พราะเด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่ ต้องการพื้นที่โชว์ศักยภาพและความสามารถ มหาวิทยาลัยศรีปทุม สถาบันการศึกษาที่มุ่งมั่นผลักดันให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ตรง รวมถึงลงมือปฏิบัติงานจริงอยู่เสมอ  จึงจัดกิจกรรม การแข่งขันรถวิ่งตามเส้นจ้าวความเร็วแบบอัตโนมัติ ประจำปี 2566 หรือ “Line Tracking Robot Contest 2023″ ซึ่งงานในครั้งนี้เปิดให้เด็กๆ มาโชว์ของต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 แล้ว ถือเป็นเวทีสนามประลองหุ่นยนต์ เพื่อให้เด็กๆ ได้ปล่อยของ และแสดงออกถึงศักยภาพที่มีอย่างเต็มที่

เด็กชายบุณยวัต ชัยถิรสกุล  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เล็กพริกขี้หนูจากโรงเรียนอัสสัมชัญ หลักสูตรภาษาอังกฤษ เล่าว่า “รู้สึกดีใจมาก หลังจากคว้ารางวัลอันดับที่ 3 ระดับมัธยมศึกษา ในการแข่งขันรถวิ่งตามเส้นจ้าวความเร็วปีนี้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเวทีที่เปิดโอกาสให้ได้โชว์ศักยภาพของตนเอง โดยก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2018 และ 2019 เคยมีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันในรายการ WRO ประเภท Open ระดับชั้นประถมศึกษา ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 และเป็นตัวแทนของประเทศไทย เดินทางไปแข่งรอบนานาชาติ พร้อมทั้งได้รางวัลอันดับที่ 6 และ 7 ในรอบนานาชาติมาแล้ว หลังจากนั้นมาจึงเลือกเส้นทางที่จะเป็นนักโปรแกรมเมอร์ และนักพัฒนาหุ่นยนต์ในปัจจุบัน สนามของการแข่งขันรถวิ่งตามเส้นเจ้าความเร็ว ทำให้ผมได้พัฒนาความสามารถของตัวเอง และก้าวข้ามขีดจำกัดไปอีกขั้น”

นางสาวกฤติพร กิตยวัฒนจิต นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  โรงเรียนสาธิต มศว. ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) เปิดเผยว่า “ตนเองมีความสนใจและชื่นชอบด้านหุ่นยนต์อยู่แล้ว จึงเลือกเรียนวิชาเอก AI ที่เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์ การเขียนโปรแกรม พอได้ลองลงมือทำจริงๆ รู้สึกสนุกและท้าทายมาก การแข่งขันรถวิ่งตามเส้นเจ้าความเร็ว ที่ทางมหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นสนามแรกที่ได้ลองมาหาประสบการณ์ใหม่ๆ ทำให้ได้เรียนรู้เทคนิคการประกอบหุ่นยนต์ และการเขียนโค้ดมากขึ้น หลังจากได้เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ พร้อมที่จะนำความรู้ไปพัฒนาหุ่นยนต์ รวมถึงการเขียนโปรแกรมในอนาคต ซึ่งเป้าหมายอาชีพที่อยากทำคือ งานที่เกี่ยวกับด้าน AI / Robotic  ต่อยอดไปในสายงานเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องด้านอุตสาหกรรม”จุดประกายนักวิศวกรหุ่นยนต์รุ่นใหม่ ก้าวแรกของการเรียนรู้ด้าน AI  กับ SPU Line Tracking Robot Contest 2023  การแข่งขันรถวิ่งตามเส้น โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม

นายนิธิโชติ เสนอคำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กล่าวว่า “การได้เข้าร่วมการแข่งขันรถวิ่งตามเส้นในครั้งนี้ ผมได้เห็นความท้าทายของสนามที่มีความคดเคี้ยว เเละยังมีเส้นทางที่ต้องตีลังกา ถึงเเม้ทีมจะไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ในวันนี้ เเต่ก็ยังเชื่อว่าต้องมีสักวันที่จะประสบความสำเร็จ ต้องขอขอบคุณกิจกรรมดีๆ จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้รับประสบการณ์ ที่จะทำให้พัฒนาตัวเองยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การเขียนโปรเเกรม การออกเเบบโครงสร้าง การเเก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดจากความเสียหายต่างๆ รวมถึงการบริหารเวลา เเละมารยาทในการใช้สนามร่วมกับผู้อื่น งานนี้ถือเป็นสิ่งที่จุดประกายให้ผมอยากเป็นนักธุรกิจที่ทำบริษัทเกี่ยวกับหุ่นยนต์หรือนวัตกรรมในอนาคต เพราะต้องการที่จะทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของคนทั่วไปนั้นง่ายมากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทย ได้มีเวทีแสดงศักยภาพของตนเอง สอดรับกับนโยบายที่ผลักดันสนับสนุนให้นักศึกษาได้เรียนรู้กับตัวจริง ประสบการณ์จริง และพร้อมที่จะพัฒนาทักษะใหม่ๆ ของตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการทำงานจริงได้ โดยมุ่งมั่นผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพตอบโจทย์ความต้องการจากภาคอุตสาหกรรม ซึ่งงาน Line Tracking Robot Contest 2023 ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมให้เยาวชนเรียนรู้ที่จะเข้าสู่สนามการทำงานแบบมืออาชีพในอนาคต ซึ่งจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป