนก็จะมีตรงนี้แน่นอนครับ

นายยูโตะ โทริโกเอะ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ นักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ผมรู้สึกกังวลนิดหน่อยที่จะต้องมาเรียนต่อที่ประเทศไทย แต่สุดท้ายก็ใช้เวลาปรับตัวเพียงเดือนแรกเท่านั้น ด้วยเพราะผมเป็นคนขี้อายมาก จึงทำให้ไม่กล้าเข้าหาคนอื่นๆ แต่ด้วยวิธีการของการเรียนส่วนใหญ่จะเป็น Group Discussion และเป็นการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม จึงทำให้เป็นข้อบังคับตรงนี้ ว่าผมต้องสื่อสาร ต้องพูดคุยกับเพื่อนๆ นะ เมื่อได้ใช้ภาษาอังกฤษไปบ่อยๆ ขึ้น เรียนด้วยกัน มีไลฟ์สไตล์ร่วมกัน ทำให้ผมได้เรียนรู้และปรับตัวเข้ากับที่นี่ได้เป็นอย่างดี และทักษะภาษาอังกฤษของผมก็พัฒนาดีขึ้นมากครับ ที่สำคัญเพื่อนๆ ทุกคนน่ารักมาก ทำให้พวกเราสนิทกันง่ายมากขึ้นครับ

ประสบการณ์การทำงานช่วงวัยเรียน

นายภากร ชื่นเอกรัฐ (ฟิวซ์) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ กล่าวเพิ่มเติมถึงการได้ทำงานระหว่างที่ยังเรียนนั้นว่า ปัจจุบันผมทำงานเป้น Art Director อยู่ที่บริษัท Scene Screen ครับ ต้องขอขอบคุณอาจารย์ที่คอยสนับสนุนผมในทุกเรื่อง อาจารย์ชี้แนวทางที่ทำให้ผม การทำงานระหว่างเรียนอะไรคือสิ่งสำคัญ อะไรคือการจัดลำดับเพื่อทำให้ชีวิตเรา Flow ได้ง่ายขึ้น แนะนำช่วงเวลาของการลงเรียน ช่วงไหนควรเข้าบริษัทได้ และต่างๆ อีกมากมายครับ ผมจึงสามารถเดินต่อไปข้างหน้าได้โดยไม่มีติดขัดอะไร นอกจากนี้ เรื่องวิชาในห้องเรียน การทำ Presentation และทักษะด้านการขายงานให้ลูกค้า เป็นสิ่งที่ผมได้เรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของผมครับ ที่นี่เป็นมากกว่ามหาวิทยาลัย เพราะที่นี่เป็นเหมือนครอบครัวครับ

นายยูโตะ โทริโกเอะ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาตินักศึกษาแลกเปลี่ยนกับการเรียนที่ ม.รังสิต

นายยูโตะ โทริโกเอะ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ นักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับผมมากๆ ครับ การเลือกเรียนหลักสูตรนานาชาติทำให้ผมได้เรียนรู้วัฒนธรรมอื่นๆ จากการได้รู้จักเพื่อนๆ หลากหลายเชื้อชาติ บรรยากาศการเรียนที่นี่แตกต่างจากการเรียนที่ประเทศญี่ปุ่น อาจารย์ให้ความเป็นกันเองและอบอุ่นมากครับ นักศึกษาทุกคนจะได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นระหว่างเรียนและการทำกิจกรรม อีกทั้งเพื่อนๆ ก็ยังเป็นมิตร ในเวลาที่ผมมีข้อสงสัยไม่ว่าจะเรื่องในห้องเรียนหรือการใช้ชีวิตประจำวัน ก็จะคอยให้คำแนะนำเป็นอย่างดีเลยครับ แม้ว่าช่วงแรกๆ ที่ผมมาเรียนจะยังสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษไม่เก่งมากนัก แต่เมื่อจำเป็นต้องพูด ต้องสื่อสาร เราก็จะมีการพัฒนาที่ต่อเนื่องและสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างไม่เคอะเขินครับ