นางเผิง ลี่หยวน ภริยาของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้พบกับนางมาเรีย เดอ ลูร์ด อัลซิวาร์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเอกวาดอร์ ณ มหาศาลาประชาชนกรุงปักกิ่ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 ก.พ.) โดยการสนทนามุ่งเน้นไปที่ประเด็นการต่อสู้กับโควิด-19 และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ ภายในห้องที่ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยดอกโบตั๋นของจีนและดอกกุหลาบของเอกวาดอร์ นางเผิงให้การต้อนรับนางอัลซิวาร์อย่างอบอุ่น โดยนางอัลซิวาร์เดินทางมาเยือนจีนพร้อมกับนายกิลเลอร์โม ลาสโซ ประธานาธิบดีแห่งเอกวาดอร์ เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ก.พ.)

นางอัลซิวาร์ได้กล่าวยกย่องความพยายามของจีนในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวแม้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 พร้อมกับแสดงความขอบคุณจีนที่ให้ความช่วยเหลือเอกวาดอร์ในการต่อสู้กับโรคระบาด และอวยพรให้นักกีฬาของทั้งสองประเทศประสบความสำเร็จในการแข่งขันครั้งนี้ ด้วยทราบว่านางอัลซิวาร์สนใจวัฒนธรรมจีนโบราณ นางเผิงจึงจัดการแสดงอุปรากรปักกิ่งให้รับชม พร้อมกับนำเสนอประวัติศาสตร์อันยาวนานและศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ของอุปรากรปักกิ่ง โดยทั้งสองได้เพลิดเพลินไปกับบางช่วงบางตอนของอุปรากรสุดคลาสสิกอย่าง “คนขายน้ำ” (Sell Water) และ “นางสนมเมาสุรา” (Drunken Concubine)

นางอัลซิวาร์ได้กล่าวชื่นชมการแสดงอันยอดเยี่ยมของศิลปิน และแสดงความหวังว่าจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมจีนเพิ่มเติมในอนาคต

นางเผิงกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถพยายามร่วมมือกันยกระดับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือระหว่างจีนกับเอกวาดอร์เพื่อเพิ่มความเข้าใจซึ่งกันและกัน